T
“You were so great last night, and our room smells like another round-”
“Oh really? Ikaw ‘tong unang bumagsak?” pambibiro ko pa habang hinahawakan ko ang alaga niya.
“Oh shut up, luvie” sabi niya habang nakapikit at natawa pa ako dahil mukhang gustong-gusto niya ang ginagawa ko, pero tinigil ko rin agad dahil baka kung saan pa ito mapunta!
Good Morning, ganitong umaga na ngayon ang bumubungad sa amin ni Sunny dahil hindi na kami masyadong hectic sa umaga. Summer na rin naman at bakasyon na ng mga bata ngayon.
I placed my hand on top of her hair para lang laruin ito, “you should do this more often, this makes me feel safe… and horny” she whispered those last words just before our door burst open.
It's the kids.
“Oh my God, cover-up,” she said when she spotted the hickey above my collarbone.
Tumalon na ang mga bata sa kama at binati na kami ng Good Morning, agad naman siniksik ni Lauren ang katawan niya sa gitna namin ng Daddy niya, she’s now 4 years old.
Ang bilis lang ng panahon dahil apat na taon na nga siya, at tatlong taon na rin kaming kasal ni Sunny. Grade 3 na si Charlotte and grade 9 na ang kambal.
“The smell in your room is so weird Mom” Svea whispered.
That’s the smell of something, Anak.
Kunwari nalang kami nag sniff ni Sunny at sinabing “oo nga” at natawa nalang, nagtataka pa ang mga bata dahil tumawa kami ni Sunny pero para-parehas lang nila kaming inisnaban, maliban kay Lauren.
“Okay Parents enough na, it’s Sunday, it’s Family day! Where are we going today?” tanong ni Tamara sa amin habang nilalaro ang buhok ni Charlotte.
“Groceries, that’s the only agenda for today” sabi ni Sunny at natuwa naman ang mga bata.
Isa na siguro sa namana nila sa Daddy nila ay they appreciate small things, like this. Tuwing Family day, ayaw nila ng masyadong bongga, sometimes gusto lang nila mag lakad-lakad kami around the subdivision.
Ganon-ganon kasi si Sunny, kasi bigyan mo ‘yan ng bato itatago niya talaga ‘yon. Ganon din ang mga bata kaya tuwang-tuwa ako kapag kahit maliit lang na bagay ay hindi pa sila titigil kakapasalamat sa akin o di kaya kay Sunny.
“Groceries?! Omg! Ang tagal din natin hindi nag puntang supermarket, ligo na po ba kami?” tanong naman ni Charlotte, um-oo naman ang Daddy nila kaya lumabas na silang lahat ng kwarto.
Pero may napansin lang ako at alam ko na agad sino may pasimuno nito.
Lauren is wearing a short, not just a normal short o pang-babae na short. She’s wearing a boy’s short, when I saw it, hindi ko napigilan at pina-stay ko muna siya sa kwarto.
“Who said you can wear something like that?” I asked sa pinakamalambing kong tono, I quickly looked at her eyes. Her pupils are moving too much and she kept on glancing at Sunny.
Diba? I knew it!
“Daddy,” she said and left the room immediately.
Tinginan ko si Sunny paglabas ng anak namin hawak ko pa rin ang blanket sa buong katawan ko pero binitiwan ko rin ito pagsara ng pinto ni Lauren, inambangan ko na ng hampas si Sunny ng bigla siyang magsalita.
“Easy! Tinuro niya sa akin ‘yun e sabi niya gusto niya e’di binili ko! I’m just being a good parent, honey” sabi niya at naglambing pa siya, hindi niya ako madadaan sa ganitong paglalambing niya noh!