82.

40 0 0
                                    

T

After my third trial for the day, I quickly went to my firm to grab my things and since si Manong ang nagdadrive sa’kin the whole day, hindi na masyadong hassle dahil hindi na masyadong sasakit ang paa ko.

Pati dahil I’m buntis, hindi na ako in-allow ng dalawang doctor ko na mag drive pa, both my OB and my wife.

“How’s the trial biatch?” biglang salubong na tanong ni Kel sa akin paglabas ko ng office ko, “Okay lang, we’re getting there” sabi ko.

Isang trial lang naman yung tinutukoy niya, yung trial na dapat sa kaniya pero binigay na niya sa akin dahil gusto ko rin hawakan yung case, sabay kaming bumaba papuntang lobby dahil aalis na rin naman siya.

“Mukhang magdadate kayong dalawa ah” hinala nito kaya ngumuso ako ng pabiro sa kaniya saka niya naman ako hinampas sa braso, parang hindi ako buntis ah?

“Aray ko te, lagot ka sa asawa ko sinasbai ko sayo” pananakot ko sa kaniya kasi bigla rin lumapit ang isang guard sa akin, akala mo naman ay hindi pa nila kilala si Kel.

“Wow for the sugod, jowain kita diyan e” sabi nito sa guard ko na kinatawa ko, kahit sino nalang hinaharot! Wala pa kasing jowa si bakla, ilan taon na siya OMG! Buti nga hindi nagpapalinlang sa mga binata na nakapaligid sa kaniya, baka kasi mamaya perahan tong baklang to.

“Anyways, I gotta go. Ingat ka” sabi ko saka kami nag beso-beso, ganyan naman lagi tuwing nagkikita or tuwing pauwi na kaming dalawa.

Pinayungan ako ng guard saka na ako sumakay sa sasakyan, habang nagbabyahe papuntang Hospital, hindi alam ng asawa ko na ngayon na ako pupunta, ang alam niya siya ang susundo sa akin mamaya sa office.

Nagtext lang ako kay Manang na pagkauwi ng mga bata, samahan na sila sa pagkain para may kasama ang mga anak ko na kumain, alam naman nila na may date night kami ng Daddy nila.

Naabutan pa kami ng traffic kung kailan ang lapit na namin sa Hospital, buti nalang talaga may shortcuts na alam si Manong kaya naman kahit traffuc dun sa una naming dinaanan, nalagpasan din namin ang traffic.

Pagdating namin sa hospital, agad akong sinalubong ng payong ng guard ko saka ako pinayungan hanggang sa nakapasok ako sa office, nilapitan na ako ng head nurse ng hospital at sinabi kung nasaan ang asawa ko.

They all fear me katulad sa firm, kung paano sila maintimidate sa asawa ko, inalalayan pa ako ng head nurse nila akala mo naman ay sobrang laki na ng tyan ko, 4 months palang akong buntis no!

“Kamusta po pagbubuntis Attorney?” tanong niya, “Fine, pang-ilan na rin naman namin ‘to so I’m sanay na.” sabi ko saka kami natawa, pang-ilan na kasi to Siso!

Pagdating ko sa meeting room nila, they all greeted me, but someone is delighted to see me, she even jumped from her seat saka pa tumakbo papunta sa akin. “Sabi ko naman ako susundo– continue the meeting without me” sabi niya sa mga kasama niya sa meeting room.

Lumabas kaming dalawa sa meeting room saka na niya pinauwi ang guard kasi siya na raw ang bahala sa akin, cute naman niya. “E gusto kita isurprise nga, you always do this kasi kaya I wanna do this naman sayo” sabi ko, totoo naman kasi yon. Lagi niya kasi ako pinupuntahan sa office at laging may dalang pagkain.

“Syempre misis kita, pati buntis ka kaya I need to make extra efforts. Hindi pwedeng mapagod ang misis at ang baby natin” pagdating namin sa office niya, agad siyang lumuhod at kiniss ang baby bump ko, “Don’t be makulit baby ha? Don’t give your Mommy a hard time” at paulit-ulit niyang kinikiss ang bump ko, feel ko nga ay tulog ang baby sa loob dahil hindi siya sumisipa.

Bago ang office niya dahil umalis na siya sa old office niya dahil sa memories, ayaw ko na yon, ako mismo nagpasira ng office niya na yon na ngayon ay lalagyan nalang ng tools or whatever, storage room na yun ngayon.

stcl (priv story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon