27.

28 0 0
                                    

Sunny

maaga ang class ni tanya today kaya maaga siya umalis ng bahay, pag gising ko kaninang umaga bumungad agad sakin yung dalawang anak namin na nakahiga sa kama, yung isa naman hindi ko alam saan nag punta.

tuwing pag gising ko kasi, agad akong bumababa sa kitchen para mag hanap ng pagkain. ganon kasi ako lagi.

nagulat ako ng may naka-handa na agad na mga pagkain ng mga anak namin, usually kasi ako ang nag hahanda dahil agad umaalis si tanya.

"look oh, si mommy niyo na nag handa agad" sabi ko sa mga anak namin saka ko sila pina-lapit sa place nila kung saan sila kumakain.

"...and nag prepare na rin siya ng breakfast for me" sabi ko sa kanila, saka kami sabay-sabay na kumain.

habang kumakain kami, nagulat ako ng may biglang nag call sakin, sa mga ganitong oras kasi wala naman tumatawag sakin.

alam kasi ng mga tao na minsan hindi ako nag sa-sagot ng tawag sa umaga, busy kasi ako mag asikaso kaya nagulat ako ng may tumawag sakin.

pag-angat ko ng phone ko nakita kong tumatawag na naman si ink sakin, napapadalas na naman kasi ang pag tawag niya dahil nga sa nangyari sa kanila ni uno.

phone call.

"wag ka maingay ha? pabalik kami ni deen dyan sa manila, alam na ni mille kaya okay lang" ink.

ayan na naman sila sa surprise visit nila dito sa manila, minsan kasi kahit hindi na sila mag sabi sakin umuuwi sila dito sa manila para lang makipag-bonding o bumalik doon sa speedway sa clark para mag race.

"kailan alis niyo dyan?" tanong ko, baka kasi mamaya ngayong araw pala ang alis nila doon, mag susundo pa ako sa airport wala sa oras.

"bukas pa naman, sinabihan ka lang namin" biglang sumingit si deen sa phone, mag kasama silang dalawa.

"gege ingat" yon lang sagot ko sabay baba ng phone ko, mag ki-kita - kita na naman kami bukas, maingay at masaya na naman ang paligid ko.

si ink at deen kasi ang madalas na pumupunta dito sa manila dahil mas may oras sila, tsaka bet daw nila ang manila pero ayaw lang mag stay ng matagal.

pag-tapos kong kumain, inasikaso ko agad ang mga anak namin, ni-ready ko na agad yung milk na iinumin nila, malapit na rin kasi ang mag ba-bantay sa kanila.

after ko sila asikasuhin, umakyat na agad ako sa kwarto namin ni tanya para asikasuhin na ang sarili ko, oras na rin kasi baka ma-late naman ako.

habang sinusuot ko ang uniform ko, naalala ko na may i-vi-visit akong place mamaya, ako lang kasi nakaka-alam nung lugar na yon, nasa schedule ko talaga na puntahan yung lugar.

pinupuntahan ko lang yung lugar na yon kapag gusto ko ng kausap, ng hangin, ng katahimikan ganon ba.

yung kausap ko doon sa lugar na yon tsaka ako lang ang nakaka-alam nung lugar na yon, nag simula kasi na puntahan ko yung lugar na yon nung nag aral na ulit kami ni tanya.

sometimes kasi gusto ko ng space na ako lang, na ako lang ang nakakaramdam ng hangin don, pero ayos lang naman din dahil yung nakakausap ko yung tao doon, gumagaan talaga ang pakiramdam ko.





----


after ko mag asikaso, bumaba na agad ako sa garahe para umalis na, ginamit ko ngayon ang vios ko dahil wala naman akong balak na ilabas muna yung McLaren ko.

ang hirap niya kasi dalhin sa school minsan, nasa utak ko baka mapano naman ang sasakyan ko. sayang naman kung may masira o magasgas.

saktong pag labas ko ng sasakyan ko sa garahe, dumating na yung mag babantay sa mga anak namin kaya binilin ko nalang siya.

stcl (priv story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon