Tanya
pag gising ko kaninang umaga akala ko may fiesta sa sobrang dami ng pagkain na niluto ni sun for me, meron pang milk and naka prepare na agad yung vitamins ko tsaka yung dadalhin ko dapat sa work na food and yung mga pills ko.
pag baba ko sa stairs sinalubong ako nila pixie at buu, syempre si oreo baka tulog okaya ayaw lang talaga lumapit sakin, tinignan ko lang si sun na kanina pa nakatayo sa may sink, hinihintay ako makababa sa kusina.
"good morning, mommy" she greeted me with a kiss.
"good morning, daddy" i whispered.
"eat, lalamig ang breakfast" sabi niya sakin sabay turo sa lamesa.
"but your eyes-" hindi ko na tinuloy, tinakpan niya bibig ko.
"you look good kasi, eat na" sabi niya sakin sabay alok ng upuan.
since im pregnant, hindi ko masuot yung mga damit ko na dati ko na binili para sana sa work ko, hindi ko naman alam na dadating si sun sa buhay ko tsaka niya ako aayain mag ka-anak. kaya ang suot ko now ay yung isa sa mga long dress na binili ko saka lang ako naka coat, all black.
ang dati ko kasi na sinusuot tuwing may practice kami ay yung mga binili kong suit, yun talaga mga gusto kong suotin, sabi ko pa sa sarili ko na ima-maintain ko ang shape ko dahil yung mga binili ko ay super fit sakin, yung iba nga mas maliit pa sa size ko! look at me now, hindi ko masuot mga 'yon.
my baby bump is cute naman, very bilog and its not masyadong baba hindi tulad ng ibang buntis na mababa masyado yung baby nila, buti naman at hindi ako masyadong pinapahirapan ng namin ko sa pag dadala sa kaniya. dati lang, dahil masyadong sumasakit ang tummy ko, pero now kahit na mag kick siya, hindi naman masyadong masakit.
malapit na rin ako mag anim na buwan, malapit na namin malaman ang gender ng baby namin, super excited na ako mamili ng mga gamit na kulang pa, yung mga binibili kasi namin ngayon ay puro unisex na damit para bagay pa rin sa baby namin, yung mga bote na binili namin ay puro white lang.
i dont care about the gender, mamahalin ko naman siya ng buong-buo kahit ano pa ang kasarian ng anak namin, pero gusto ata ni sun ng babae na anak, narinig ko pa yan nung isang gabi habang hawak niya ang tummy ko, narinig ko siyang bumulong ng "girl ka".
pansin kong iba ang kilos niya ngayong umaga, i mean, normal na sakin na nag pre-prepare siya ng breakfast para saming dalawa, pero mapapansin naman kapag medyo sobra siya mag care, yung care na hindi ka hahayaan na humawak ng walis kasi siya nalang daw ang mag wawagis.
"are you sure you're going to work na?" tanong niya sakin sabay lagay ng rice sa plate ko.
"yes, i can work. dont worry hon"
"hahatid kita, susunduin kita, sabihan mo ako tuwing lalabas ka ng office, kapag aalis ka para kumuha ng files sa labas" hindi siya nag pause, and she looks very worried.