13.

15 0 0
                                    

( last week )

(s's pov)

nandito ako mag isa sa condo ko kasi umalis si uno at si tanya, i dont know saan sila ang punta pero ang paalam ni tanya sakin, "sasamahan ko lang si uno" galing kasi din ako sa labas bumili lang ako gamit para dun sa cr, may sira kasi, pag balik ko dito naka-ayos si tanya saka na siya nag paalam sakin na aalis sila ni uno.

ininvite ko si kel dito sa condo dahil may importante akong sasabihin sa kaniya, naisipan ko kasing bumili ng bahay tsaka lupa, yes, house and lot. graduation gift ko kay tannie. actually, para samin, ayaw ko na kasing nag kakahiwalay pa kami, kaya naisipan ko ng bumili ng bahay, bahay namin.

nakausap ko na din ang parents niya at sila mommy and daddy, pumayag naman agad parents ko dahil yun nga, para mag sama nalang din kami sa iisang bahay. akala ng mga parents ni tanya, mag pro-propose na ako sa kaniya, pero hindi, hindi pa. habang mag kakausap kami, natututwa ako kasi ang daming bilin ni tita, ang dami niyang warnings, pero hindi naman warnings na like "bawal mo ganituhin si tannie", mga warning ni tita dahil sa ugali ni tanya, mga ibang ugali niya sa bahay.

akala ko alam ko na lahat, pero ang dami pa, ang dami ko pang hindi alam tungkol sa kaniya. tulad ng mga shampoo na pinag gagamitan niya daw, mga sachet na hindi niya daw natatapon dahil after niya maligo, lalabas na daw agad siya sa cr. yung tumbler daw niya, kung may ibang gumamit maiinis daw talaga siya. ang dami, lahat ng 'yon sinulat ko pa. binabasa ko nga ngayon habang hinihintay si kel.

speaking of kel, ang tagal naman nito. kinuha ko phone ko sa may bulsa ng sweatpants ko

*phone text

to: kel

kel? hindi ka naman naligaw no? tagal mo

habang hinihintay ko si kel, biglang tumawag si tannie sakin

*phone call

"hm? saan kayo?" tanong ko.

"mall, may ipapabili ka ba?" tanong niya sakin, i can hear uno talking sa side ng phone.

"wala, ano oras ka uuwi?" tanong ko ulit, hindi ko kasi alam kung makakadating pa si kel sa oras, late na at baka bago kami umalis ni kel, dumating na sila tans dito.

"later pa, gusto pa mag gala ni uno" hays, thanks uno.

"okay, take care luvie" bilin ko sa kaniya.

"okay bye mwa"

*phone text

from: kel

bumaba kana dito

-----

pag dating ko sa lobby, nakita ko agad si kel na nakatayo habang nakasabit sa kamay niya ang tote bag niya, may hawak pa siyang starbucks. kaya siguro siya na-late ng dating, nag starbucks muna.

"ang tagal mo talaga" sabi ko sa kaniya.

"traffic momsh, tara na" aya niya sakin.

nag punta agad kami sa may parking lot para maka-alis na din kami, hindi pa din mawala sa isip ko yung bahay na nakita ko, ang ganda kasi, hindi naman din malaki. ayaw ko ng malaking bahay kung kami lang naman ni tanya ang titira. enough na siguro yung may dalawa o tatlong kwarto. bilin din kasi ni tita na kung mag li-live in kami ni tanya, mas maganda na daw yung may extrang room, madalas daw kasi siyang hindi natutulog sa tabi ng tao kapag galit siya, alam ko naman na ako ang matutulog sa isang kwarto kapag galit siya.

"saan mo ba nakita yung bahay?" tanong ni kel sakin bago siya sumakay sa sasakyan ko, itong car ko nalang kasi ang gagamitin.

"i asked my dad, nag patulong ako sa kaniya since madami siyang alam dito sa manila"

stcl (priv story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon