39.

33 0 0
                                    

Tanya

first day of school ng kambal ngayong araw, halos hindi kami mapakali ni sun dahil sa kaka-asikaso sa mga bata, hindi ko na rin alam ilang beses ko silang binilin na wag na wag sasama na kahit na sino. 

they're 4 years old and the principal said that sa talino nilang dalawa, hindi na sila pwede mag kinder at mag prep pa kaya agad silang nag grade 1. 

pero habang nag aasikaso kami, hindi rin mahiwalay si sun sa cellphone niya. i get it naman, siguro dahil sa work niya. but she's using her personal phone, may isa pa siyang phone for work naman. but lately, she's using her personal phone na. 

kahit na i want to think and just settle sa idea na baka she's just busy with something personal to her... pero hindi eh. i dont know. i feel weird. 

and these days, parang ang layo niya sakin, she's close sa kambal yes, lagi silang umaalis and nag lalaro pero sakin? no, ang layo niya. i feel like and alam ko kung may mali.

i dont want to jump sa mga conclusions naman since hindi ko na gawain yan, that's why ang tinatatak ko nalang sa utak ko ay baka something personal lang sa kaniya kaya siya laging nag ce-cellphone. 

"daddy? mommy said let's take a picture muna daw before kami umalis ni svea" sabi ni tamara sa kaniya, sobrang bilis niyang gumalaw nung tinawag siya ni tamara at sabay patay ng phone niya, para siyang may tinatago sa sobrang bilis niyang gawin 'yon. 

buti nalang at inalog ako ni svea kung hindi ay baka nakatunganga lang ako habang iniisip kung ano kaya ang tinatago o kung anong meron kay sun. "mommy? yaya is waiting po" sabi ni svea at humarao na ako sa camera na hawak ng yaya nila. 

hinawakan ko sa kamay si svea at nag hawakan naman ng kamay ang kambal, si tamara naman ang katabi ni sun. pero lumipat sa likod si sun, hinawakan niya sa balikat si tamara at pinatanong naman ang kamay niya sa balikat ko. 

her touch... i dont know what to feel. 

we've been together for so long but i cant explain this kind of feeling, her touch is very different. di tulad ng mga haplos niya dati sa akin.

"ma'am? ma'am! smile po kayo" sabi ni yaya, sa sobrang lutang at tulala ko na kakaisip hindi ko na napansin na kanina pa pala ako tinatawag para tumingin sa camera. 

at finally, tapos na rin kami mag picture. kami ang mag hahatid sa mga bata dahil gusto namin na makita ang school, at makilala personally ang mga teachers nila.

pag sakay ng kambal sa backseat, pinagbuksan ako ng pintuan ni sun at saka niya ako inalalayan papasok sa car, bigla siyang naging ganito.

and honestly, all my negative thoughts are gone. in just one swift.

siguro kaya ko lang naman naiisip yon ay dahil wala lang kaming oras para sa isat isa, di tulad noon na lagi kaming mag kasamang dalawa. siguro dahil na rin sa work kaya ako ganito, sobrang bigat kasi ng case na hawak ko ngayon, tungkol lang kasi sa mag asawa, nahuli ni misis na may kabit si mister and ang kabit pa mismo ang umamin sa misis na may relasyon sila ng asawa niya.

kakaibang kabit 'to ha? honest na kabit.

aminadong kabit pa.

pagsakay ni sun sa driver's seat, agad niyang inayos ang seatbelt ko na kinagulat naman ng kambal, "bakit niyo po lagi inaayos seatbelt ni mommy?" tanong ni tamara, "nasanay na daddy niyo, lagi niya kasi ginagawa yan dati nung college pa kami" sabi ko.

habang di nakatingin ang kambal, pasikretong inayos ulit ni sun ang seatbelt ko at nasagi niya ang boobs ko, inulit ulit niya at pinwesto niya mismo sa pagitan ng boobs ko ang seatbelt.

stcl (priv story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon