72.

87 1 0
                                    

T

Maaga akong umuwi ngayon galing trabaho dahil tumawag lang naman si Yaya Gold sa akin at sinabing kanina pa umiiyak ang bunso namin.

Pagkauwi ko, hinanap ko na agad siya dahil nag-aalala rin ako baka dahil napano na si Lauren, kung ano ang dahilan kung bakit hinahanap niya kami ng Daddy niya.

Sunny can't come agad dahil may trabaho pa siya at may rounds pero agad naman daw siyang susunod dito sa bahay.

Si Lauren ang tumatawag, malamang agad uuwi 'yon. Kahit sino naman sa mga bata, kahit siguro gaano pa kaimpirtante ang ginagawa ni Sunny agad din uuwi 'yon.

Umakyat na ako sa taas at nakita ko lang na nakahiga sa kama si Lauren habang dumedede at nanonood ng Bratz.

Nagtataka ako kung bakit Bratz ang pinapanood niya pero hindi ko na pinansin pa ng makita ko siyang bumangon agad at niyakap ako ng mahigpit.

"What happened baby?" tanong ko pero hindi siya sumagot at umiyak lang ulit, "Shh, I'm here, pauwi na rin si Daddy" sabi ko para kumalma man lang.

"I just missed you guys, busy Mommy and Daddy na, e" sabi niya habang umiiyak na naman kaya pinatahan ko nalang ulit.

Ilang sandali pa au dumating na rin naman si Sunny at kay Sunny naman yumakap si Lauren ng mahigpit, Sunny looked at me at halata sa mukha niya ang pagtataka.

"What's the problem, Lauren?" Sunny asked her, hinahaplos-haplos nalang ni Sunny ang likod ni Lauren hanggang sa tumahan na ang anak namin.

"I missed you both" she shyly said, napahingang malalim nalang kami dahil naging busy nga kaming dalawa sa trabaho lately.

"We're here now" sabi ni Sunny sa bata, "What do you want to do with Mommy and Daddy?" she asked Lauren.

Nakita ko naman ang pag kinang ng mata ng anak namin kaya nawala na rin ang pag-aalala ko sa anak namin.

Hinihintay lang namin siyang sumagot habang nakikita ko naman na kanina pa nagvivibrate at nagpo-pop-up ang messages sa phone ni Sunny, they need her sa hospital pero nandito siya kasama kami ng anak niya.

Hinawakan na niya ang bulsa ng pants niya kung nasaan nakalagay ang cellphone niya at kinuha niya ito, tinitignan ko lang siya at siguro napansin niya akong nakatingin kaya hinawakan niya ang kamay ko at tinignan ako sa mata.

“It’s okay” sabi nito at ngumiti.

Pero hindi, marami rin ang may kailangan kay Sunny pero pinipili niya pa rin na makasama kami– kaming pamilya niya, literal na one call away siya pagdating sa pamilya namin, kahit anong oras, kahit nasaan pa siya.

“I want McDonalds, fetch my sisters in school, watch movie here sa bahay” Lauren finally said what she wants kaya naman tumayo na kami ni Sunny at kinuha ko naman agad ang bag ko na asa kama ni Lauren.

“Okay, let’s go!” maligalig kong sinabi at hinawakan ang kamay ni Lauren habang sinagot na ng asawa ko ang isa sa mga tawag niya, nilalayo ko lang ang anak namin dahil baka kung makita niya pang may kausap sa telepono Daddy niya ay umiyak ulit.

Pero narinig kong sinabi ng asawa ko sa kausap niya na “Busy ako, I’m with my family. We have a lot of doctors, you call them” binilisan ko nalang ang paglalakad namin ni Lauren hanggang sa nakarating na kami sa sala.

Hinintay nalang namin bumaba asawa ko para makaaalis na kami, sinabihan ko na rin si Manong na wag na sunduin ang mga bata dahil kami na susunod sa mga Ate nito.

Lumabas na kaming tatlo at hinintay nalang namin si Sunny na ayusin ang sasakyan bago kami sumakay ni Lauren, sa harap kaming dalawa sumakay, nakakandong ito sa akin.

stcl (priv story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon