Chapter 9: Catch My Breath

67 11 8
                                    

AINSLEY

May part 2 pa pala ang jamming namin. Wala e, nagustuhan ng mga schoolmate ko ang performance namin. Ultimo mga prof namin ay nakinuod na rin. Feel na feel ko pa naman ang pagkanta ko kahit hair brush ang mic. Pakakantahin ko nga si Harold, bale duet kami para mas masaya!

"Gusto nyo bang maka-duet ko si Harold?"

"Sure classmate! Gora lang!" May naligaw na gay lingo kaya gets nyo na.

"Go Fafa Harold!"

"Sige lang, woo!"

Grabe lang, enthusiastic sila masyado e 'no? Sige, pagbigyan!

"Dami mong fans Harold!" Nakangiting kantyaw ko sa kanya.

"Medyo lang. O pa'no, pagbigyan na natin Ainsley?"

"Sure! 'Catch My Breath' na lang ang kantahin natin."

"Buti alam ko chords nyan." Nagsimula na ngang mag-strum ng gitara si Ryder at sinabayan na rin siya ni Vilhelm gamit ang beatbox.

"Sige. Ako nga pala ang unang papasok sa kanta, mala-Alex Goot kumbaga." Kinindatan pa ako ni Harold bago siya mag-umpisang kumanta gamit ang putol na sanga na napulot nya malapit sa kinatatayuan namin. Ayos, dalawa na kaming may 'mic'.

I don't wanna be left behind
Distance was a friend of mine
Catching breath in a web of lies
I've spent most of my life
Riding waves, playing acrobat
Shadowboxing the other half
Learning how to react
I've spent most of my time

~

Ako naman ang kakanta dito sa chorus part.

Catching my breath, letting it go,
Turning my cheek for the sake of the show
Now that you know, this is my life,
And I won't be told what's supposed to be right
Catch my breath, no one can hold me back,
I ain't got time for that
Catch my breath, won't let them get me down,
It's all so simple now

~

Si Harold ulit ang bumanat sa part na ito na parang hinaharana ang audience namin.

Addicted to the love I found
Heavy heart, now a weightless cloud
Making time for the ones that count
I'll spend the rest of my time
Laughing hard with the windows down
Leaving footprints all over town
Keeping faith, karma comes around
And I'll spend the rest of my life

~

At syepmre, ako na ulit sa chorus part na bahagya nyang sinasabayan.

Catching my breath, letting it go,
Turning my cheek for the sake of the show
Now that you know, this is my life,
I won't be told what's supposed to be right
Catch my breath, no one can hold me back,
I ain't got time for that
Catch my breath, won't let them
get me down,
It's all so simple now ~

Dalawang beses pa naming inulit ang chorus hanggang sa matapos. Enjoy na enjoy naman ang lahat at ang iba pa nga ay naka-score pa ng kiss sa cheek kay Harold habang kumakanta ito. Grabe lang talaga sila whoa!

"Thank you, thank you!" Feel na feel talaga ni Harold ang 'mic' na gamit nya habang tumatango-tango at kumakaway pa.

Pagkatapos na pagkatapos naming kumanta ay nagsilapitan na ang mga schoolmate ko para magpa-picture at magpa-autograph kina Harold at Marco. Idamay na rin natin si Yoshiro na prenteng-prente na pinapanuod ang video clip namin sa digicam. Si Vilhelm naman ay pinag-kaguluhan na rin dahil...okay, bukod sa gwapo na ay magaling din siyang mag-beatbox kanina.

"Good job, baby!" Inakbayan ako ni Ryder at ginulo na naman ang buhok ko. Asar talaga!

"Alam mo ikaw, nawiwili ka na sa panggugulo sa buhok ko, e." Pinukpok ko nga siya ng hair brush sa noo sabay takbo papunta kay Yoshiro kaya wala siyang nagawa kundi umiling na lang habang sapo ang noo.

Matapos kaming pagkaguluhan este sila lang pala ay nag-yaya na akong umuwi kasi dumidilim na.

"Paano na 'tong foodtrip natin?"

"Sa bahay na lang natin lantakan 'yan Harold."

"Malapit nga lang pala ang bahay ni baby dito sa school."

"Ayos! Tara sa inyo, dear!" Isa pa 'tong si Vilhelm e. Nawiwili sa dear-dear na 'yan.

"Let's go!"

Kanya-kanya kaming bitbit ng plastic bags na may pagkain habang naglalakad palabas ng ARV-U.

Pierres Noires (Black Stones) 2 √Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon