Chương 73

941 21 1
                                    

Chàng vốn còn đang suy nghĩ ngày hôm sau nên lấy cớ gì để đi thăm Cố phủ thì một việc bất ngờ xảy đến khiến chàng không kịp trở tay.

Một vị trưởng lão trong họ từ nguyên quán Thanh Hà tới tìm chàng để cùng bàn chuyện hôn sự.

Chàng ngồi trong gian nhà chính, nhìn sắc trời bên ngoài đang tối dần, biết rằng thời gian ước hẹn giữa hai người đã qua từ lâu. Không biết nàng chờ chàng có sốt ruột lắm không, liệu nàng vẫn còn đợi hay đã ra về rồi?

Vậy mà vị trưởng lão ngồi trước mặt như chẳng hề nhận ra nỗi bứt rứt của chàng, lại còn tiếp tục lải nhải: “Trưởng bối trong họ đều thấy Lục Lang ngươi giờ không còn nhỏ nữa. Người xưa đã nói ‘tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ’. Nam tử trước tiên phải thành gia lập thất mới ổn định cuộc sống được. Huống chi nhà các ngươi vốn đã neo người, ngươi phải thành hôn sớm một chút rồi sinh con đẻ cái, giúp kéo dài hương hoả mới được.”

Chàng càng nghe càng bực, không kìm được mà ngắt lời ông: “Người có ý gì xin cứ nói thẳng.”

Vị trưởng lão bị chàng ngắt lời như vậy thì hơi phật ý nhưng cũng biết tính chàng trước nay vốn như vậy nên không thể không nhịn một chút, lại nói: “Trưởng bối trong họ vì lo cho ngươi nên đã tìm hiểu mấy vị tiểu thư danh môn khuê tú. Chúng ta cũng biết ngươi vốn là người có chủ kiến nên cũng không muốn tự ý quyết định mọi việc. Thành hôn với ai sẽ để cho ngươi chọn. Cũng sắp qua năm mới rồi, ngươi cũng không thể đón năm mới ở Dục Đô luôn được. Ngày mai ngươi hãy theo ta lên đường về Thanh Hà một chuyến. Chuyện này quyết sớm một chút, không nên chần chừ thêm.”

Chàng nhìn vị trưởng lão câu trước câu sau tỏ vẻ lo lắng cho mình mà thầm cười nhạt. Chi nhà chàng vốn xuất thân là con vợ lẽ, từ trước tới nay chuyện hôn sự cũng chỉ là vật hy sinh cho lợi ích gia tộc. Chàng may mắn tài mạo đều xuất chúng, lại có chút thanh danh bên ngoài nên cũng được người trong họ coi trọng hơn một chút, nhưng về cơ bản thì cũng không có gì khác biệt.

Họ luôn nói sẽ để cho chàng quyết định nhưng thực tế, bất kể chàng lựa chọn như thế nào thì kết quả cuối cùng cũng nằm trong tính toán của họ. Chẳng khác gì một chú chim bị đánh gãy đôi cánh, chủ nhân cầm ba chiếc lồng sắt đong đưa trước mặt, cho phép nó tự chọn một chiếc lồng để chui vào. Nhưng dù thế nào, nhà giam vẫn chỉ là nhà giam. Dù cho quá trình bị giam có dễ chịu hơn một chút thì chú chim chỏ cũng chẳng được tự do.

Chàng cảm thấy phiền chán, chán ghét một cuộc sống như vậy, trước sau chẳng hề thay đổi, ngay từ lúc bắt đầu đã có thể đoán được kết cục.

Nghe theo mệnh lệnh của người trong gia tộc mà gắng sức học hành, nghe theo mệnh lệnh mà cưới vợ sinh con, sau này lại vì thể diện của gia tộc mà thi đỗ công danh, cả cuộc đời mãi mãi chỉ nằm dưới sự thao túng của kẻ khác.

Cái gì chàng cũng có, chỉ có bản thân là không còn.

Cứ nghĩ tới việc những người này đã nhanh chóng chọn ra một cô gái đẩy về phía chàng, bắt chàng cưới làm vợ cả đời, chàng lại cảm thấy không cam lòng.

PHẾ HẬU XOAY NGƯỜI KÝ - HỒI SÊNHNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ