IVAN POV
Wala na kung kaylan hulog na ako sakanya ganito pa nangyari, Kasama ko ngayon ang family ni Katelyn at family ko damay mo na din ibang kaibigan ko.
"Mr. Dean dapat sa batang iyan ma-kick out sa Campus" pakiusap ng Mommy ni Katelyn.
"I can't sila ang may ari ng lupang kinatatayuan ng Campus na iyon" mahinahon na sabi ni Lolo.
"Sino ba kasing batang iyan!" Medyo galit na sabi ni Tita.
"Anthony do you have a number of your friend?" Tanong ni Lolo.
"Opo" sagot naman nito.
"Tawagan mo papuntahin mo siya dito sa hospital sa kwarto ni Lance" Sabi ni Lolo.
"Sige po"
Tinawagan niya ito at maya maya pa ay binaba na niya ang cellphone at lumapit saamin.
"Pupunta po siya, antayin nalang po natin"
Tumango ang lahat sakanya, makalipas ang ilan pang minuto may nagbukas na ng pinto sa kwarto ko, nakita ko si Hannah na walang reaksyon at madaming sugat pati sa kamay niya, narinig ko si Mom na nagsalita pero hindi ko ito naintindihan, gulat sa mukha ang nasaaming mukha samantalang siya ay nakatingin lang kay Dean ng deretsyo.
"Maupo ka" mahinahon na sabi ni Lolo.
Sumunod siya pero may distansya kay Katelyn, wala talaga siyang reaksyon at saktong nagtama ang tingin namin, sinamaan niya ako ng tingin at inirapan ako. Hindi ko alam kong nakokonsensya ba siya sa ginawa niya sakin pero halaat naman sa mukha niya na wala siyang pakialam nino man saamin.
"Ano paguusapan natin?" Bored na tanong niya.
"Bakit mo simpal ang anak ko!" Galit na sigaw ni tita kay Hannah.
"Sino ka naman" pabastos na sabi niya.
"Tch nanay ako ng sinampal mo!"
Tumayo si Hannah at binuksan ang dalawang kamay saka tumingin kay Tita.
"Sa susunod kung ayaw niyong nasasaktan ang anak niyo, turuan niyo siya ng maayus dahil baka sa pakikialam niya mapahamak siya" kalmado pero may galit na sabi ni Hannah.
"Ha! Kapal ng mukha mo dapat sayo ma-kick out ka hindi 'yung pumapasok ka nga wala ka namang alam!" Sigaw ni Tita at aambang sasaktan si Hannah pero pinigilan lang siya ni Tito.
"Sige papayag ako...Pero ipapabugbog niyo sakin 'yang lalaking 'yan" turo niya.....
Sakin?
Hindi siya nakatingin sa akin ng itinuro niya ako.
"Ano naman kasalanan ng kapatid ko sayo?" Singit na tanong ni ate.
"Madami... Katulad ng pagpatay sa kaibigan ko, sa katunayan ng ako dapat magalit sainyong lahat eh kaso huwag nalang pala kung pwede ko naman siyang patayin" turo nanaman niya sakin.
"Tumigil na kayo" biglang saway ni Lola. "Hannah ano bang sinasabi mo iha walang pinatay ang apo ko" mahinahon na sabi nito.
"Wala! Sigurado kayo!" Sigaw niya na may Namamanghang boses. "Papakick out basta mamatay lang 'yan sa kamay ko"
"Iwan niyo kami!!" Wala sa sariling sigaw ko.
"Anak galit si Hannah baka kung anong gawin niya sayo" bulong sakin ni Mom.
"I said iwan niyo kami!"
Lumabas silang lahat pero pagkataas ng ulo ko natira ang mga kaibigan ko.
"Aalis na ako baka tuluyan pang mapatay kita---"
YOU ARE READING
Loving Me Is Not Easy (Oneirataxia Series #1)
Sonstiges[PART 1] LMINE: HANNAH LAUREN SANCHEZ IVAN SABASTIAN VALDEZ Being a perfect life is good but not always, everyone has a replacement, a person only becomes stable when someone is suffering from the pain of the past, Hannah is a woman who is not only...