Lâm Xuân Tư nắm chặt bàn tay lạnh lẽo hơi run lên, xoa bóp gáy ôm đối phương vào lòng.
Phó Yến dựa vào ngực cậu, cách một tầng áo cảm nhận nhịp tim ổn định, khe khẽ nói: "Điều kinh khủng nhất khoảng thời gian bị bắt cóc không phải là nỗi lo sợ, hoang mang về ngày mai hay những cơn vã thuốc, mà là sự mềm lòng, hiện tượng thông cảm với thủ phạm và ý muốn dựa dẫm vào y.
"Y từng là người tôi rất thương mến, tình cảm trong thời gian dài đâu thể phai mờ ngày một ngày hai? Tôi bị buộc phải ở trong tình trạng hoàn toàn bất lực, không có cơ hội để nghĩ tới việc chạy trốn. Mọi sinh hoạt đều cần y giúp đỡ. Tinh thần của tôi lại còn phải chống chọi với cơn vật vã. Không có một giây phút nghỉ ngơi. Mà Thời Thác là người duy nhất ở cạnh tôi.
"Em đã từng nghe về lý thuyết Hành vi tạo tác của nhà tâm lý học người Mỹ - Skinner chưa? Nhìn vào khía cạnh nhân cách, các tác nhân củng cố sẽ tạo ra sự lặp đi, lặp lại của một hành vi, hiểu đơn giản là thói quen, song không chỉ giới hạn trong thói quen mà còn giải thích cho sở thích, sở ghét và sự khác biệt trong tính cách mỗi người. Tác nhân củng cố là những gì mang lại sự thoải mái cho cá nhân, đó có thể là phần thưởng vật chất hay khoái cảm tinh thần. Lấy ví dụ sở thích viết nhạc của em, tại sao em đam mê nó? Lý thuyết của Skinner lý giải rằng vì lần đầu tiên em viết nhạc, em nhận được - có thể là - những lời khen và niềm vui vì được khen làm tác nhân củng cố. Vì vậy, em viết lần thứ hai, thứ ba để tiếp tục tìm kiếm lời khen và cảm giác hạnh phúc. Dần dà việc viết nhạc trở thành thói quen và em không ngừng muốn nâng cao khả năng để nhận được nhiều hạnh phúc hơn. Như thế em sẽ hiểu trong trường hợp này, Thời Thác cố tình ép tôi vào hoàn cảnh ngặt nghèo rồi tỏ ra ân cần, săn sóc, lại còn kiên nhẫn kể chuyện, khơi gợi kỷ niệm. Y toan tính sẽ ban ơn cho tôi, trở thành tia sáng duy nhất giữa cơn khốn khó của tôi, muốn tôi đồng cảm rồi lệ thuộc vào y. Bằng cách đó, y muốn chi phối toàn con người tôi, biến tôi thành con rối*..."
* Một chút thông tin về Tâm lý học Hành vi: Watson là người khai sinh ra trường phái Hành vi với thí nghiệm nổi tiếng (vi phạm đạo đức nghiêm trọng) về luyện tập sự sợ hãi cho bé Albert với chuột bạch. Sau thuyết Hành vi cổ điển của Watson là thuyết Hành vi tạo tác của Skinner - đây là hai lý thuyết lớn của trường phái Hành vi.
Quan điểm của các nhà tâm lý học hành vi là: xem con người như "cỗ máy" được lập trình mọi suy nghĩ, cảm xúc, niềm tin... thông qua các hành vi học tập và củng cố lặp đi, lặp lại. Qua đó, một cá nhân tốt có thể bị dạy dỗ thành một kẻ sát nhân máu lạnh và ngược lại.Trong lồng ngực Lâm Xuân Tư tựa hồ có cái gì đó to lớn đè nặng. Tới trái tim nảy lên từng nhịp cũng như đấm vào tường nhức nhối.
"Em có biết tôi phải chịu đựng bao nhiêu mới không thốt lên lời cầu xin sự giúp đỡ từ y không? Đau đớn, khổ sở chiến đấu chẳng có gì đáng sợ nếu so với việc bị tước đoạt mọi quyền tự chủ thân xác, suy nghĩ của mình."
Mỗi lần Phó Yến phát điên tấn công Thời Thác là một lần anh hung hăng đập tan sự mềm lòng và cảnh tỉnh bản thân: Y là kẻ thù. Từng hành vi, từng lời nói, từng biểu cảm của y là giả dối. Không được tin, không được tin...
BẠN ĐANG ĐỌC
[Tình trai/End] Chim Sơn Ca Trong Túi Áo
RomansaTên truyện: Chim sơn ca trong túi áo. Tác giả: A Tử. Thể loại: Tình trai, hiện đại, chữa lành, có yếu tố chất kích thích, nhạc sĩ tình ca công x cựu nghệ sĩ cello thụ. Hỗ sủng, HE. Giới thiệu: (Mười năm cách biệt, chút xíu gương vỡ lại lành.) Nhiều...