[10] 1k Reads

9.9K 103 3
                                    

ANYWAY'S POV

"Anyway, look." pinakita sakin ni Menchie 'yung storya na Prostitute sa wattpad.

"Bakit ano meron?" sagot ko.

"May 1k views na ang Prostitute."

Nakatingin ako at oras na malaman ng mga tao 'to. Dadami pa ang views nito. If the story won't be deleted. Sayang ang lahat but pano nga kaya kung hindi ko hinanap si Angela? Paano kung hindi kaya kami nagkita? Ano kaya ang mangyayari? Tinawagan ko si Miss Jenny.

"Hello Anyway, buti tumawag ka."

"Miss Jenny, may gusto lang akong linawin."

"Ano yun?"

"What if, tinago ko nalang ang libro? Hindi na ako nakialam? Alam mo ba na meron nang 1k reads ang story?"

"Ah well, what do you mean? What do exactly you want to explain?"

"Bakit mo pa kasi naisip na iedit ang story at ipasubasta? 2 million kong nabili ang story tapos mababasa lang ng ibang tao nang libre? Paano kung sumikat yun?"

"Alam mo Anyway, wala akong intensyon na gumawa ng kalokohan. Pag ako nagpasubasta ng story, pinaka mataas na ang 10k. And, hindi ko kinukuha sa wattpad ang libro. Nagkataon lang na 2 million siyang binili."

"Kahit na. Hindi mo ba inisip na libre ang story sa wattpad? Nabalitaan ko na dinidelete ng mga authors ang mga story nila pag naging books na. Paano nga ba kung sumikat ang story na yun? Paano na ang history ng librong pinasubasta? Miss Jenny, alam ko na nagkamali ka."

"Anyway, let me emphasize it to you that. Firstly, Angela didn't respond everytime I messaged her by using my wattpad account. Expectedly, hindi sisikat ang story dahil andaming typos at hindi magkakainteres ang mga teens sa ganun. Lastly, planado na ang lahat. Ngayon naedit na ang typos. That means, sasagot na siya sa message ko. Saka ko sasabihin sa kaniya na magusap kami."

"Ano ang gagawin mo? Ipapabura mo?"

"Hindi!"

"Ano?"

"Nothing. I just want her to write her second story into the other account though, walang chance sumikat ang Prostitute dahil hindi siya pang teens. Mas malaki ang porsyento ng mga teens sa wattpad kaya hindi mapapansin ang Prostitute."

"Mali parin eh. Parang nabaliwala ang story."

"See? Sa bibig mo na rin lumabas na nang hihinayang ka sa story tapos ipapabura mo?"

"Dahil gusto ko, ako lang ang meron nun."

"Try mong magbasa ng ibang story, irerecommend ko sayo ang totoong magandang story."

"Anong story? Pag may nagrecommend sakin ng story, alam kong maganda at pulido. Hindi yung ganda ng story ang tinitignan ko. Yung laman ng story. Yung twist na hindi ko maipaliwanag. May story akong nabasa na siya pala si ano, siya pala ang pumatay, kamukha ni ganito at nagpanggap lang na iba siya. Iba ang story na Prostitute. Aminin mo na kasi na kakaiba ito sa lahat."

"Very usual yun. But ano pa ba ang dapat nating pagtalunan?"

"Yung pagkakamali mo!"

"Planado na ang lahat mula sa umpisa."

"Paano pala kung sumikat ang Prostitute?"

"I don't care. Bakit kasi 2 million niyo pang binili eh. Instead na maliit na issue lang. Lumaki pa. Napag isip isip ko na burahin nalang ang story."

Ano daw? Teka, nagka idea ako.

"Sige, kung gano'n pala. Nakapag isip ka na. Pero may isa lang akong hiling."

"Ano yun?"

"Gagawin natin uli ang story sa ibang pamagat. Then iibahin natin ang twist."

"What?!"

"Oo! Habang binabasa ko kasi ang story, may inaasahan ako. Yung inaasahan ko, hindi nangyari. At alam mo ba? Kung mangyayari ang inaasahan ko. Mas magiging maganda."

"Pareho lang tayo Anyway, but ano ang pumasok sa kokote mo? Balak mong ipabura then irerewrite ito sa ibang ending?"

"Wala tayong babaguhin. Bukod sa isang pangyayari lang."

"Ano?!"

***

ANGELA'S POV

Umuwi ako sa boarding house at nakita ko ang kaboardmate ko.

"Angela? Ano ang balita? Bakit hindi ka umuwi?"

"Aalis na ako dito. Kukunin ko lang ang mga gamit ko."

"Angela?"

"Kasi, tutulungan ako ni Miss Jenny, dadalawin kita dito. Magkakapera ako."

"Tatanggapin mo na ang pera kay Anyway?"

"Oo. Buburahin ko na ang story. Uuwi ako sa probinsya pansamantala. Bibili ako ng lupa doon. Babalik ako dito at magtatrabaho."

"Mamimiss kita."

"Wag kang magalala. Magkikita pa naman tayo."

"Oo nga pala. May nagcomment sa story mo. Basahin mo."

Ano? Kinuha niya ang cp niya at pinakita sakin ang comment.

Nanghinayang ako kay Romano. Ang ganda ng story na to.

"Pareho lang kayo eh." sabi ko.

"Oo nga. Sayang. Buburahin mo na."

"Wag ka nang manghinayang. Basta, bibigyan din kita ng pera at oras na magkatrabaho ako dito. Gusto ko, tayo ang magkasama."

"Salamat Angela."

"Ikaw lang kasi ang tunay kong kaibigan at ikaw ang dahilan kung bakit hindi na ako papasok sa club."

"Dahil ba sa wattpad?"

"Ganun na nga."

Tumawag si Miss Jenny.

"Hello Miss Jenny."

"Nasaan ka na? Magkikita tayo nila Anyway para mag usap usap. Bilisan mong makauwi dito."

"Tungkol po saan?"

"Basta, malalaman mo nalang."

"Buburahin ko na po ba ang story?"

"Oo pero hindi naman ganun kasakim si Anyway, basta malalaman mo nalang."

***

Author's note

Nalimutan ko yung name ng kaboardmate niya. HAHAHA!

See you next week.

MagdalenaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon