Chapter 8 (Handwriting)

2.3K 51 1
                                    

Chapter 8

Scheids' POV

Fifteen minutes ago...

I am not sure kung anong oras matatapos ang meeting sa department namin kanina kaya nag-announce kaagad ako ng announcement sa group chat namin na baka hindi ako makaabot sa mga klase ko sa hapon, from five to nine in the evening classes. Group chat iyon na pinagawa ko kung saan class Presidents lamang ang kabilang. Para lang mapadali ang pagbibigay ko ng mga important announcements, katulad na lamang nito. Ifo-forward ko roon pagkatapos ay sila na ang bahalang mag-pass sa mga kaklase nila.

Maaga kong sinabi na hindi na kami magkaklase nang mag-extend pa ng isang oras ang meeting. I have done what needs to be done so that my students don't get tired of going to the times I refer to, but until the meeting starts and until it ends, I think about my students who belong to the international classes. Iyong mga walang block, mga nahalo lang sa klase. Wala akong contact sa kanila o sariling way para ma-reach ko sila. Concern ako sa kanilang lahat dahil alam ko naman kung gaano kalayo ang Terefania Building mula sa main building ng campus. Ayaw kong magpagod silang pumunta roon para lang malaman na wala palang klase.

Habang nasa meeting, nag-iisip ako kung aabalahin ko pa ba ang sariling pumunta sa last class ko ngayong gabi. Okay, aaminin ko na lang ito, ang paminsan-minsang pagsingit ng student ko na iyon sa isip ko, Miss Zuluetevo. Yeah... Nag-a-assume akong international student na ito kahit wala naman akong ni isang proof para patunayan iyon. Pero... homeschooler kasi siya dati, eh, kaya hindi kaya?

Madiin kong itinuldok ang silver button ng pen ko sa table bago iniipit ito sa tela ng bulsa ng long-sleeve ko. Humugot ako ng hangin mula sa ikali-ilalimang parte ng mga baga ko, risking that I would also draw the miracle that could clear my brain. Ngayon ko lang namalayan ang ginagawa ko rito kaya binigyan ko na ng wakas bago pa mapudpod o bago pa ako mapansin ng ibang mga co-teachers ko.

Ano ngayon kung mapagod sila? Ngayon lang naman ito nangyari, eh. Next time ay idadagdag ko na sila sa group chat nang hindi na dumadagdag pa sa konsensiya ko. Dapat talaga ay noon ko pa ginawa iyon, eh, para sa katulad nito na biglaang meeting.

But I'm not sure why this urge, which I initially dismissed as pointless, ended up outweighing me. I recall spending last night with that particular student. Sariwa pa iyong view niya sa mga mata ko sa pinakamaikling distansiya na namagitan sa amin. Bawat simpleng ngiti, bawat buka at tikom ng mga labi nito, bawat galaw, amoy at salitang lumalabas dito, natatandaan ko pa. Sa lahat ng mga naka-interact kong students, siya iyong hindi ko alam kung bakit baon ko pa rin hanggang ngayon.

"Because she is Brooke Shields from any angle you look at her!" itinuktok sa akin ng kabilang mundo ko.

Totoo naman iyon. Wala akong maipintas sa mukha nito kagabi. Totoong maganda siyang bata, sa malayuan man o sa pinakamalapitang inch na ibibigay pa ng pagkakataon sa amin. Bata na lang ang pagtingin ko rito kaysa dalaga. Lahat ng mga students ko, bata ang tingin ko. Reminder lang na wala akong dapat na magustuhan sa kahit na sino sa mga ito. Isa pa, kung ibe-base ko sa year nito ang taon niya, baka seventeen to nineteen years old lang ito. Bata pa ngang tunay, kadadalaga lang.

Dahil sa mga naiisip ko, iyon na rin tuloy ang nagtulak sa akin na bumuo ng desisyon. Alright, pupunta ako sa Terefania Building para magsulat ng note sa board na walang klase. Bata kako ang tingin ko sa mga students ko, eh, kaya ito nga at bibigyan ko na ng malasakit.

Pagka-dismiss na pagka-dismiss nga ni University President ang meeting ay inayos ko na kaagad ang mga gamit ko at pagkatapos ay tumayo na. Sa Terefania Building na ang tuloy ko nito para maagang masulat ang note ko. Hahabulin ko na lang iyong kaya kong habulin.

"Babe!"

Mariin akong napapikit sa malakas na pagtawag na iyon sa akin ni Tara. Dahan-dahan kong ibinuga ang hangin sa loob ng bibig ko bago dinahan-dahan din ang pagharap. She caught me leaving the hall.

My Professor's Little Tease (Fallen Temptation Series One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon