Nakangiting pinagmasdan ni Ishmael ang papalayong si Cairo.
He retreated his back and leaned on the backrest of the chair while a smile was still pasted on his face. And his eyes followed Cairo while she stood in front of the counter where the delicious arrays of food were laden inside a glass display.
He folded his arms across his chest while he gently shook his head. He loves how she took over. And he knows that he's in good hands with her.
Pinagmasdan niya kung paanong matiyaga itong pumila at namili ng pagkain mula sa eskaparate.
Hindi pa niya naranasan na kumain sa ganun na lugar, but he could see that it was an eatery where the regular people comes to eat.
Akala siguro ni Cairo na maselan siyang tao, ang nangingiti niyang sabi sa kaniyang sarili.
Napansin niyang bumunot ito ng pera mula sa loob ng bag nito para iabot sa kahera. Tatayo na sana siya para tulungan ito nang marinig niya ang tunog ng kaniyang telepono mula sa kaniyang bulsa.
Dinukot niya ang kaniyang telepono mula sa kaniyang bulsa. At isang butnong-hininga ang kaniyang pinakawalan nang makita niya ang pangalan ni Countess Lily Bethary.
Mabilis siyang tumayo at iniwan niya ang kanilang mesa kaya naman hindi na niya natulungan pa ang papalapit na si Cairo na bitbit ang tray ng kanilang tanghalian.
He pressed the answer key saka niya inilapit ang kaniyang telepono sa kaniyang tenga kasabay ng paghakbang niya palabas ng eatery.
"Hola condesa," ang kaniyang pagbati rito. Hindi niya alam kung bakit muli na naman itong napatawag sa kaniya.
"I am sorry, did I disturb you? No sabía la hora en tu lugar ahora mismo."
"No, you didn't disturb me, I was out, I am trying to find the perfect gift for my ahijado." Ang kaniyang tugon.
"I see, I was wondering when will you be back here in Monte de Oro," ang sambit nito.
"I will see you soon Condesa," ang magalang ngunit matipid niyang sagot dito.
"Muy bien, te veré entonces. Adiós."
"Si condesa Lily te estaré viendo," he answered before he ended the call. He let out a sigh before he pinched the bone of his nose between his eyes.
Mabilis na pumihit ang kaniyang katawan para sana bumalik na sa loob ng eatery. Ngunit pagkapihit ng kaniyang katawan ay nagitla siya nang makita niyang nakatayo sa pintuan ng eatery si Cairo.
"Cairo."
"May emergency ba? I saw you quicklt got out kaya naman nag-alala ako na baka may emergency." Ang tanong nito sa kaniya.
He shook his head and he quickly avoided her eyes before he again met her gaze.
"Wala uhm, tungkol lang sa Monte de Oro," ang kaniyang sagot, "wala na ba yung pagkain natin?" ang pag-iiba niya ng paksa.
"Uh hindi nasa loob at nakahanda na ang mesa natin," ang sagot ni Cairo sa kaniya.
"Great I'm famished," ang kaniyang masayang sagot at saka sila naglakad pabalik sa loob ng eatery at palapit sa kanilang mesa.
At nang malanghap niya ang masarap na amoy ng pagkain ay nanumbalik ang gutom sa kaniyang tiyan at gusto na niyang maglaway nang sandali na iyun.
"Wow, i am really hungry, is this?"
"Inihaw na pork liempo," ang tugon ni Cairo sa kaniya na may ngiti sa mga labi nito.
Tumangu-tango siya at saka sila nagsimulang kumain.
BINABASA MO ANG
Cairo McLaury (completed)
RomanceTactless and sarcastic, that's Cairo McLaury. A free-spirited young woman who loves her independence and career but most of all her family, friend, and the land where she was born. Nothing can keep those away from her. Until she met...Ishmael Malvar...