Pilit na lang na nilunok ni Ishmael ang kapeng nasa kaniyang lalamunan. Kung dati ay sarap na sarap siya sa maasim-asim na pait ng bagong lagang purong kape, nang sandali na iyun ay tila ba mapait na gamot ang nalalasahan ng kaniyang dila.
Napansin niyang hindi masyadong kumakain si Cairo. Ni ang kape nito ay hindi nito halos nagalaw. Maybe she felt like she was an outcast? At masisisi ba niya ito? They made her feel that way.
He felt hurt lalo na kanina nang hindi malaman ni Cairo kung paano babatiin ang duke. He saw how cairo struggled habang iniisip nito ang gagawin at nang magkamali ito ayun kay lady Lily, nakita niya ang pagkapahiya sa mukha nito at nabasa niya rin na nagtitimpi ito ng galit. At kilala niya si Cairo, alam niyang kaya nitong sagutin ng pabalang si Lily ngunit hindi nito ginawa. At alam niya na dahil iyun sa paggalang nito sa kaniyang abuelo.
And he too that very moment was checking on himself na hindi makapagsalita ng hindi maganda kay lady Lily na hindi man lang tumugma ang salitang lady sa ipinapakita nitong pag-uugali Cairo.
And the reality of the situation slapped him in his face when Cairo has to went first sa garden para maghintay sa kanila. Tila ba isinampal nila kay Cairo ang pagkakaiba ng kanilang buhay na dalawa na kaniyang iniiwasan.
Paano pa mamahalin ni Cairo ang Monte de Oro at ang kaniyang buhay kung ganito ang pagtrato nila kay Cairo? Paano siya nito mamahalin?
"Ishmael?" ang narinig niyang boses ni Lily na pumunit sa kaniyang pagmumunimuni.
Malakas niyang nilinaw ang kaniyang lalamunan at saka niya tiningnan si Lily na parang maniyika ang mukha na nakaharap sa kaniya.
"Papa was asking you?" ang sabi nito sa kaniya.
"Uhm, I am sorry my mind is flying elsewhere, pardon señor?" ang kaniyang sambit at itinuon niya ang kaniyang mga mata sa ama ni Lily.
"I was aking about the progress of your...project?" ang tanong ni duke Rafaelo sa kaniya bago ito sumubo ng kapirasong tinapay na may palaman na keso.
Napasulyap siya kay Cairo at napansin niyang nakatingin ito kay duke Rafaelo, at namimilog ang mga bilugan na nitong mga mata. na tila ba isang horror movie ang pinapanood nito.
Natakot ba ito sa duke? I doubt it, hindi ba at sinabi nito na hindi pa ipinapanganak ang lalaking kakatakutan nito maliban sa ama nitong nasa Villacenco? Then why does her eyes have that terrified look? Ang tanong ng kaniyang isipan.
"There's been a backlog señor, me and engineer McLaury is still on the process of completing and perfecting the plan," ang kaniyang sagot.
"You mean? we have to delay the groundbreaking?" ang tanong ni Lily sa kaniya at nabakas niya ang pag-aalala sa boses nito.
"Just a few days lady Lily," ang kaniyang sagot.
He watched her colored red lips pursed before her eyes filled with worry turned to its papa.
"Uhm, I think that is something we have to discuss later, privately," ang tugon ng ama ni Lily.
Hindi niya alam kung bakit kailangan niyang i-discuss pa ang bagay na iyun sa duke ng Curruna. Alam niyang labas na ito sa anumang pamamalakad ng Monte de Oro. Ngunit out of respect to his abuelo and to the duke na malaki ang naitulong sa kanina with regards sa kanilang cargo.
Mukhang isa pa iyun sa mga kailangan niyang baguhin kapag siya na ang naging hari. Babaguhin niya ang konserbatibo at makalumang paraan ng pamamahala.
"It is good to know that the cargos were able to reach Monte de Oro," ang saad ni duke Rafaelo at alam niyang paraan iyun ng duke para ipaalala sa kaniya na tinulungan siya nito.
BINABASA MO ANG
Cairo McLaury (completed)
RomanceTactless and sarcastic, that's Cairo McLaury. A free-spirited young woman who loves her independence and career but most of all her family, friend, and the land where she was born. Nothing can keep those away from her. Until she met...Ishmael Malvar...