Napabalikwas si Ishmael sa balitang narinig niya mula sa kabilang linya. It was his abuelo's private assistant at tila ba huminto ang pag-ikot ng mundo para sa kaniya nang sandaling iyun.
Inilahad nito kung paanong bigla na lamang natumba ang kaniyang abuelo mula sa pagkakaupo nito at nawalan ito ng malay.
"He was unconcious for a while and his heart rate was not normal," ang sabi ng personal assistant ng kaniyang abuelo.
"No! No! No!" ang kaniyang mga sambit habang umiiling ang kaniyang ulo. Nabalot ng kaba ang kaniyang dibdib nang dahil sa labis na takot.
"His doctor said that he suffered his first mild stroke," ang sabi pa nito sa kaniya.
At muling napapikit ang kaniyang mga mata habang iniisip niya ang nangyari sa kaniyang abuelo.
"Ishmael?" ang patanong na sambit ni Cairo sa kaniyang pangalan at naramdaman niya ang kamay nito sa kaniyang balikat.
"Su médico lo está monitoreando las veinticuatro siete, su alteza, así que no tiene que preocuparse,"-
Dumilat ang kaniyang mga mata at umiling ang kaniyang ulo, bakit nito sinasabi na huwag siyang mag-alala?
"No te preocupes? I should not worry? Why should I not be worried?!" ang pasigaw at inis niyang tanong na sagot sa assistant ng kaniyang abuelo.
"That is what your abuelo told us to say to your highness," ang tugon nito sa kaniya.
Napapikit ang kaniyang mga mata at saka umiling ang kaniyang ulo.
"But your abuelo wanted to,"-
"I am going home," ang kaniyang mabilis na sabi at saka siya tumayo para bumaba mula sa likod ng pick-up truck. At kasunod niyang bumaba si Cairo na kaniyang tinulungan na makababa sa madamong lupa.
Hindi na ito nagsalita pa ngunit alam niya na nagtatanong ang isipan nito. Dali-dali siyang sumakay sa driver side at hinintay niyang makasakay si Cairo while he still held the phone on his ear.
"But the private plane is here in Monte de Oro, your highness," ang sagot sa kaniya sa kabilang linya.
"I'll fly commercial," ang kaniyang sagot, "I'll be there." Ang mariin pa niyang sagot at saka niya pinutol ang linya at inihagis niya ang kaniyang telepono sa dashboard.
"What is it Ishmael?" ang tanong ni Cairo sa kaniya sa malumanay nitong boses. At muli niyang naramdaman ang kamay nito sa kaniyang balikat.
Isang buntong-hininga ang kaniyang pinakawalan at saka niya inihilamos ang kaniyang mga palad sa kaniyang mukha bago siya muling nagpakawala ng malalim na buntong-hininga.
"Abuelo collapsed during a...a closed- door meeting," ang kaniyang sagot at ramdam niya ang paninikip ng kaniyang dibdib.
He shook his head, "I should have been there, I should be the one facing these problems that I created...not him, all he ever wanted was to retire and live his remaining years here like a cowboy," ang kaniyang sagot kasunod ng pagkagat niya sa kaniyang pang ibabang labi.
Hindi niya mapapatawad ang kaniyang sarili kapag may nangyari na masama sa kaniyang abuelo.
"He was facing the mess that I created and I am here, doing nothing, at ako pa rin ang iniisip niya, nag-aalala pa rin siya sa akin," ang hinanakit niya.
"I am sorry Ishmael, kung,"-
Mabilis na umiling ang kaniyang ulo, "huwag mong sabihin, please don't say it, dahil hindi iyan totoo." Ang giit niya kay Cairo habang nakapako ang kanilang mga mata.
BINABASA MO ANG
Cairo McLaury (completed)
RomanceTactless and sarcastic, that's Cairo McLaury. A free-spirited young woman who loves her independence and career but most of all her family, friend, and the land where she was born. Nothing can keep those away from her. Until she met...Ishmael Malvar...