Chapter 40

744 65 35
                                    

Isang malakas na buntong-hininga ang pinakawalan ni Ishmael at saka niya tiningnan direksiyon kung saan naroon ang mga buntong ng puno na nagkukubli sa cottage kung saan tumutuloy si Cairo.

Bakit hindi sinabi sa akin ni Enrique na umalis si Cairo? Ang inis na tanong niya sa kaniyang sarili. At bakit ba parang inaapuyan ang kaniyang puwet nang malaman niyang umalis ito nang hindi niya nalalaman?

He quickly stepped inside his room at agad niyang nilapitan ni Ishmael ang kaniyang teleponong nasa ibabaw ng kaniyang mesa. He placed the receiver on his left ear and he pressed the single button at saka niya pinakinggan ang pag-ring na hindi naman nagtagal ay sinagot ng kaniyang butler.

"Your highness,"-

"Why didn't you tell me that Cairo was gone?" ang inis niyang tanong sa kaniyang butler na bihira lamang niyang mapagalitan.

"His majesty asked me, not to tell you, your highness," ang sagot nito sa kaniya.

Kumunot ang kaniyang noo at napailing ang kaniyang ulo. Bakit nito ililihim ang pag-imbita nito kay Cairo? Ang kaniyang tanong.

"Hay algo más su alteza?" he heard Enrique asked him. And he let out a sigh before jhe answered none.

"May I inform his highness, that the breakfast table is waiting for you," ang sabi nito sa kaniya.

Tumango ang kaniyang ulo, "gracias," ang matipid niyang sagot at saka niya ibinalik ang receiver sa cradle nito. At isang buntong-hininga ang kaniyang pinakalawan habang nakatayo siyang nakapamewang sa tabi ng mesa habang nakatingin siya sa telepono.

At saka niya muling dinampot ang receiver at idinayal niya ang numero ng palasyo. At saka niya pinakinggan ang sunud-sunod na mga ring sa kabilang linya habang sinusuklay ng kaniyang kamay ang magulo niyang buhok.

"Buenos dias el rey es,"-

"Quiero hablar con mi abuelo," ang putol niya sa staff ng kaniyang abuelo na ang trabaho ay ang sagutin ang mga tawag ng palasyo maliban pa sa mismong secretary nito na mismong mga tawag sa opisina ng hari ang sinasagot.

At dahil sa nakilala siya nang staff ay agad itong nagpaalam para idirect ang kaniyang tawag sa kung saan mang silid naroon ang kaniyang abuelo.

At ilang segundo lamang ay narinig niya ang boses ng kaniyang abuelo sa kabilang linya.

"Buenos dias hijo," ang bati nito sa kaniya.

"Buenos días abuelo," ang kaniyang sagot na pagbati, "is Cairo there?" ang agad niyang tanong at hindi na niya hinintay pa na makasagot ang kaniyang abuelo sa kaniyang pagbati which was the first dahil hindi niya kailanman pinangunahan o pinutol man ang pagsasalita nito.

Narinig niya ang mahinang tawa ng kaniyang abuelo sa kabilang linya, "yes...Cairo is here."

"I invited her to join me for breakfast and also offered a room for her to stay for the whole day and night, so she can prepare herself for tonight's dinner party, because I will asked Cairo if I could be her...escort for tonight," ang paliwanag ng kaniyang abuelo sa kaniya.

Escort? Hindi ba dapat siya ang escort dahil sa siya ang nag-hire kay Cairo? Ang kunot noo niyang tanong sa sarili.

"I'm sorry abuelo, escort?" ang kaniyang paninigurado na tanong. baka naman kasi nagkamali siya ng dinig. It was customary na kapag ang hari ay wala nang reyna at vice versa ay mag-isa lamang itong humaharap sa mga pagtitipon at wala itong companion.

"Si," ang mabilis nitong sagot sa kaniya at sa tono ng pananalita ng kaniyang abuelo, he could see him smiling through the phone.

"Por qué? Crees que soy demasiado mayor para tener una cita?" his abuelo asked him.

Cairo McLaury (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon