Chapter 58

765 63 68
                                    

Natigilan si Ishmael sa sinabi ni Cairo. Napako ang kaniyang mga mata kay Cairo habang ang kaniyang katawan ay nanigas sa kaniyang kinatatayuan.

Hindi magpapaksal? Ang pag-uulit ng kaniyang isipan. Nagbibiro lang si Cairo hindi ba? Nanumbalik ang palabirong Cairo, iyun lang iyun.

At kaniyang hinintay na kumurba ang mga labi ni Cairo sa isang malapad na ngiti kasunod ang pagtawa nito ng malakas.

Ngunit wala. Nanatiling tikom ang mga labi nito while her eyes watered and she clenched and uclenched her fists. And that's when he realised the seriousness of the words that came out of her mouth.

"What? Cairo, why?" ang kaniyang nalilitong tanong at humakbang siyang muli para lumapit ito. Ngunit muling umiling ang ulo ni Cairo at umiwas itong muli sa kaniya.

"Please," ang sambit ni Cairo and he saw her swallowed hard. Kaya naman hindi na siya gumawa pa ng paghakbang.

"Cairo, ano bang sinabi mong wala ng kasal? Na hindi ka magpapakasal sa akin?" ang giit niya kay Cairo.

Tumango si Cairo at makikita na pilit itong nagmatigas. She lifted her chin up ans looked at him straight in his eyes.

"That's true," she answered and she nodded her head, "hindi kita pakakasalan."

"Then tell me why?!" ang sigaw niya at nakita niyang nagitla si Cairo. Iyun ang pangalawang beses na nawalan siya ng control sa kaniyang emosyon. At dahil pa rin iyun kay Cairo.

"Dahil ayokong maikasal sa iyo! Ayokong maging reyna ng Monte de Oro!" ang sigaw na sagot ni Cairo sa kaniya.

At doon niya napagtanto. Sinisisi pa rin ni Cairo ang sarili nito dahil sa mga nangyayari sa Monte de Oro. Iniisip ni Cairo na ito ang dahilan ng lahat ng dinaranas ng Monte de Oro.

"Is this about what's happening in Monte de Oro?" ang giit niya kay Cairo na sandaling umiwas ng ng tingin sa kaniya. He heard her scoffed and shook her head. Pero itinuloy pa rin niya kahit na itinatanggi nito ang kaniyang sinasabi.

"Cairo," ang kaniyang pagtawag s apangalan nito and he tried to caught her eyes na pilit nitong iniiwas sa kaniya.

"Cairo, kung tungkol ito sa mga nasabi ko, then katulad din ng mga sinabi ko sa iyo na hindi ikaw ang may kasalanan, these things happen lalo pa at may giyera hindi lang ang Monte de Oro ang nakararanas nito, this is not all about you,"-


"This is all about me!" ang sigaw ni Cairo. She quickly turned and placed her fingers on her chest to point herself. At nakita niyang natigilan si Ishmael. At sinalubong niyang muli ang mga sapiro nitong mga mata.

"This is all about me, na hindi mo man lang inalam," ang sumbat ni Cairo. And her voice was stained with blame towards him.

"It's just like, stuffing everything inside me, I was not ready from the start Ishmael, but I tried pero, hindi ko kayang lunukin ang lahat nang gusto ninyong isubo sa akin, mabubulunan ako, hindi ako makakahinga, at ikamamatay ko ito, ikamamatay ng pagkatao ko," ang sumbat ni Cairo.

She shook her head and wrapped her arms around her arms to console herself.

"You're used to these things, kaya madali lang sa inyo na sabihin na, magpakasal na kayo bukas at kokoronahan kayo, at mamumuhay kayo bilang hari at reyna, well you grew up preparing for this while me? I grew up thinking on how to improve our land at hindi ang maging reyna."

"Ni hindi ninyo ako binigyan ng pagkakataon na makapag-adjust, all you wanted from me is to welcome all of these and placed the heavy crown on my head, without even asking what I real want in my life," ang kaniyang hinanakit at ramdam niya ang paninikip ng kaniyang lalamunan at ang pangingilid ng luha sa kaniyang mga mata.

Cairo McLaury (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon