Ishmael was silently watching Cairo habang kunwaring nakikinig siya sa mga pinagsasasabi ng ama ni Lily ang duke ng Curruna habang kausap nila ang ilan pang mga ambassador na mula pa sa iban bansa na imbitado sa gabing iyun.
He was half listening and also half of his attention was on the conversation dahil sa mas nakatuon ang kaniyang mga mata kay Cairo na halata na ang pagod sa mga mukha nito nang dahil sa walang tigil na pagsasayaw nito ngunit mas namamayani naman ang kasiyahan sa mukha ni Cairo.
Hindi niya inakala na ang Cairo na mas sanay sa ragged na pananamit at party na nasa labas ng bahay at puno na may usok ng barbecue at nag-uumapaw na beer ay magsusuot ng dress at kakain ng mga pagkaing singlaki lamang ng kamao.
And she went through that fine dining well. Tila ba sanay na ito na magdinner sa isang banquet na kasama ang mga dignitaries. She's slowly blending in the riyal life.
"I wonder when will I have the opportunity to dance with that beautiful lady Engineer Cairo," ang narinig niyang sambit ng ambassador at iyun ang naging dahilan para ituon niya ang kaniyang mga mata sa may edad nang ambassador ng isang bansa sa Europa.
"I heard that she's the mind behind your project Prince Ishmael," ang saad pa nito sa kaniya.
He nodded his head and he gave the ambassador a proud smile. He was very proud of Cairo.
"Yes ambassador, Cairo is not only beautiful but intelligent too," he proudly said and he turned his eyes to take a glimpse at Cairo na magalang na tumango sa kasayaw nito nang matapos na ang musika.
Ngunit hindi pa man ito nakakaupo ay may lumapit na agad na lalaki rito at hindi niya napigilan na kumunot ang kaniyang noo. Ngunit agad siyang naalerto nang makita niyang, tumanggi si Cairo sa pakikipagsayaw sa lalaki. At sinundan niya ito ng tingin.
"Uhm, gentlemen, may I excuse myself for a minute?" ang kaniyang magalang na pamamaalam at hindi na niya sinabi pa sa mga ito ang dahilan ng kaniyang sandaling pag-alis.
He squeezed through the crowd, nodding to some people na sandaling babati sa kaniya. At hindi pa man siya nakakalayo narinig na niya ang boses ni Lily. At isang buntong-hininga ang kaniyang pinakawalan.
"Countess?" ang kaniyang sambit when he stopped on his steps at pumihit ang kaniyang mukha para lingunin ito.
"Where are you going?" ang tanong nito sa kaniya. At tinanong nito kung tapos na ba ang pag-uusap nila ng ama nito.
"I need to go somewhere countess Lily," ang magalang niyang sagot.
"But...you need to stay by my side," she told him while she looked at him with those fluttering eyes of hers.
He bit the inside of his cheek before he speak to Lily, "there are places that I don't need to accompany you countess and viceversa...like the loo? Do you need to accompany me to pee?" ang sarkastiko niyang tanong kay Lily na ikinapula ng pisngi nito.
"I guess not huh?" ang kaniyang sagot at saka siya tumango at tinalikuran na niya ito. At saka siya dali-daling naglakad papalayo.
His sapphire blue eyes quickly scanned the sea of places at tila ba si Cairo na ang mismong tumatawag sa kaniya dahil sa agad niyang natunton si Cairo na patungo sa likuran na bahagi ng palasyo kung saan naroon ang powder rooms at daan sa likuran na bahagi ng palasyo.
He picked up his pace para mahabol niya si Cairo. At singbilis ng kaniyang mga paa ang tibok ng kaniyang puso sa labis na pananabik lalo pa at ilang hakbang na lamang ay makakalapit na siya at makakasama na niya si Cairo.
At nang makuha na niya ang pagkakataon ay agad na hinuli ng kaniyang kamay ang kanan nitong pulsuhan. At mabilis na lumingon si Cairo sa kaniya at agad niyang nabakas ang gulat sa mukha nito.
BINABASA MO ANG
Cairo McLaury (completed)
RomanceTactless and sarcastic, that's Cairo McLaury. A free-spirited young woman who loves her independence and career but most of all her family, friend, and the land where she was born. Nothing can keep those away from her. Until she met...Ishmael Malvar...