"Quieres que me vaya abuelo?" ang gulat niyang tanong sa kaniyang sa kaniyang abuelo.
"Si," sagot nito. at saka gumuhit ang matipid na ngiti sa mga labi ng kaniyang abuelo.
"Take a vacation, even for a few days for you to let off some steam, these problems were taking a toll on you, I have never seen you like this before, hijo, I have never seen you lose your temper," ang saad ng kaniyang abuelo sa kaniya.
Sandali siyang napayuko para iiwas ang kaniyang mga sapirong mga mata mula sa mga kulay langit naman na mga mata ng kaniyang abuelo. At isang buntong-hininga ang kaniyang pinakawalan.
"I'm sorry abuelo, if...I brought this to our country, to your throne," ang kaniyang paghingi ng paumanhin sa kaniyang abuelo para sa problema at kahihiyan na dinala niya sa kanilang bansa at pamilya habang nanatili pa itong hari ng Monte de Oro.
At muli niyang inangat ang kaniyang mukha para salubungin ang mga mata ng kaniyang abuelo.
"But I am not sorry for loving Cairo," ang mariin niyang saad sa kaniyang abuelo na tumangu-tango sa kaniya bilang sagot.
"I know, that is why I want you to take break from all this, even for a while," ang saad ng kaniyang abuelo sa kaniya.
"But...how about the mess that I cause? Our supplies are still not normal," ang giit niya sa kaniyang abuelo na tumangu-tango sa kaniyang sinabi.
"I know Ishmael, even if I leave you all the works I am not sitting around and just be idle, I am closely monitoring your works and I will tell you that, you are doing a great job," ang mariin na sabi sa kaniya ng abuelo.
Tiningnan niya ang mga mata ng kaniyang abuelo at hinanap niya kung makikita niya ang disappointment sa mukha o kahit sa mga mata nito. Ngunit...wala.
Ngunit gayunpaman ay hindi pa rin nawala ang disappointment na nararamdaman niya para sa kaniyang sarili dahil sa kaniyang palagay ay hindi pa rin sapat ang kaniyang mga nagawa para ayusin ang gusot na kaniyang nagawa.
"What I did is not enough," ang kaniyang sagot and he inhaled deeply and shook his head.
"You're too hard on yourself, you've been serving this country for too long and I saw you work so hard, these things happen Ishmael, the only thing that we can do now is to take what we can get for the moment for even if we fix things today, we still don't know what tomorrow may bring, so...for now? Take my advice and take a breath for a while."
***
"Yes, just continue laying down the pipes, we still have to cover a few miles maybe by then the needed parts and equipment will arrived here in Monte de Oro."
Ang sabi ni Cairo sa kaniyang assistant engineer nang gabing iyun. Nasa salas siya at naghihintay sa pagbabalik ni Ishmael na nagpaalam na magtutungo sa palasyo ng hari dahil nga sa ipinatawag ito ni haring Felipe.
At pagkatapos ng insidente kaninang umaga sa site? Ay naisipan muna ni Cairo na hindi pumasok kinabukasan. Gusto niyang magpalipas muna ng kahit isang araw para naman humupa kahit papaano ang kuwento tungkol sa nangyari kanina kahit pa alam niya na imposible iyun na mangyari lalo pa at kumalat na sa balita ang kuwento.
Inilapag niya ang kaniyang telepono sa ibabaw ng coffee table at saka niya itinaas ang kaniyang mga tuhod sa sofa at hinila niya iyun palapit sa kaniyang dibdib.
Ilang oras na ring wala si Ishmael at hindi na maalis ang kaba sa kaniyang dibdib. At isang buntong-hininga ang kaniyang pinakawalan. Muling nabalot ng kaba ang kaniyang dibdib. Nag-aalala siya sa maaring maging consequence ng ginawa ni Ishmael.
BINABASA MO ANG
Cairo McLaury (completed)
RomanceTactless and sarcastic, that's Cairo McLaury. A free-spirited young woman who loves her independence and career but most of all her family, friend, and the land where she was born. Nothing can keep those away from her. Until she met...Ishmael Malvar...