"Cuál es el propósito de este viaje?" his abuelo asked him that breakfast morning. He asked the permission of his abuelo to travel overseas.
"Es Canaan abuelo, se va a casar y va a bautizar a su primer hijo, y me pidieron que fuera el padrino," he asnwered. And he told his abuelo about the up coming wedding of Canaan and Harlow and also about the christening of Canaan and Harlow's first born.
His abuelo nodded and gave him permission to leave the country. Even if he's the next heir to the throne, he still needs the approval of his abuelo as his King. él es el jefe.
His abuelo even offered him to use the country's flag carrier but he refused. He will fly commercial. He loves taking commercial planes which is very seldom for him. And everytime he travels in commercial planes? He made the most of it.
He doesn't even take business class but he always chooses the economy. He loves the feeling of being a hombre normal.
Though everything changes when he travels by land. At katulad sa pagkakataon na iyun ang kaniyang paboritong black McLaren ang kaniyang gamit. He loves sportscar. Lalo na kapag napapatakbo niya ito ng matulin. It gives him the feeling of being free.
He checked his watch. Kailangan niyang makarating sa Siyudad ng Pedrosa dahil sa isang meeting na kailangan niyang puntahan.
The moment he received a call from Canaan na hinihiling ng mga ito na gawin siyang isa sa mga ninong ng panganay nitong anak na si Caner ay hindi siya tumanggi. Being a godfather is a rare g opportunity for him at ang kaniyang inaanak kung tawagin sa Pilipinas, ay ang anak pa lamang ng kaniyang pinsan na si Lucas.
At para ipakita ang kaniyang gratitude sa pagtanggap sa pagiging ninong ni Caner ay inalok niya na siya ang gagastos para sa binyag at siya na rin ang magpaplano. Nalaman niya sa mga ito na kinailangan na humiram muna ng pera sina Canaan sa mga magulang nito para matubos ang lupa nina Harlow na nakasangla sa bangko at capital na rin para makapagsimula.
Kaya naman para makaluwag pa sa malaking gastos ng pagbili sa lupa at kasal, ay inalok na niya ang pagbalikat sa gastusin ng binyag ni Caner.
At doon na niya nalaman na hindi lang siya ang nag-alok na magplano ng binyag ni Caner. Dahil ganun din si Cairo.
And when that thought hit him again, a boyish grin formed into his lips. And he remembered what he told Canaan, nang sabihin nito sa kaniya ang tungkol sa bagay na iyun.
It is a great opportunity, anyway him and Cairo are going to work together, it is an opportunity for both of them to see if they have a good working rapport.
Hindi na niya sinabi pa ang tungkol sa isang araw at isang gabi na nagkasama sila ni Cairo sa may Villa Elena.
And he sees to it, na makontak niya ang kausap na organizer ni Cairo. At doon siya patungo nang sandaling iyun.
At mas lumapad ang ngiti sa kaniyang mga labi nang makita niya ang sasakyan ni Cairo na naka-park sa harapan ng opisina ng event organizer na kaniyang kausap.
Ipinarada niya ang kaniyang sasakyan sa tabi nito at pagkababa niya ng kaniyang kotse ay sinulyapan pa muna niya ang sasakyan ni Cairo bago siya naglakad palapit sa main door ng office.
He stood there with a wide smile on his cheeks before his finger pressed the buzzer to announce his presence.
At hindi nagtagal ay bumukas ang pinto para sa kaniya at isang babae ang bumati sa kaniya mula sa loob.
"Buen día," he greeted the lady while he still wore the wide smile on his face. At agad siyang nagpakilala sa event organizar na si Miss Skylar.
BINABASA MO ANG
Cairo McLaury (completed)
RomansaTactless and sarcastic, that's Cairo McLaury. A free-spirited young woman who loves her independence and career but most of all her family, friend, and the land where she was born. Nothing can keep those away from her. Until she met...Ishmael Malvar...