Chapter 26

645 52 22
                                    

He was lost...every time he looks into her soft brown eyes he was lost in her world where he wanted to stay forever.

Cairo transports him to a place both familiar to them, where the sun is warm but not scorching hot, where the breeze is cool to your skin, where the trees stood tall and proud, where the mountains roll like waves. It was the place, where he had always wanted to live, and live a simple life.

Lumaki siyang kilala na ang kaniyang sarili. Alam niya kung ano ang kaniyang katayuan bilang spare sa trono kapag hindi tinanggap ni Lucas ang trono ng hari. Kaya naman habang si Lucas ay nambabae sa Villacenco siya naman ay nagsusunog ng kilay sa pag-aaral. Tungkol sa history ng kanilang bansa, at nang mga bansa sa buong mundo, at kumuha pa siya ng kurso sa political science para mahasa pa siya nang husto at maging epektibo ang kaniyang mga magiging trabaho kapag dumating ang oras na bibigyan siya ng pagkakataon na mamuno sa Monte de Oro .

And he knows from the start that his well-being is the last on the list. His country and his people's welfare is his top priority. At kailanman ay hindi siya nagdalawang isip tungkol dito. Ngunit nagbago ang lahat nang makilala na niya ang pinsan na si Lucas at nang madalaw niya ang Villacenco. At mas lalo na nang makilala niya si Cairo.

Ishmael blinked back several times when he heard someone called him several times. And he straighten up his back and pulled hisself together and he loudly cleared his throat.

"Lo siento, estaba ocupado, qué pasa?" ang kaniyang paghingi ng paumanhin.

At muling inulit ng kanilang ambassador sa national security ang sinabi nito kanina. Tumango ang kaniyang ulo at sa pagkakataon na iyun ay ini-address na naman niya ang subject kay Cairo na nagpahanga sa kaniya nang husto.

"Señores por favor, this meeting will be headed by Engineer McLaury and I am only hear to listen on how her expertise can help us, if you have any questions you may want to give a query to Engineer McLaury but if you have any concerns with regards to my project, you may want to put it forward on me," he again reminded them.

"Engineer McLaury? Please?" he addressed Cairo and he saw her lips pursed before she nodded her head towards him.

"Yes, Señor Malvar," she answered with an exaggerated politeness.

Tumango ang mga ito at itinuon niya ang kaniyang atensiyon kay Cairo na mula nang tawagin siya nitong Señor Malvar sa may harapan ng cottage ay hindi na maipinta ang mukha nito sa kaniya. at alam niya na siya lang ang dapat sisihin kung bakit mapait ang pakikitungo sa kaniya ni Cairo.

He didn't mean to sound rude but the moment he saw Francisco's face everything just fell into his shoulders. Franciso reminded him of his responsibility here in Monte de Oro. At ipinaalala nito sa kaniya na hindi ang kaniyang sarili ang kaniyang dapat na unahin kundi ang kaniyang bansa na humaharap sa krisis.

His heart belongs first to Monte de Oro.

Kaya naman isinantabi niya ang nasa kaniyang puso at isipan at ipinaalala niya sa kaniyang sarili ang dahilan kung bakit nasa Monte de Oro si Cairo.

And he asked Cairo to addressed him as Señor Malvar para hindi na makuwestiyun pa ang familiarity sa kanilang dalawa. The last thing he ever wanted is for his ambassador's and high commissioner's dig into his private life.

Ngunit alam niya ang pagtataka ng mga ito lalo pa nang bago magsimula ang meeting ay pinauna na niya si Francisco para sabihan ang mga ito that everytime they will addressed him as your highness, they have is only speak in Spanish.

Muli niyang pinagmasdan si Cairo habang matiyaga itong nagtatanong at nagpapaliwanag. And he noticed that she always bite her lower lip everytime she was in deep thought. At sa mga labi nito namalagi at nagtagal ang kaniyang mga mata.

Cairo McLaury (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon