THREE

988 32 5
                                    

"Lorelei, can I call you later? I have something to deal with Miss Dy," he said to True Crab without looking at her, dahil sa akin masama ang titig niya.

"Sure, babe. I'll wait for your call."

Babe? Tinawag niyang babe si mylabs ko? Talagang pinanindigan niya ang kakatihan niya. And she even kissed mylabs on the cheeks. Akala mo maganda. Pweh! Sarap buhusan ng kumukulong tubig. Konti na lang talaga at ipapa-salvage ko na ang panget na 'to.

When the true crab left ay kumuha ako ng wet tissue at pinunas sa pisngi ni Enrique. Dimwit, ang kapal ng mukha niyang halikan ang mylabs ko sa harap ko.

"What the fuck!" inis niyang saway sa akin.

"May laway, don't worry, it's..."

"Stop it!"

He removed my hands at masama akong tiningnan. Iniwan niya ako at mabilis na pumasok sa opisina niya kaya sumunod ako.

"Bye, Magnolia."

"What are you doing here?" He asked me and sat on his chair when I entered. Umupo rin ako sa tapat niya.

"Isn't it obvious? I'm here to visit you."

"How many times did I tell you not to come here?"

"Hindi ko na mabilang."

"And why you're still here?"

"Kasi wala akong pakialam sa mga sinasabi mo. Ang pakialam ko lang ay ang nararamdaman ko sa'yo."

"You're desperate."

"Ngayon mo lang nalaman? Matagal na, but nah, I am not desperate. I can say that I am obsessed with. Bakit mo pala kasama ang babaeng 'yon?"

"None of your business."

"Nag-sex kayo?"

"What if I tell you yes?"

Ouch, 'tanginang panget na 'yon talaga. Akala niya ba maganda na siya dahil kinant...ops...dahil natikman niya ang mylabs ko? Asa, panget pa rin siya.

"Ang straightforward naman ng sagot mo, at nasasaktan ako. Pero OK lang, ganyan talaga ang mga bida, nahi-hurt sa umpisa tapos babawi sa huli."

"What?"

"Waley, ang sabi ko ako na lang kasi ang ikama mo."

"You're out of your mind."

"Ngayon mo lang ulit nalaman? Simula nang makilala kita, I am already out of my mind."

"Tss."

"Bakit, umaasa ka pa rin sa kaibigan mong may pitong anak?"

"None of your business."

"Pagdating sa'yo—I am always a part of that fucking business."

Si Hailey ang tinutukoy ko na kaibigan niyang may pitong anak. I met her at the company event once. Bagong mag-asawa pa lang sila ni kuya Phoenix noon, and I admit that I like her because she looked innocent. Madalas ko na kasing marinig ang pangalan niya kay Enrique kaya naisip kong kaibiganin siya dahil nagkataon na war kami ng BFF kong chinurva ek-ek ni kuya Dylan.

Kaso nalaman ko kay Ervic na siya pala ang first love ni mylabs at kaya hindi ako kayang mahalin ni mylabs ay dahil sa kanya. So I changed my mind at ayaw ko na siyang maging kaibigan. Binalikan ko na lang si Celestine dahil iniwan din niya ang kuya ko at nagpakasal kay Cluster.

Yuck! sila-sila na lang nagtitirahan pa.

Tumayo si mylabs at inayos ang mga gamit niya.

"Where you go?"

"Where do you think I am going?"

"Aalis ka na, kadarating mo lang? Saka wala pa naman break time, ah." Tumayo ako at hinarangan siyang makalabas.

"What are you doing?"

"Spend more time with me."

"Move."

"Ayoko."

"I said move."

"Bakit ba pakipot ka? Ako na nga itong humahabol sa'yo ang arte mo pa. Parang lugi ka pa sa akin, ah. Bukod sa maganda naman ako, sexy at makinis, fresh pa."

"But I don't like you."

"Sa ganda kong 'to?"

"Not because of your face, but because of your behavior."

"So, gusto mo ng hard to get? Gusto mo ganoon ako?"

"I don't like you, kahit ano pang pagbabago ang gawin mo. So move."

Malakas niya akong hinawi kaya natalisod ako at muntik ng bumagsak. Mabuti na lang at magaling akong bumalanse. He didn't even care to look at me at mabilis ng lumabas.

I took my LV dauphine east-west bag para sundan si Enrique. Halos matapilok na ako dahil sa suot kong heels. Kung bakit ba kasi itong opyum 110mm YSL heel sandals pa ang sinuot ko. Hindi talaga siya advisable isuot kapag nagmamadali ka lalo na kung lalaking mahal mo ang hinahabol mo.

"Enrique!"

Nasa loob na siya ng elevator at hindi pa rin ako pinansin. He pushed na button na akala ko ay hihintayin ako pero bigla itong sumara.

"Fuck!"

Hinampas ko ang pintuan nang tuluyan na itong sumara at umandar pababa.

Lumipat ako sa isang elevator. Sakto nang pindutin ko ay wala itong laman. Pinagsabay kong pindutin ang G for groundfloor at ang closed button. Technique daw 'yon sabi ni kuya Dylan para hindi mag-stop sa ibang floor kapag may gustong sumakay. Dire-diretso lang sa destinasyon mo bago balikan ang ibang pumindot. I am not sure if legit o nagkataon lang, but so far ay hindi pa ako nag-stop sa ibang floor at laging dire-diretso ang pagsakay ko.

When I arrived at the ground floor ay nakita ko agad ang likod ni Enrique at naglalakad na siya patungo sa parking. Hinubad ko na ang heels at saka binitbit para maabutan siya. But unfortunately, pag labas ko ng buiding ay nakasakay na siya at iniwan ako.

"Fuck you!"

Hinagis ko ang heels at umupo sa gilid.

This is not the first time it happened, but every time he did it to me ay hindi maiwasan na hindi sumama ang loob ko. Naiiyak ako sa inis dahil sa pabebeng hayop.

But what should I do? I love him at kahit mukha na akong tanga ay sige pa rin ako. Gagawin ko pa rin lahat, kasi nga tanga ako. He's my knight in shining armor, kaya kahit anong mangyari he's mine. Mine alone.

I don't know how many minutes akong nakaupo sa hagdanan. Nadaanan na lang ako ni Magnolia at pinagtawanan, pero mabait pa rin naman siya dahil nilagay niya tabi ko ang heels at saka ako pinagtawanan ulit bago umalis.

My phone suddenly rang, and when I checked who called... I saw Ervic's name appear on the screen.

"Ano?!"

"Hulaan ko, iniwan ka ni kuya, 'no?" Then I heard two annoying voices laughing. One for him and one for Celestine.

"Oh, tapos may nakakatuwa?"

"Wala naman, gusto ko lang sabihin sa'yo na nandito na si kuya at may kasamang chix. Hulaan mo kung sino at nasaan sila?"

Napatayo ako dahil sa sinabi niya. "Sino at nasaan?"

"Hulaan mo nga, eh." Then again, they both laugh.

"Isa pa, Ervic. Kakalat 'yang amoy mo sa buong Pilipinas."

"Tss, hot-headed. Si Lorelei, ang kasama niya at nasa kwarto sila. Sasabihin ko pa ba kung anong ginagawa nila?"

"Fuck!"

Wala akong inaksayang oras at tumakbo agad ako papunta sa sasakyan. I drove as fast as I could. Hindi pwedeng may mangyari sa kanila. Kailangan pigilan ko sila.

Malandi talagang babae na 'yon. Ang kapal ng mukha niya. Magkasama na nga sila hindi pa siya nakontento. Nakakainis.

Ano ba talagang wala sa akin na meron ang panget na 'yon? Anong kulang sa ganda ko at hindi ako pinapansin ni Enrique? My God, ini-stress niya ako masyado. Nakakainis siya.

Dy Siblings 4: Dandelion's ObsessionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon