Deanna's POV
Nagkasagutan na naman kami ni Jema kagabi kaya hanggang ngayon hindi pa ako umuuwi sa bahay namin. Naghotel na lang muna ako para magpalipas ng gabi. I ordered beer pa para lang malasing ako.
Nakita kong tumatawag si Jema pero diko pinapansin. I looked at the gallery on my phone. I saw pictures of me and my sons. I smiled when I see their faces. Naalala ko nung unang beses na nakita ni Dino yung house namin.
He was so happy sa Batman designed room nya. Ako din sobrang nahappy ako nun kasi nagustuhan ng anak ko. Medyo epic lang sa isang room na Pikachu naman. Haha. Akala ko kasi girl na yung next na baby namin. Di pala. Boy ulit. 4 na lang may first six na sa Mens Volleyball Team. Manifesting!
(Sure ka?) Hi author!
I saw pictures of Jema naman with my kids. Ang ganda ng pamilya ko. I can't help myself but to be sad.
I have a happy family but I'm already ruining it. How can I tell Jema that her partner is a failure? How can I make my kids proud of me if I can't give them a better future?
Naiiyak ako sa thought na baka sumbatan ako ng mga anak ko dahil wala akong napamana sa kanila. Puro utang pa.
I hate to admit it. Pero mataas nga ang ego ko. You see, I was once a famous volleyball player. Kahit saan ako magpunta, may picture at videos ako. Madami akong followers and fans.
Kahit saan, kahit kailan basta marecognize lang ako ng fan, magaask na sila ng video o picture with me. Napakasikat ko noon. I was offered many endorsements too before pero tinaggihan ko na rin lahat.
Pero how can they idolize me now? Isa akong palpak na businesswoman, palpak na asawa at head ng pamilya.
I guess this is what they meant when they say "strike when the iron is hot!" Sunggaban mo lahat ng opportunities habang anjan pa. Kasi you'll never know kung kelan mauulit ang opportunity o kung hindi na.
I chose to start a family with Jema. I chose to open my own business for what? Only to fail?
I was crying all night and I feel so lonely. Paano kung mawala na ako ngayon? Would it be better for Jema? What if I tell her that I don't love her anymore para lang iwan nya ako. She's still young. Maganda at sexy. Sobrang buting ina. Pwede pang may mainlove sa kanya.
I turned off my cp na. I don't want anyone to see me like this. Bahala na sa susunod na araw.
Jema's POV
It has been one hell of a week. Walang Deanna Wong ang nagparamdam at umuuwi. Anong akala nya wala syang pamilya na nag aantay sa kanya?
Mommy Judin calling...
Mommy: Anak, how are you? Have you heard about Sachi na?
Jema: Hi mommy! Medyo kulang po sa tulog. Kayo po? Wala pa po akong balita kay Deanna. Ni text or call po wala e. Nagaalala na rin po ako sa kanya. Hinahanap na sya ng mga anak namin.
Mommy: I reported na sa friend kong pulis na she's missing for how many days now. Nag ask na ako ng favor sa friend ko kasi mahirap na baka mabalita pa si Deanna.
Jema: Thank you mommy. Pag may balita na po kayo mom, pakitawagan na lang po ako.
Mommy: Okay anak. Pakiss na lang sa mga apo ko.
Ahhhmm Jema? pasensya ka na sa anak ko ah?
Jema: Wala naman po kayong kasalanan sa akin mommy. Siguro po pressured lang si Deanna sa resto. I'll give her more time na lang po siguro. Wag po kayong magalala mommy, for sure po may magandang dahilan po sya kaya ginagawa nya ito ngayon.
Mommy: Salamat anak. Ingat kayo palagi.
End call
Naalala ko yung huli kong sinabi. Baka may surprise naman si Deanna sa akin. Yieee! Kaya nagpapamiss. Napangiti naman ako sa naisip ko.
Pero bakit ang tagal nyang umuwi. Ngayon nya lang ginawa to simula ng ikasal kami. Pero sige, let's give her the benefit of the doubt. Mag asawa na kami kaya dapat mas doble ang pasensya ko at pagmamahal ko sa kanya.
Siguraduhin mo lang talaga Deanna Wong na may mas maganda kang dahilan sa di mo pag uwi ng 1 week..
BINABASA MO ANG
Paninindigan Kita
عاطفيةHere's the part 2 of Kung Wala Ka. Sana nagustuhan ninyo ang una kong sinulat. Medyo heavy ang book na ito. Enjoy! GaWong parin hanggang sa huli.