11

948 23 0
                                    

Deanna's POV

Andito na ang lahat sa house except for Jema and Jade. May bisita daw si Jade kaya lahat kami nagmamadaling umuwi.

Mukhang kilala ko na kung sino yung bisita ni Jade. Finally, binata na ang baby princess ko. Ahhaha!

Maya maya nadinig ko na na nakapasok na yung car ni Jema.

"Hi B!" Sabay kiss sa akin ng asawa ko sa lips.

"Oh how was it?" She hugged me.. alam nyo na charging. Hehe!

"Masaya! Enjoy! Asan si Jade?" Yung pagkakasabi nya nun halata mong may something.

"B, are you alright? May problema ba?" I asked her nung kumalas na sya sa yakap ko.

"B, si Jan.." di na nya natuloy kasi biglang..

"Mommy, Dada.." sabay kaming napatingin sa 2 tao sa harap namin.

At magkaholding hands pa. Wow! Ang cute nila.

Napangiti naman ako. Hindi ko alam pero biglang lumapit si Jema kay Jana at niyakap ito.

"Nice seeing you again iha!" Si Jade naman nakanganga sa ginawa ng nanay nya.

"Anak, isara mo yan. Baka pasukan ng kung ano. Alam kong maganda yang gf mo. Para kang Dada mo e!" Sabay tingin sa akin ni Jema.

"Why me? Bat nadamay ako??" Nagtatakang tanong ko pa. Pero natawa silang 3.

"Ahhmm.. Mommy, Dada. I'll introduce her first..okay lang po ba?" Kahit alam naman na namin sige go anak. Ahaha!

"This is Jana Victoria De Guzman po.. my Girlfriend." De Guzman?? Napakunot yung noo ko pero biglang nawala nung hinawakan ni Jema yung kamay ko. She smiled at me. Alam kong may di sinasabi sa akin ang asawa ko.

"Good evening po Mam Deanna and Mam Jema!" Bati sa amin ni Jana. Wow! Ang galang naman ng batang to.

"Haha! GF ka na ng anak ko kaya Tita na lang. Ako pwede naman Dada na rin ang tawag mo sa akin." Si Jade naman halatang hiyang hiya na. Hahaha! I gotchu may baby princess.

"Tara na po Dada sa loob at kakain na. Baka kasi kung anu ano pa masabi mo e." Hahaha! Sabay wink sa akin ng asawa ko. Naku!! Mabuti na lang at hot and sexy ka misis ko kung hindi..

"Kung hindi ano Wong?" Sabi ng Misis kong pati isip ko nababasa. Syempre char lang yun! Hahah!

"Anong tinatawa tawa mo jan ha?" Pagtataray ni Misis. Kaya tumahimik na lang ako.

"Ang cute nyo po Tita. Hehe!" Natawa naman ako sa comment ni Jana.

Pumasok na kami sa dining area at yung apat na bugoy tahimik lang pala pero kumpleto na sa loob at nakaupo na.

"Welcome sa bahay namin Jana!" Doni smiled. Naks! Ang pogi talaga ng anak ko manang mana sa akin.

"Thank you Don!" Umupo na si Jana syempre sa tabi ni Jema at Jade.

"Ahhhmm Jana, feel at home ah?" Si Kuya Dino naman yun.

"Aheeemmm guys! Si Jana nga pala. Diba you all met her na? She's..." Kinakabahang sabi ni Jade.

"Your Girlfriend!!!" At nagchorus na po ang mga kuya nya. Kami ni Jema naman natatawa.

Si Jana namumula na rin sa hiya. Ang cute nilang 2 ni Jade parang kami lang ni Jema nung ligawan pa lang. You know honeymoon stage! Hahaha!

"Mga Kuya behave okay?" At napuno na ng tawanan yung bahay dahil sa itsura ni Jade.

Nagsimula na rin kaming kumaen. In fairness kay Jana, mukha syang mabait at matalino. Naikwento na rin nya yung mga hobbies nya. Mukhang magkakasundo kami kasi marunong din mag gitara at drums.

"Anyway iha, ano pa lang trabaho ng parents mo? Wala tayo sa teleserye so walang apihan na magaganap. I just want to know lang." Pagbibiro ko pa.

"Ahhmm..may Dad's a businessman po. And my Mom's a doctor naman. May isa akong kapatid si Jan Victor bunso po namin." Ngayon ko lang narealize yung name. Bakit parang familiar.

Si Jema parang biglang tumahimik.

"Mommy, are you alright?" I asked her ng mahina lang. Tumango naman sya.

"Ang galing po ninyo no lahat po kayo nasa volleyball world."

"Yes, si Dada and Mom kasi maaga kami nainfluence kaya eto.. pare pareho kami ng career. Hahaha!" Si Doni yun. True naman.

"Sa amin po kasi kami lang ni Dad ang nahilig sa volleyball. Si Mommy kasi wala na daw oras since doctor sya. Yung bunso naman namin sa ML lang magaling. Hahah!" At nagtawanan naman kami dito.

"You mean, your Dad was a player also before?" Si Dale yun.

Si Jema parang di na mapakali. Ano bang nangyayari sa asawa ko.

"B, pwedeng paabot ng tubig?" May something talaga e.

"Are you alright B?" Bigla syang nagsalita. Hindi nya napansin yung sinabi ko.

"Who wants dess...?" Naputol yung sinabi ni Jema nung biglang nagsalita ulit si Jana.

"Yes po. He was a former national team member din po e." Ha? National Team??

"What's the name of your Dad iha?" Tanong ko. Pero parang bigla akong kinabahan.

"John Vic De Guzman po Tita!" Pagkarinig ko pa lang ng pangalan nya...

Nagulat kami kasi biglang bumagsak si Jema.

"Jema!!!!"

"Mommmmyyyy!!!"

John Vic De Guzman

John Vic

JV

Bakit bumalik ka pa sa buhay namin?

Bakit sa dinami dami ng pwedeng maging gf ng anak ko.. e anak mo pa.

Huling SandaliWhere stories live. Discover now