I saw all her tears flowing.. alam kong nasasaktan ko din sya. Huminga muna sya ng malalim at kinompose ang sarili nya.
Pinunasan muna nya yung luha nya bago ulit nagsalita.
At ganun din yung ginawa nya sa akin.
"Jema, can I ask for a favor?" Sincere na sabi nya. And I felt it. Hinawakan nya ako ng mahigpit.
Kaya tumango na ako at ngumiti.
Tinitignan nya lang yung mga kamay namin na magkahawak.
Nung ready na sya magsalita ulit..
"Can I at least hug you just this time? For old times sake?" She smiled pero alam mong ang lungkot lungkot nya.
Tumango na rin ako, then she hugged me.
"I'm really sorry Jema for hurting you..
I promise na.. this will be the last time that I will make you cry." Hinigpitan ko ang yakap ko kay Deanna. I admit, hindi naman nagbabago ang pagmamahal ko sa kanya e. I'm just hurt.
"Promise me na..
You will take care of yourself ha?
And sana.. if Fate will allow you pa..
You can find someone better than me.
Mahal kita Jema and I think hindi na mawawala yun!
Thank you still, for everything!" Kumalas na sya sa yakap ko at saka diretsong lumabas ng bahay.
Si Bea naman nagpaalam na rin sa akin. Humingi na sya ng pasensya sa mga nabasag nila Deanna dito sa bahay.
Kahit na nasasaktan ako sa ngayon, sa tingin ko.. kakayanin ko na rin naman ang mag isa.
I just hope Deanna will be happy again, kahit hindi na kami magkasama.
Deanna's POV
Pagkagaling ko kina Jema dumiretso na ako sa bahay. Alam ko namang okay lang kami ni Ate Bei kahit na nagrambulan pa kami kanina.
I went inside our room. I looked at all the corners ng room namin.
Hindi ko na naman mapigilan ang luha ko.
Naisip ko lang lahat ng pinagdaanan namin ni Jema noon.
How happy we were making love here.. listening to each other's stories and dreams.. lahat ng yun dito namin nabuo.
I know I made a big mistake to Jema. At lalong lalo na sa mga anak ko. Pero ganun talaga ang buhay e. We learned things always in a very hard way.
So for me, Jema was my biggest lesson.
Kung hindi sana ako nagpadalos dalos.. kasama ko pa sana sya. Kaso.. hindi e. Wala na sya.
I still remember what she said a while ago. I was always thinking of Jema's happiness sa umpisa pa lang coz I know she deserves it.
Pero that happiness that she wants doesn't include me anymore.
Masakit oo, pero I think deserved ko rin naman.
She deserves to be happy, and if letting her go will make her that happy..
Ibibigay ko yun!
Kinabukasan
I went out to see JV. Pero bago pa ako makaalis, nakita ko sa labas ng bahay si Christine.
"Pasok ka." Pumasok na kami sa loob ng house.
"Want anything?" Walang ganang alok ko sa kanya.
"Deanna, I know.. "
"Kung sasabihin mo lang sa akin na iurong ko ang demanda ko kay JV, sorry Christine pero nagsasayang ka lang ng oras." Galit na sabi ko.
Napayuko naman siya. Matagal ko nang gustong gawin to, kaya di ko na sasayangin yung chance ko.
"What happened to you? You were always so strong and positive noon. Ikaw pa nga ang taga untog sa akin pag may ginagawa akong di maganda.
Bakit hinayaan mo na humantong si JV sa ganito?" Medyo napalakas na rin ang boses ko.
"Deanna, I'm sorry! I know malaki kasalanan namin sainyo."
"Malaki talaga! Kasi ngayon wala na akong asawa, pati mga anak ko hindi ko na rin lagi makakasama. You ruined are family!!" Galit na galit na sabi ko.
Umiiyak na siya, kahit naaawa ako sa kanya.. wala na akong pakialam. I lost Jema because of them.
"Deanna, please listen to me first." Sige pagbibigyan ko sya.
"Go!" Walang ganang sagot ko.
Huminga muna sya ng malalim bago nagsalita ulit.
"Nung nagkabalikan kayo ni Jema, I tried everything to win him back. I was there nung nag lalasing sya dahil sa sobrang broken hearted nya.
Akala ko, staying by his side lalo na nung time na yun e.. will help him feel better. Pero mali ako.. dahil akala ko lang pala yun.
Dahil sa pakikipaghiwalay sa kanya ni Jema, nag iba na sya. Hindi na sya yung JV na minahal ko noon. Pero tiniis ko lahat, alam mo yun kasi mahal ko pa rin talaga e.
I stayed with him, kahit na nalululong na sya sa sugal and.. eventually sa drugs. Months have passed, same lang ang ginagawa nya. Lahat kami nag aalala na sa kanya noon, we thought we were gonna lose him na.
So.. Dad called Jema para sana bisitahin si JV. You know baka sakaling magbago pa sya. Kasi, I was with him naman kaso.. hindi naman ako ang mahal nya.
Dahil kilala mo naman si Jema, she gladly obliged sa request ni Daddy. That's the reason why she went inside JV's room. The very same reason he used to say na anak nila ni Jema ang kambal. Which I know you knew na hindi naman totoo.
YOU ARE READING
Huling Sandali
RomanceBook 5 of Kung Wala Ka eto na talaga ang ending. hahaha! Ready na ba ulit kayo masaktan?