36

893 26 0
                                    

"Tin lalaban tayo ah? Hindi kana pwedeng mawala ulit sa akin." Nagtaka naman sya sa sinabi ko.

Alam kong may cure pa ito. And I can sense na alam din nya. I need to go now.

Iniba ko na lang yung usapan at inaliw sya bago ako tuluyang umalis.

End of flashback

Hindi makapaniwala si JV sa sinabi ko.

"That's why I'm here. Inuurong ko na yung demanda ko sayo JV. I want you to be with her lalo na ngayon." Napayuko naman si JV sa sinabi ko.

"Bakit mo ginagawa to? Hindi ko deserve." Alam ko namang kahit na naging ganito si JV, alam ko na he treated Jema nicely. Siguro pathank you ko na rin sa kanya to lalo na at pinasaya naman nya si Jema kahit na saglit lang.

"Sabihin na lang natin na, naintindihan ko yung pinagdaanan mo JV. Sinabi na sa akin lahat ni Tin.

I know malaki din ang kasalanan ko sayo. Siguro kung hindi ako bumalik ulit kay Jema baka kasal na kayo. At hindi nangyari sayo lahat ng yun!" Totoo naman. Tapos ang ending, naghiwalay din kami ni Jema.

"Kaya siguro ikaw ang pinili ni Jema kesa sa akin, napakabuti mo Deanna. Sorry sa lahat ng ginawa ko. Dahil sa pagiging selfish ko mawawala pa yung nag iisang babaeng minahal ako ng sobra. I thought just by being with her e.. napapasaya ko na sya. Yun pala hindi." I offered my hand to JV.

Tinignan nya muna to bago nya inabot ang kamay nya sa akin.

"Let's go and let's find a cure for Tin. Lalaban tayo for her." Napayuko naman ulit si JV. Alam ko kung bakit.

"Here." Binuksan nya pa to at nagulat.

"Bring her to US and dun sya magpagaling. Ako nang bahala sa iba pang kulang.

I know the status of your business JV. And I know din na ayaw nang maging pabigat pa ni Tin kaya mas pinipili nyang sumuko kesa lumaban."

"Deanna, nakakahiya." Nahihiyang sabi pa ni JV.

"Mas nakakahiya kung wala tayong gagawin para gumaling sya." Ngumiti na si JV. Ngayon ko lang ata ulit nakita tong ngiti nya nung sila pa ni Jema.

"Sana wala nang gulo JV ah? Ang mahal makipag ayos sayo! Hahaha!" Nagtawanan naman kaming dalawa dito.

Inayos na namin yung mga need ayusin dito sa prisinto para makalabas na din si JV. Walang tigil yung pag thank you nya sa akin. Nakakatuwa din kasi finally okay na kami ni JV at Tin. At may pag asa pang gumaling ang bestfriend ko.

(A/N: sumabay na lang kayo sa imagination ko ah? Lalo na about sa brain cancer thingy. Hehe!)

Jema's POV

Championship game na ngayon nina Jade kalaban nila La Salle. Nakakatuwa and nakakaproud ang achievements ni Jade sa volleyball.

She's the leading candidate for ROY-MVP sa UAAP.  Haaaay! I could not ask for more. Ay mali, meron pa pala.

Anyway, start na ng laban at punung puno na ang MOA sa dami ng tao.

Kumpleto ang family namin, yes kasama si Deanna. Pati na rin sina Bea, Jaycel and Pongs and with their families. Grabhe! Parang reunion na rin to ah? Hehehe.

First set pa lang alam mo na yung tension sa loob ng court. Parehong 1-1 ang standing kung sino ang mananalo dito sila ang magiging champion.

Kitang kita mo sa mga players na nag eenjoy sila kahit kinakabahan.

Unang magseserve si Jade. At ayun na nga ACE agad. Kaya nagsigawan kami agad lahat dito.

Maganda yung naging palitan ng scores ng bawat team dito sa first set.

Grabeh ang blockings ng La Salle. Humigpit pa lalo yung depensa nila at 20-19 na ang score. At lamang na sila.

Maganda yung setting ni Jana pati na rin mga digs ni Kylie. Nakakaproud naman talaga kasi yung dating kami lang ang pinapanuod e.. ngayon mga anak narin namin. Hehehe!

24-25 na ang score isa na lang at makukuha na nila Jade ang first set. Serve ni Jade, sobrang lakas naalala ko tuloy si Toti. Hehe. Pero nakuha naman agad ni Jazareno yun.

Grabeh sa lakas ng spike ni Jade, tinayuan lang ng dig ni Jazareno yun. Wow!

Nakita ko namang ngumiti si Jade. Alam ko na to. Favorite play nila to ni Jana at KC e.

Pag spike ni Laput, receive ni Kylie.. tapos binigay kay Jana.. si Jana naman kunwari tumingin pa sa kabilang court bago nagset.

Nag ala Jiamazing na po sya. Kunwari combi play yun pero ang totoo e.. mag 1-2 play pala sya. Saktong saktong pinadaan nya sa net at pagbagsak ng bola, nasa gitna ng line kaya hindi na nahabol ng La Salle.

Wooooohoooo!! We got the first set. Grabeng laban yun. Ang intense!!!

Nagtuluy tuloy na yung laban and napansin ko na umalis na si Deanna. Saan pupunta yun?

Napansin din yun ni Doni kaya tinanong ko.

"Saan pupunta ang Dada mo?"

"I don't know po Mommy." Hmmm.. bakit parang di ako convinced.

Nanuod na lang ulit ako ng game.

Huling SandaliWhere stories live. Discover now