30

832 24 0
                                    

Jade's POV

After kong madinig yung sinabi ng Daddy ni Jana nung nasa service line ako, halos nanginig na ako dahil sa galit ko sa taong to.

Mabuti na lang napakalma ko pa yung sarili ko kung hindi baka sa mukha nya pumunta yung bola na jinump serve ko.

Hanggang dug out sinundan nya pa ako at paulit ulit na sinabing anak nya ako.

Mabuti na lang din andito si Jana kaya napipigilan ko pa ang sarili ko.

Nung medyo nahimasmasan na ako, nagdecide na akong lumabas ng dug out. Nakita ko sila Jana at yung Daddy nya na nag uusap.

Diko na napigilan ang sarili ko na lapitan sya at sabihing..

"Kung ikaw nga talaga ang Tatay ko, sorry ka pero hindi ako masaya. I may not have normal parents like others do.. pero masaya ako.

I am me because of Jema and Deanna Wong. Hindi dahil sa kung sino lang." Aalis na sana ako nang balikan ko ulit sya.

"Don't you dare do this again, or else mapapahiya ka na." Matapang na sabi ko sa kanya.

Kahit alam ko naman na hindi sya natakot sa sinabi ko.. still sinabi ko pa rin. I want him to know na hindi ko sya kahit kailan matatanggap. Never in this lifetime!

Dumiretso na ako kung nasaan ang family ko.

"Dada, I missed you!" Niyakap ko si Dada. Sobrang miss ko na sya. Ang payat na nya. Tapos mukha na syang panda.

"Dada, you're so thin na! Di po sayo bagay mag diet." Natawa naman si Dada sa sinabi ko. Imbes na magsalita niyakap nya na lang ulit ako.

"I'm so proud of you my baby princess. Lagi kang mag iingat ha? Kayo ni Doni. And please no injury okay?" Naiiyak naman ako sa sinasabi ni Dada.

I know na nasasaktan pa rin sya sa nangyayari sa kanila ni Mommy. Alam ko din na halos araw araw din syang nagpupunta sa bahay para lang mawin back si Mommy kaso galit talaga si Mommy e.

"Yes Dada. No injury sa akin.. but no more alak to you na ah? Please po Dada?" She smiled at me pagkakalas nya sa yakap ko.

"Yes baby, I promise."

"Jade, let's go! Doni and Jen are waiting." Si Mommy yun. Malamig pa sa ice ang boses nya.

After ko magpaalam kay Dada, dumiretso na kami sa parking. Kasama namin uuwi sa house si Jen. Ipapakilala daw ni Doni kina MamaLa at Tatay Lolo. O diba? Mukhang serious na ang twin brother ko. Sana all na lang diba?

While on our way home tahimik lang ako. Nagbrowse lang ako sa social media accounts ko. Alam nyo na nagbabakasali na...

Anyway, may nakita akong tweet tungkol don sa pagsigaw ng JV na yun.

Bakit anak yung sinigaw ni JV De Guzman nung nagseserve si Jade Wong?

Oo nga e..

Kasi po.. Jana and Jade are a couple, so anak na turing sa kanya ng Dad ni Jana. I'm soooo kilig!!!

Sa sobrang inis ko sa mga nababasa ko pinatay ko na lang yung cp ko.

I closed my eyes na lang para na rin makapahinga.

Si Mommy busy sa pagdrive.

Yung dalawang love birds naman sa likod tahimik lang din. Mukhang may kinakabahan.

Kasi ba naman.. meet the grandparents na agad.

Wala kasi yung isang parent kaya kina MamaLa na lang muna. Hahahha!

Although napakilala naman na daw ni Doni si Jen kay Dada kanina.

Pero syempre iba pa rin pag sa bahay pinakilala sa parents mo diba?

Naalala ko tuloy nung pinakilala ko si Jana kina Mommy and Dada. Sana pala diko na lang ginawa baka kami pa sana ni Jana ngayon. 😭

Kaya, Doni mabuti na yan. Sa grandparents nalang muna.

Maya maya nagchat sa akin si KC.

"Wong, are you okay?" Teka bakit ganito tawag sa akin ni Kap. Alam ko na kung sino to.

"Wag mo akong kausapin baka masapak kita." Maya maya biglang tumawag.

"Anong sinasabi mo ha Wong?" Araaay! Ang lakas ng sigaw ni KC sa kabilang line. Pati si Mom napatingin e. Nagpeace sign na lang ako kay Mommy.

"Sorry po Kap." Dinig na dinig ko yung tawa ni Kylie. Hayup na to! Lagot ka sa akin pag nagkita tayo ulit.

Ayun.. kinakamusta lang ako nung magjowa. Alam kasi nila yung pinagdadaanan namin ni Jana. Pero yung sa kapatid thingy hindi pa nila alam. Ayoko nang malaman pa nila yung tungkol don.

Kasi hindi sya dapat sinasabi talaga. It's not worth telling naman. Lalo na kung tooto na anak talaga ako nung lalaking yun.

(May doubt ka ba?)

Napapaisip lang author.. pero kasi halos di rin kasi namin kamukha ni Doni si Dada unlike sa mga kuya namin.

(Hmmm...)

Pero..

(Pero.. ano?)

Kung yun lang ang pagbabasihan e.. pwedeng oo. Pero, I know in my heart na anak kami ni Dada at di ng kung sino.

Sana lang malaman ko na agad ang totoo. Bukod sa I want my parents to be together again.. syempre, I want Jana in my life as well.

Huling SandaliWhere stories live. Discover now