BABYSITTER
YUIJI MOIRA VERDIN POV
Nakasunod ako ngayon kay knight habang binabagtas ang daan patungo sa—kong saan?
Argh basta! Hindi ko alam kong saan niya ako dadalhin basta ang sabi niya may pupuntahan kaming kwarto!
Nilibot ko ang paningin sa buong bahay at kusang napatigil ang mga paa ko ng makita ang isang malaking family picture na nakadikit sa pader.
Si Knight ba to? Ang Bata pa niya dito ah!
Parang nasa 10 years old palang siya dito.
Nakingiti siya at nasa may gilid niya ang isang lalaking may karga kargang dalawang bata sa magkabilang braso nito na nasa tingin ko'y dalawang taong gulang pala mang.
Siguro ito ang kanyang ama tapos yong dalawang bata dito ay mga kapatid nito? Hayy iwan!
Pero kong family picture ito, bakit wala dito yong mama niya?
Nasaan naman kaya ang mama ni knight at mga kapatid nito?
Napakagwapo niyang tignan dito dahil siguroy naka ngiti siya.
“Stop staring at our family picture and follow me!”
Napatalon ako sa gulat dahil sa sigaw ni knight sakin.
Nilingon ko siya at napatitig sa galit galit nitong mukha.
Ohh kita mo! Inanao ko ba siya at bakit galit nagalit sya sakin?
“What? I said follow me!” sigaw ulit into ng mapansing tinititigan ko lang siya
“I-ito na” Usal ko at agad na sumunod sa kanya.
Maya maya pa ay tumigil kami sa harapan ng isang kwarto at nasa labas ng kwartong ito si betty na nakatayo at mabilis na yumuko ng makita si knight.
“T-tika lang ano bang gagawin mo sakin?” Bigla kong tanong dito.
Liningon niya naman ako.
“Remember the condition that I said to you earlier?”
“Oo” Tumango ako.
“My condition is.. I want you to be the babysitter of my two siblings”
Natigilan ako.
Yun na yon? Babantayan ko lang yong mga kapatid nito tapos hindi niya na ako ako papatayin?
Gusto kong tumawa dahil sa tuwa pero pinigilan ko lang.
Hindi pa ako nakakapag bantay ng bata pero feeling ko masaya naman yon, tsaka ang cute kaya nang mga bata!
Ang dali lang pala ng condition niya kinabahan pa ako haha.
Funny right? Mag babantay lang ako tapos hindi niya na ako papatayin!
“Sige payag ako!” nakangiti kong usal
“Good.." Tumango tango ito at tsaka tumingin kay betty “Papasukin mo na siya may pupuntahan lang ako” Sabi nito at nag lakad na paalis.
“Hi betty!” masaya kong bati dito.
Shit! Ang dali lang ng pinapagawa niya!
Hindi nito ako pinansin at pinagbuksan lang ako ng pintuan
“Pumasok kana”
Hindi naman ako ng dalawang isip at pumasok agad, napatigil lang ako ng tawagin ako ni betty.
“Hoy!” Nilingon ko siya “Good luck” Sabi nito at tuluyan ng isinara ang pinto
Huh? Ano daw? Gago ba yun?
“Good luck? Bakit an-” Hindi kona na ituloy ang sasabihin ng makarinig ako ng malalakas na sigawan.
“Where is my hair brush?!”
“I don't know”
“What? Are you fucking kidding me?! Eh tayo tayo lang naman yong nandito! So where the hell is my hair brush lexon?!”
Napalingon ako sa likuran ko at nakita ang dalawang Bata. Isang lalake at isang babae.
Mag kambal ata! Mag kamukha kasi eh.
Sa tingin ko nasa 12 o 13 years old sila.
“Hanapin mo na lang kasi lexi!” Sigaw nong batang lalake.
“No! Ayuko! It's so nakakatamad mag hanap!” Maarteng usal nong batang babae.
“Then shut your mouth” Napatakip ako sa bibig ko ng sabihin iyon ng batang lalake.
Jusko anong klasing mga bata ito!
Grabe kong mag mura, alam ba nilang bawal mag mura?
Well ako pwede pero sila? No fucking way!
“You little brat! You need to help me to find my hair brush or else I will cut your fingers one by one!”
“But before you do that to me, I will cut your head first”
Oh God! Mas mabuting mag alaga na lang ako ng aso kisa sa mag alaga ng batang kagaya nito!
Pero ano pa nga ba ang aasahan ko? Kapatid sila ng isang demonyo.
“And who the fuck are you and What are you doing here?!”
Natigilan ako ng mapagtantong nasa akin na nakatuon ang nakakatakot nilang tingin.
Ngayon alam ko na kong bakit sinabihan ako ni betty ng Good Luck kanina.
Kasi kong ganitong mga bata ang babantayan ko at aalagaan, Good Luck nga talaga sakin!
END OF CHAPTER 8