Chapter 1

35.8K 615 17
                                    

Krystin Dale Sy, the only daughter of Manolo and Stephanie Sy. Her dad is half-Chinese and half-Filipino and one of the most popular and successful business holder and owner of some of the biggest and famous fivestar hotels here in the Philippines. Hindi lang dito sa Pilipinas kung hindi sa ibang lugar na rin sa Asia at nag-uumpisa na ring magtayo sa iba pang lugar sa naglalakihang mga  karatig bansa. In short, her father was a busy man and known because of his name in the business industries all over the Asia.

While her mother Stephanie Sy is currently running also a big well-known Shipping Company na kilala rin dahil sa laki at ganda ng pamamalakad nito.

Nabibilang ang pamilya nila sa kilala at mayamang pamilya dahil na rin sa contribution nito sa larangan ng business industy.

Dahil nag-iisang anak lang ng mag asawang Sy si Krystin, halos lahat ay binibigay nila rito. Kahit pa parehas abala ang mag asawa sa pagpapatakbo ng family business nila ay hindi parin nawawala sa schedule nila ang oras nila para sa kanilang prinsesa. They love Krystin very much. Kaya naman hanggat kaya nila, ginagawa nila ang lahat maibigay lang ang full attention nila dito. Di na narin kasi nagkaroon ng kapatid si Krystin dahil pagkatapos siyang ipanganak ng mommy niya ay tinubuan naman ito ng ceased sa ovary dahilan para tanggalin ito parehas bago pa ito lumala.

Krystin's life is perfect. Until one incident happen and changes everything.

When she was 3 years old, muntik na siyang mawala dahil sa di kilalang grupo na nagbalak na kidnapin siya. Dahil na rin siguro sa maraming nakaka-alam at nakakakilala sa pamilya nila. Maraming nagka interes at nagtangkang kidnapin sya kapalit ng pera. Dahil na rin sa di naman lingid sa kaalaman ng iba na siya ang susunod na magmamana ng business at yaman ng kanilang pamilya. Dahilan na rin kaya ilang beses narin na nalagay sa panganib ang buhay niya.

Isa yun sa dahilan kaya nakapagdecide ang mag asawa na itago ang identity ng anak nila. Para na rin sa safety at security nito at para mapanatiling ligtas ang nag iisa nilang anak. At dahil kailangan, inayos nila ang ibang papeles at kinausap nila ang ilan sa malalapit nilang kaibigan para matulungan sila. Ang alam ng karamihan ay lalaki ang anak ng mga Sy. Si KD Sy (Krystin Dale). Ilan lang sa malapit na kaibigan at kapamilya nila ang nakakaalam na si KD ay babae.

Simula na rin noon Dale Evangelista na ang ginamit niyang pangalan. Her mom was Stephanie Evangelista Sy, dun nila kinuha ang Evangelista na ginamit nilang kunway surname nito. 'Yon na ang ginagamit nya hanggang lumaki siya. Nagdecide rin ang daddy niya na ikuha na lang siya ng personal tutor para sa mansion nalang siya mag aral for her safety.






The Richman's Hidden DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon