PAGKATAPOS ng klase ay niyaya na ako ni Amie na pumunta ng cafeteria, pero nang akmang papasok na kami ay agad akong napahinto nang makita ang mga babaeng tagahanga ni kuya na nakaupo sa iisang mesa habang kumakain. Mabilis kong hinila si Amie palayo sa cafeteria hanggang sa napadpad kami sa isang puno ng maliit na indian mango na nasa loob din ng campus ng university.
"Wait! What are we doing here?" nagtatakang tanong ni Amie sa akin.
Wala na akong choice kundi sabihin sa kanya ang dahilan.
Agad na nanlaki ang mga mata ni Amie at napasimangot.
"Aba! Ang kapal naman ng mukha ng mga babaeng 'yun! Huwag na huwag mong ibibigay sa kanila ang number ng mga gwapengs mong kuya, beshy!"
Napangiti ako at naupo sa ilalim ng puno ng mangga. "Oo na, hindi ko na ibibigay sa kanila. Alam ko namang crush mo ang mga kuya ko, eh."
Napahagikhik naman si Amie at naupo sa tabi ko. "You're right! Ang guwapo kasi ng mga kuya mo eh, at ang hot pa! I think I'm inlove with them."
Napangiti na lang ako at napailing bago binuksan ang bag ko at kinuha ang isang libro. Binuksan din ni Amie ang bag niya pero hindi libro ang kinuha kundi dalawang dairy milk chocolate ag agad na binigay sa akin ang isa.
"Sayang hindi tayo makakapunta ngayon sa cafeteria. Gusto ko pa naman sanang makita si Mr. Hot! Baka sakaling napapad ulit doon."
Napatingin ako kay Amie habang binubuksan ang bigay niyang dairy milk. "Sinong Mr.Hot?"
Amie rolled her eyes on me, sumandal ito sa puno ng mangga. "Ano ka ba naman, don't tell me nakalimutan mo na agad ang lalaking guwapo sa cafeteria nung isang araw na nagbigay ng tinidor sa'yo?"
Ngumiti ako kay Amie. "Of course not! Paano ko makakalimutan ang first love ko!" Nakangiti kong kinagat ang chocolate bar.
Saglit na nanlaki ang mga mata ni Amie at napatigil sa akmang pagkagat sa kanyang chocolate hanggang sa napahalakhak na ito at hinampas pa ako sa kaliwang braso.
"Oh my gosh! Hindi ko alam na ang bilis mo rin pala, Kierra! First love agad?" Amie laughs again.
"Yeah. I think I'm in love with him at first sight yesterday in the cafeteria," natatawa kong sagot na mas lalong kinalaki ng mga mata ni Amie. "Napanaginipan ko pa nga siya kagabi, eh. Sa panaginip ko; nasa isang kuwarto daw kami at hinalikan niya ako." I lied.
Namilog ang maliit na labi ni Amie. "Oh my gosh!" Muli ako nitong hinampas sa braso. "Ang landi mo, girl! Ikaw na talaga!"
Nagtawanan na kaming dalawa.
Napatigil lang kami sa pagtawanan ni Amie nang biglang bumuhos ang malakas na ulan. Patakbo kaming sumilong sa isang lumang classroom na hindi na ginagamit at tanging mga lumang upuan nalang ang nasa loob, sira din ang pinto kaya madali kaming nakapasok.
"Hays, ang malas naman! Nabasa tuloy ako," reklamo ni Amie na pinagpagan pa ang suot na uniform bago kinuha sa loob ng bag ang kanyang cell phone nang tumunog ito.
"Oh, sinong nag-text? Bakit nakabusangot ka?" tanong ko nang mapansin ang reaction ni Amie.
"May cousin texted me, nasa labas na daw siya. I think I need to go na, Kierra. See you tomorrow na lang, okay?" Hindi na ako hinintay pang sumangot ni Amie at mabilis na itong tumakbo palabas kahit malakas ang ulan, kaya naiwan akong mag isa sa loob ng lumang classroom.
Napabuntong hininga nalang ako at saglit na pinagmasdan ang patak ng ulan. Kabilin-bilinan pa naman ni dad na huwag na huwag akong lalabas ng university hangga't hindi sila dumarating para sunduin ako, kaya mas mabuti pa sigurong i-text ko na lang sila at magpasundo dito sa lumang classroom, at nang sa ganon ay madalhan nila ako ng payong para hindi ako mabasa.
BINABASA MO ANG
Heartbeat of the Ruthless Criminal
Ficção GeralDahil sa pagiging pulis ng kanyang ama at mga kapatid ay naging masalimuot ang buhay ni Keirra sa kamay ng magkaibigang Larco and Darius, ginawa siyang bed-warmer ng dalawang lalaki. Sina Larco at Darius ay mga sindikato na walang pakialam sa kapwa...