she took a quick dip into her jacuzzi tub while her glam team prepared everything. after that, she dried herself at pumunta sa silid nya. umupo sya sa harap ng vanity mirror at agad na nilagyan ng keratin treatment ang kanyang buhok. she felt relaxed as the hairstylist massaged her scalp and hair. when her hair is done, binlow-dry ito at ginawan ng istilo.the rest of the staff then help her to her red, Pablo Valencia long evening gown. sumuot ang tela ng damit na parang pangalawang balat nya. one staff hand her another box containing a ruby jewelry set.
sinuot ang kwintas sa kanya at iba pang alahas. when her prep is finish, last nyang sinuot ang kanyang manolo blahnik platform heels.
umalis na sya papuntang lift ng makasabay nya ang mga magulang. bumeso sya sa mga ito at bumati.
"good evening, Ma and Pa."
"good evening, hija. you look beautiful just like your mother." papuri pa ng ama sa kanya. she smiled.
"thanks, Papa. sabay na po tayo?" tanong nya dito, ngunit ang ina ang sumagot.
"is Hector going with you? the servants said his car isn't around. did you broke-up with him?" ang diretsahan pang tanong nito sa kanya.
"Valeriana, tigilan mo nga ang anak natin. you don't meddle with Arvin's personal life so you must do the same to Astrid. let her be, baka mahuli pa tayo." wika ng ama. nanatili ang matalim na tingin sa kanya ng ina.
"huwag na huwag kang magkakamaling ipahiya ako tonight. i will really strip you off of everything."
her mother said coldly before they exited from the elevator. kumuyom ang mga kamao nya at pinilit nyang kumalma. kung tratuhin sya nito'y para syang basura. parang hindi nya ito ina. for her mother--she'll never be enough. huminga sya ng malalim nang maramdamang humihilam ang mga mata nya. she forced a smile. hindi nya kailanman ipapahalatang apektado sya sa kawalan ng tiwala nito sa kanya.
"hindi kayo mapapahiya, Mama. that i can assure you." saad nya na matapang na sinalubong ang mga mata nito. ngunit tinaasan lang sya nito ng kilay at tumalikod.
She just sighed and composed herself. The gala is the event she organized. She won't let her mother's bitchy self ruin it.
************0o0******************nauna na silang umalis habang sya'y mabilisang nag-retouch. 'di nya napigilan ang mga luha kaya kumalat ang eyeliner nya. she squared her shoulders and walk on. hindi sya magpapa-apekto. gusto ng ina ang pumalpak sya at hindi nya iyun hahayaang mangyayari.
the charity gala is an annual social event held by the corporation. charity event ito na auction ang main theme. mapanuya syang ngumiti. charity their ass. front lang ang kunwari'y kawang-gawa dahil ang totoo, nagpapatalbugan lang naman ang mga tao duon sa suot nilang damit at nag-uumapaw'ng kaplastikan.
she received greetings here and there as she set foot on the lobby of Maharlika Delta Hotel. nagkikislapan agad ang mga cameras at dinumog sya ng mga reporters at papparazzis. pinalibutan sya ng mga bodyguards hanggang sa makapasok sya sa pinakamahal na function hall ng venue.
"Ara! thank god you're here!"
napalingon sya sa tumatawag sa kanya. papalapit sa kanya ang isang petite na babaeng nakasuot ng powder blue dress at may dalang tablet.
it's her friend and executive assistant, RM. nakaismid ito at tila may naka-away na naman. naaaliw na tiningnan nya ito.
"what is it this time? sino na namang nakasagupa mo, ha?"
"wala. naaasar lang talaga ako dyan sa higad na sekretarya ng Mama mo. napaka-sipsip, grabe! lahat na lang ng ginagawa namin dito, meron syang nasasabi! naku talaga naman. kung 'di lang ako makakasuhan ng cruelty to animals, matagal ko nang ginilitan ang leeg nang malantod na patong yan!" maktol pa nito. nakakaunawang tinapik nya ang balikat nito.
"i'm sorry for not being here when that bitch attacked you. don't worry, she won't get away with this." she said it with conviction and firmness. sisigurohin nyang mapuputolan ng sungay ang bruhildang yun.
the even flowed smoothly. inaamin nyang kinakabahan sya ngunit malaki ang tiwala nya sa kanyang team.
maraming mayayaman at marangyang tao sa event. isa na dun ang tanyag na lesbian couple ng karatig syudad ng Metroceana---ang Metropolis. 'di maaalis ang tingin nya sa dalawa.
kilala nya ang dalawa. they're the famous lesbian couple, Genesis and Sofia Xenaki. the two looked stunning in their gowns. she felt warm inside seeing the two women going around holding hands and very out and proud.
"look at those two. how disgusting." pumantig ang tenga nya sa narinig. hinanap nya ang nagsabi ng masakit na salitang yun--and found out that it's Hector vain and bully mother, Renata. kaumpukan nito as expected ang ina at mga amigas na kasing plastik nilang dalawa.
"nahihibang ba talaga ang mga taong yan? pareho silang babae, how the hell are they going to reproduce and have children? mga makasalanang nilalang! why are they even here? did you invited them?" ang sunod-sunod pang tanong nito sa ina. kumakabog ang dibdib nya sa isasagot nito sa bruha nitong kaibigan.
"what do you take me for, Renata? a fool? do you honestly think i'd have abominable people like that near me? nakakasuka ang mga kagaya nila. para bang naubusan na ng lalaki at pumatol na lang sa isa't-isa. nakaka-hiya."
nanigas sya sa kinatatayuan. alam nyang matapobre at mapangmata sa kapwa ang ina. but she never knew that her mother's this homophobic. na-alarma syang hindi nya maunawaan ang nararamdaman. mas lalong dapat syang mag-ingat.
"if may anak akong bakla o lesbyana, itatakwil ko talaga. kahihiyan lang ang dala ng mga yan sa pamilya." gatong pa ng isa sa kanila. she walked-out of the venue and went to the ladies room. tiningnan nya ang sarili sa salamin ng lavatory. nanginginig ang mga kamay na binuksan nya ang dalang designer pouch at kinuha ang kanyang compact mirror at lipstick. she powdered her face saka muling nilagyan ng lipstick ang labi.
napahawak sya ng mahigpit sa lababo at matiim na tiningnan ang repleksyon sa salamin. tila umaalingawngaw pa sa isip nya ang homophobic remarks ng ina. 'di nya maiwasang matakot na malaman nitong nagtatago sya ng totoo nyang katauhan. she's been inside the closet for a long time. at mukhang hindi na yata sya makakalabas pa.
damn this life she has.
****************0o0****************Homophobic old hags. sarap bigwasan ng mga bwiset 😠🤬
anyways, salamat sa 23 reads. at least may dalawampu't-tatlong tao na nagbabasa. ayos na rin, keysa sa wala 😂🤣😁😁🥺🥺☺️☺️
YOU ARE READING
METROCEANNA TALES I: Unchained Melody
RomanceNothing is more painful than loving someone you can never have.... *******************0o0******************* TRIGGER WARNING: 🚩LEAD CHARACTERS. THIS STORY CONTAINS SENSITIVE THEMES THAT DEALS WITH HOMOPHOBIA, CHEATING, MURDER, DOMESTIC VIOLENCE AND...