CHAPTER FIFTEEN: START OF KILIG

106 7 0
                                    

Please, comment and vote. Please 🙏
***************0o0****************

tinotoo nga ni Ara ng sinabi nitong gagawin ang lahat makuha lang ang kapatawaran nya. umaga pa lang, nakaabang na ito sa kanya sa labas ng kanilang bahay. nagtaka tuloy ang mga kapatid nya ng makita ito.

"Ate, sino po sya?" tanong ni Nessa sa kanya. hindi sya makapaniwalang andito ito sa kanila ngayon.

"ano, uhm...k-kakilala. tama, kakilala ko sya. baka bumibisita lang." sagot nya. naaasar na tiningnan nya ang nakangiting babae. nakasuot ito pink long sleeved polo at maong mini-skirt. may dala na naman itong bulaklak.

"Ness, mauna  na kayo sa kotse. pupuntahan ko lang sya saglit." aniya sa kapatid. nilagay nya ang bag sa front seat at sinara ang pinto. dali nyang pinuntahan ang babaeng 'di mapuknat ang ngiti.

"andito ka na naman?" tanong nya rito sabay angat ng isa nyang kilay.

"good morning. pasensya na kung nandito ako ulit. heto, sana tanggapin mo na." wika nito sabay abot ng boquet sa kanya.

"look, Miss Ara. i appreciate what you're doing pero ayoko ng mga bulaklak. marami kami nyan dito."

mataray pa nyang turan dito. pero nanatili lang itong nakangiti na para bang walang narinig. asar-talo yata ang labas nya dito.

"okay. now i know na ayaw mo sa mga bulaklak, i won't bring one next time." anito na nilapag sa hood ng kotse ang boquet.

"next time? wala ng next time. pwedeng umalis ka na? male-late na kami ng mga kapatid ko."
ibang klase rin ang isang 'to. 'di man lang nakakahalatang naiirita na sya.

"sige. i'll come back---"

"wag na." she snap. "just go, okay? nakakaabala ka na." tingnan natin kung 'di pa ito titigil.

"i won't stop until you forgive me. babalik ako at ita-timing ko na lang kapag 'di ka busy." sabi nito.

"what?! i told you na wag na." maktol nya at pinukol ito ng masamang tingin. "umalis ka na nga!"

"just accept my apology na kasi. please. i sincerely ask for it." anito.

"ang kulit mo naman! fine. kapag pinatawad ba kita, titigil ka na? hindi ka na pupunta dito kahit kailan?" ang sunod-sunod nyang tanong dito.

"well...siguro. gusto pa sana kitang makilala pa."

sabi nito. napailing na lang sya. wala talaga syang mapapala sa babaeng 'to.

"wala na 'kong pakialam sa gagawin mo. tumabi ka na lang at dadaan kami. kainis."

she walk out and go straight to her car. she slam the door shut na ikinagulat ng mga kapatid nya.

"Ate? ayos lang po kayo?" tanong ni Lito. ngumiti sya dito.

"I'm fine. tayo na. seatbelts, okay?"

"opo." kinabit ng mga kapatid ang seatbelts sa kanilang katawan. then she press the start button and maneuvered the car outside their garage. 'di nya pinansin ang ginger-head girl na nasulyapan nyang kumakaway sa kanila.

"Ate, 'di ba kakilala mo sya? ano pong name nya?" tanong ni Nessa. nakatingin lang sya sa kalsada. nagdadalawang-isip sya kung sasagutin ba nya ang tanong nito. "Ate? magkagalit po kayo nung magandang babae?" ulit na tanong nito. she sighed.

"hindi naman sa magkagalit. may hindi lang pagkaka-unawaan. ganun. and her name---" saglit syang nag-alangan. sya kasi ang tipo ng taong hindi kumportableng bigkasin ang pangalan ng iba, lalo na kung hindi nya naman ka-close. pero 'di sya titigilan ng kapatid sa kakatanong kaya mas maigi sigurong sabihin nya na lang.

"her name is Ara Garcia. there. no more questions, nagda-drive ako." aniya at itinuon lang sa kalsada ang paningin nya.

"talaga po? kaanu-ano kaya sya nung bully na si Anton Garcia?" tanong ni Lito sa kakambal nito. kita nyang nagkibit-balikat lang si Nessa.

"ewan. baka kaapelyido lang." sagot ng isa. na-curious naman sya sa pinag-uusapan ng mga kapatid.

"bully? may bumubully sa inyo?"

"wala po. nasa top class po kami kaya walang gagawa nun sa amin. ang tinutukoy ko pong campus bully ay si Anton Luis Garcia. notorious po yun sa buong SCA Senior High dahil ilang beses na syang nakagawa ng violations. katunayan, isang violation na lang at expelled na sya sa school." ani Nessa.

"napaka-hambog at barumbado nyan, Ate. napaka-bopols pa sa klase at laging nangongopya." dagdag pa ni Lito.

humigpit ang hawak nya sa manibela. pamilyar sa kanya ang tinutukoy ng mga kapatid.
***************0o0****************

bumalik sa balintanaw nya ang article na nabasa. tanaw nya na ang SCA. ihahatid nya muna ang mga kapatid, bago nya iyun basahin ulit.

sinimulan nya ang klase at breaktime na nyang binasa ulit ang article. and her hunch is confirmed.

kapatid nga nito ang tinutukoy nina Lito at Nessa. bunsong kapatid, to be exact. mas lalo tuloy syang nagkaroon ng rason na iwasan si Ara. ang gulo at kumplikado ng pamilya nito.

pero si Ara marahil ang tipo ng taong pursigido sa nais nitong makuha. pinatunayan talaga nitong buo ang pasya na paamuhin sya. pinapadalhan sya nito ng mga mamahalin at magagandang bagay. may mga chocolates, stuff toys at gift certificates pa. paminsan-minsan pa itong sumusulpot kaya sya tuloy ang sentro ng tsismis ng mga sawsawera.

"hayaan mo na nga lang ang mga yan, mare. nasobrahan lang ang inggit ng mga yan sa katawan. kever na, basta may mga regalo ka." anang kaibigan habang nilalantakan ang isang box ng honey-glazed buffalo wings. halos lahat ng mga pinamigay ni Ara, ito ang nakikinabang.

enjoy na enjoy nitong kinakain ang pakpak ng manok. may kasama pa itong milk tea, munchkins, bavarian doughnuts, chocolate smoarse at carbonara. pati iba nyang kasamahan maliban sa bitterella na si Josie ay nakikain na rin.

"hindi nya 'ko madadala sa mga paandar na yan." ang nakairap nyang katwiran. "magnanakaw pa rin sya."

"gosh, Cecelia Vanellope. get over with your pakipot, mare. aminin mo, kinikilig ka. lalo na dyan sa limited edition EXO poster. uuee. kinikilig yan." Audrey teased, nudging her side. sinaway nya ito.

"tse! kasalanan mo yun,eh. sinabi mo kay Ara na bias ko ang kpop boygroup na yun. andami mo nang atraso sa 'kin, pati na yung pagbigay mo sa address namin."

"nah. echos nito. umamin ka na kasi, mare. kita ko kaya na namula ka nung iabot nya yan sa 'yo. pabebe mo." anito sabay tawa.

well...tama naman ito. inorder pa galing South Korea ang naturang poster, signed by the EXO members themselves. somehow, na-touch sya sa gesture nito. and yes, she's starting to feel the kilig 'pag nakikita nya ito.

this is crazy.
****************0o0*****************

nadale ng EXO si Ma'am. nakow. mukhang may tatablan na yata.

kindly leave a comment and vote po. Please 🙏🥺☺️

METROCEANNA TALES I: Unchained Melody Where stories live. Discover now