Please, comment and vote. Please 🙏
**************0o0****************tahimik lang silang dalawa habang iniinom ang inorder nilang slurpee. nasa isang convenient store sila nito at wala pang nagsasalita sa kanila mula pa kanina. so, Cecelia decided to break the silence.
"I haven't thanked you for the poster. salamat nga pala."
"wala yun. i'm glad na nagustohan mo. akala ko nga 'di na makakarating pa yung poster. nagka-problema kasi ang courier. super fan ka pala ng korean boygroup na yun." anito. ngumiti sya.
"yeah. bias ko na sila since college." sabi nya. tumango ito saka tinapon sa trash bin ang paper cup.
"I knew we somehow had a bad start. but please allow me to make everything right. muli, i'm sorry talaga. at kung gusto mo, paulit-ulit akong hihingi ng tawad. forgive me, please? seryuso ako nung sinabi kong gusto pa kitang makilala."
they stared at each other's eyes. nagkatitigan sila at sya ang unang bumitaw.
"napakasama ko naman kung pahihirapan pa kita." aniya. "kaya--pinapatawad na kita."
Ara's face lit up and smiled widely.
"really? totoo?" ang naniniyak na bulalas nito. she giggled. para itong bata na sinabihang bibilhan ng soft ice cream.
"oo, totoo nga. ang kulit mo kasi,eh. basta--wag mo nang ulitin yung ginawa mo. ayos ba?" tanong nya. she saw mischief in Ara's eyes na agad namang nawala.
"well...o-okay. i won't do it again. so dahil nagkapatawaran na tayo, i might as well introduce myself formally again." anito. "hi, I'm Astrid Zandra Filan Garcia. Eurasian a.k.a europian na may asian roots. yung parents ko, pulos half-bloods. Irish-Filipina si Mama, Italian-Filipino naman si Papa. tatlo kaming magkapatid, ako ang middle child at nag-iisang babae. graduate ako ng BS Business Administration sa MPU. and currently, ako ang President ng Events and Planning sa kompanya namin, I mean---ng kompanyang pinagtatrabahuan ko pala. and lastly, i'm 35. ikaw?"
nakatingin lang si Cecelia sa kausap. she's expecting that Ara is going to introduce her brothers---lalo na ang iresponsable at taksil nitong kapatid. she's kinda disappointed ngunit sinarili nya na lang. kakakilala pa lang nila at ayaw naman nyang isipin nitong nang-stalk sya at alam nya ang mga bagay'ng yun. she doesn't want to breed contempt with Ara lalo na ngayon at unti-unti, makikilala nya na ito.
"hmmm...me? my full identity is Cecelia Vanellope Macapagal Reyes. yung Nanay ko is half-european na filipina. Portuguese, to be specific. purong pinoy naman si Tatay. tatlo din kaming magkapatid. well, technically dalawa dahil iisa lang naman pagkapanganak ang kambal. yung mga kapatid ko, graduating na sa Senior High. graduate ako ng BEED sa MPU din. i'm currently the adviser of Grade-II Hedwig. and...i'm 28. there."
marami silang napag-usapan nito. kahit ano na lang, nagiging topic nila.
at gaya ng pagkadismaya nya na 'di nito masyadong kinikwento ang mga kapatid---hindi rin nito binanggit ang boyfriend nitong modelo. para itong umiiwas na 'di nya mawari.
magaan itong kasama, sa totoo lang. at natutuwa sya sa bonding nilang dalawa. ang sweet nito sa kanya sa lahat ng oras.
*****************0o0***************"I really had fun today, Cee." anito sa kanya ng ihatid sya nito pauwi. "salamat."
"me, too." tugon nya."so--pasok na 'ko. may mga lesson plan pa akong gagawin."
"sige. i'll go ahead then." sumakay na ito sa kotse at umalis na. hinatid-tanaw nya lang ito bago sya pumasok ng gate nila.
naabutan nyang nagbuburda ng mga table cloths ang ina. lumapit sya dito at nagmano.
"kaawaan ka ng Dios, anak. oh, nasa'an na yung kaibigan mo?" tanong nito. napatigil sya sa pag-akyat at nilingon ito.
"alam nyo po, Nay?"
"sinabi sa 'kin ng mga kapatid mo." wika nito. "bakit hindi mo pinatuloy muna?"
"nagmamadali kasi sya, Nay." aniya. "sige po, akyat na 'ko."
"sige, anak. maya-maya'y kakain na tayo."
"opo."
*****************0o0***************
magmula nung nagkasama sila at nagpalitan ng numero, naging constant na ang komunikasyon ng dalawa. naging malapit ang loob nila sa isa't-isa kaya madalas din silang lumalabas.
then lately, she had been recieving letters galing kay Ara. the letters are written in a special scented paper na tumutugtog 'pag binuksan.
araw-araw syang nakakatanggap ng ganun kaya wala ring humpay ang panunukso ni Audrey sa kanya.
"langya, mare. tingnan natin kung 'di ka pa babaliko nyan!" ang kinikilig na bulalas nito, hawak ang isa sa mga love letters. "ang sweet nya,oh!"
namumulang sinaway nya ito.
"magtigil ka nga. nakalimutan mo na bang may boyfriend sya? kaya ibig sabihin nun, straight sya. baka trip nya lang yan." giit nya pa.
"duh! hindi lang L ang nasa LGBT, mare! super-duper 100% sure ako na Bisexual yang si Ara at ikaw ang gusto nya. halata naman sa kinikilos nya,eh. wag ka ngang masyadong halaman dyan." wika ng kaibigan nya.
she's left thinking with what her bestfriend said. the sweet nothings, the love letters. tama ang kaibigan na may dalang pahiwatig nga ang mga ito.
pero 'di pa nya tiyak ang sarili. ni hindi pa nga sya nagka-relasyon ever. at isa pa---pareho silang babae. she may admit na nagkakagusto na rin sya kay Ara, ngunit ayaw nyang magpadalos-dalos.
she wanted to be sure. ayaw nyang magkamali ng desisyon.
*****************0o0*************ibang klase rin magpahaging ng feelings itong si Ara. may love letters pang alam.
mukhang may poste nang babaliko 😏🤭😉😊
YOU ARE READING
METROCEANNA TALES I: Unchained Melody
RomansaNothing is more painful than loving someone you can never have.... *******************0o0******************* TRIGGER WARNING: 🚩LEAD CHARACTERS. THIS STORY CONTAINS SENSITIVE THEMES THAT DEALS WITH HOMOPHOBIA, CHEATING, MURDER, DOMESTIC VIOLENCE AND...