CHAPTER FORTY: THE CHIC MAGNET AVALANCHE

72 4 0
                                    


"yey! ang galing mo naman, Ahiya! kumpleto na sya! look Ahma, ang ganda!" ang masayang bulalas ni Avi nang makumpleto nilang i-assemble ang lego set na regalo nya rito. isa iyong disney castle at kumpleto lahat ng Disney Princess at si Queen Elsa. naglululundag sa tuwa ang pamangkin at sapat na yun sa kanya.

"xie,xie Ahiya!" anito na mahigpit syang niyakap.

"you're welcome, pumpkin. sige na, go play with your legos. para sa 'yo lahat yan." aniya. pinanuod lang nya itong nag-enjoy.

"I'm glad that you gave time na makalaro ang pamangkin mo, apo. matagal na nyang gusto na makasama ka." wika ng lola nila. nasa playroom sila kasama ang mga bubwit. abala si Amir sa playstation habang si Avi ay sa lego.

"this is the least I could do para makabawi, Ahma. andami ko nang pagkukulang sa mga bata. ayokong dumating yung araw na anlayo na ng damdamin nila sa 'kin. at isa pa---nangako ako kay Athena na aalagaan ko sila." wika nya. ginagap nito ang kamay nya at marahang pinisil.

"salamat, apo. alam kong abala ka sa kompanya. but you still find time for us."

"pamilya ko po kayo, Ahma. kayo lang ang meron ako." aniya na sumulyap sa kanyang relong pambisig. "I have to go now, Ama. may gagawin akong occular inspection sa Maharlika Delta Hotels mamaya." tumayo na sya at nilapitan ang dalawa. hinalikan nya ang mga paslit sa pisngi at nagpaalam sa kanila.

"zai jian, Ahiya! ingat ka po!"

"zai jian. wag makulit,ha?" aniya saka lumabas. nagtungo sya sa silid para maghanda.

she opted to wear a semi-formal attire para sa lakad nya ngayon. black v-neck shirt topped with navy blue blazer and a slim fit jeans. loafers naman ang sapin nya sa paa. she sprayed on a spritz of her Gucci Guilty Homme perfume and she's done.

****************0o0***************

if you wanna go
and take a ride with me
smokin' hot at the back of the benzy
oh why must i feel this way?

hey, it must be the money!

she's slowly bangin' her head to the beat of a Nelly hit song as she's driving the high-way of Metroceanna. she then stop at the red light. may isang top-down car din gaya ng sa kanya na humimpil 'di kalayuan sa kanya.

"hey, cutie. what's your name?" tanong ng isang blondie sa kanya. the woman sounds flirtatious at 'di nya yun gusto. kaya nanatili syang nakatingin lang ng diretso sa daan. wala syang interes sa mga babaeng magaslaw.

"ay, masungit sya. challenging." the woman purred. sinulyapan nya ito at mas lalo syang nabanas nang makitang hinubad ng blandina ang leather jacket nito--revealing a black bikini top. the woman got such huge cups na n*pples lang nito ang natatakpan. ngumisi ito at hinawi ang buhok at kunwari naiinitang pinaypayan ang sarili.

agad nyang inapakan ang gas pagka-berde ng traffic light. pinasibad nya ang kotse palayo. she isn't into women like that na walang respeto sa sarili. walang matinong babae ang magsusuot ng ganung saplot maliban sa beach. wearing like that in the high-way is goddamn indescent.

hindi sya ganun ka-babaw na tao. she won't fall with a woman's looks alone.

nakarating na sya sa hotel at pinalis sa isip nya ang nakita kanina.

masisira lang lalo ang araw nya. ayaw nyang maapektuhan ang gawain ngayon.
****************0o0****************

yumukod ang mga empleyado ng Hotel pagkapasok nya pa lang sa lobby.

"zaoshang hao, Boss Avril! welcome po." bati nila sa kanya.

"zaoshang hao. how's everything here?"

"everything is in excellent shape and condition, Boss. let me tour you around po." anang General Manager ng Hotel.

"sige. let's start then."

gaya ng sabi nito, nasa maayos ngang kundisyon ang lahat. walang sirang mga ammenities at wala ring complaints from the guests.

napunta sila sa infinity pool area ng hotel. at gaya ng inaasahan sa ganitong area, nagkalat dito ang mga babaeng naka-bikini. sumagi tuloy sa isip nya ang babae sa high-way.

napatingin sya sa grupo ng mga babae sa 'di kalayuan. susulyap ang mga ito sa gawi nya tapos ay magbubulongan. they're very giggly, too. at halatang sya ang topic ng mga ito.

one of them stood up and sashayed her way on the poolside. nakasuot ito ng itim na bikini. matangkad ito at morena, na parang yung mga kasali sa mga beauty pageants. tumigil ito sa harap nya at ngumiti. maganda ito, she could tell.

"hi. I'm Chelsea Tolentino." pakilala nito na nilahad ang kamay sa kanya. ayaw nya sanang tanggapin ang kamay nito ngunit ayaw naman nyang maturingang bastos.

"Avril Zhang." aniya. ramdam nya ang pagpisil sa kamay nya kaya agad syang bumitaw.

"oh. you're a Zhang. it's nice meeting you."

wala rin itong pinagkaiba sa babae kanina kaya dumistansya agad sya.

"it's nice meeting you, too. please enjoy in our hotel and have a great time. qong wen." aniya saka umalis. 'di nya na ito nilingon.

"who was that woman? and i'm not asking for her name." tanong nya sa GM.

"she's a socialite at anak ni Governor Amado Tolentino. patron customer na po natin sya dito." sagot nito.

"ganun ba. sige, we're done for today. xia zui to work."

"shi de, Boss. mauna na po ako." paalam nito na tinanguan nya lang. nasa penthouse suite sya ngayon after the occular. nakakapagod akyatin ang 64 floors nito.

her smartphone buzzed. tiningnan nya ang pangalan sa screen. ang sekretarya nya pala.

"shing de? anong kailangan mo?"

[pasensya na po sa abala, Boss. pero tinawagan ako ng sekretarya ni Madam Valeriana kanina lang. she's asking po if ano na ang status ng proposal nila.]

mukhang diskumpyado ang mga ito. siguro it's time na ihayag na nya ang pasya.

"tell them that I  shelved and discarded it. walang pirmahang mangyayari. at kapag nagpumilit, block them. you get my point, Deborah?"

[yes, po. i'll do it right away.]

she ended the call. nagpunta sya sa mini-bar at kumuha ng shot glass. namili sya sa hilera ng mga alak sa ref. she got an ice-cold champagne at dinala ito sa counter. she poured a half-glass and bottom it up.

those Garcia people are an ounce a nuissance. masyadong atat na 'di nya maintindihan kung bakit. imposible namang namumulubi na ang mga yun.

sa sarili nya, she had this animosity with Valeriana na 'di nya maintindihan kung saan nanggagaling. all she knows is that kumukulo ang dugo nya dito.

she finish her drink. pupunta na sya sa kompanya.
*****************0o0***************

sana all, chic magnet 😂🤣😊

iba ka rin, Avril. 👏👏👍

Please leave a comment po sana. Please. Salamat.

METROCEANNA TALES I: Unchained Melody Where stories live. Discover now