Chapter 5

65 19 4
                                    

Lucas POV

Pagkauwi ko kagabi galing bar ay dumeretso ako sa apartment ko. Naabutan ko namang patay ang ilaw at nakalock lahat. Well that's good dahil baka may pumasok dito at manloob, babae pa naman ang tao dito.

Naglakad ako patungo sa kwarto ko pero hindi ko alam kung bakit parang may lubid na humihila sa'kin papunta sa kwarto na tinutuluyan ni, Yesha.

Dahan dahan kong pinihit ang sedura nang pinto at sinilip siya. Nakita ko naman itong mahimbing na natutulog. Dahan dahan akong naglakad papapit sa kaniya at napapalunok pa habang hinahagod ko nang tingin ang kabuuan niya. 

Nakalihis ang suot nitong nighties na hanggang kalahating hita lang ang haba, nakikita ko ang mapuputi niyang hita at sumisilip pa ang
puting panty nito. Napalunok ako at tumingin sa pagitan ng hita ko ng bigla nalang itong sumikip.

Umiling ako at kinalma ang sarili bago inayos ang kumot nito at dali daling lumabas ng kwarto niya at tumungo narin sa sarili kong silid.

"The fvck!" mura ko pagkapasok ko ng banyo, sinong hindi magmumura? paulit ulit na bumabalik sa isipan ko ang mapuputing hita ni, Yesha at ang mas malala pa, nagre - react ang alaga ko.

Dahan dahan kong hinawakan ang kahabaan ko at tinaas baba ang kamay habang iniisip si, Yesha sa ilalim ko...

ALAS otso na ng umaga ako nagising at agad na naligo. Dadalawin ko ang restaurant ko ngayon, Isang linggo narin ang nakalipas ng dalawin ko 'to.

Papasok ako ng kusina ng makita kong naghahanda si Yesha ng almusal. Nakita naman niya ako at ngumiti siya.

"Pasensya kana. Pinakialaman ko ang kusina mo, naisip ko kasing baka gutom ka kaya nagluto na ako." napangiti naman ako at tumango. Inaya ko rin siyang kumain.

Puno ng kwentuhan ang buong kusina habang nag aalmusal kami. Masarap siyang kausap at matured siya mag isip. Fresh graduate din siya, Twenty three years old at single. Hindi ko nga alam kung bakit may parte sa 'kin na masaya ng malaman na single siya.

"Eh Ikaw ilang taon kana?"

"twenty nine. architect and chef.." nakita ko naman ang paghanga at gulat na muka nito.

"Totoo? Di halata sa edad mo. Akala ko twenty five ka palang..." gulat na sabi niya na ikinatawa ko, " Architect ka at chef? magaling ka pala sa kusina? Wow!" napailing nalang ako habang tumatango.

"Totoo nga, actually may restaurant ako at pupuntahan ako ngayon doon. Gusto mong sumama?" parang bata naman siyang tumango.

"Pwede ba? sama ako!"

———

"Ang ganda ng ambiance ng resto mo ah."

Napangiti naman ako at lumingon sa kaniya. Para siyang bata na napasyal ng magulang, kita ang kislap sa mga mata nito.

Habang naglalakad kami ay nakikita ko naman na nagtataka ang mga ito kung sino ang kasama ko. May narinig pa akong bulungan kanina kung sino daw ba ang kasama ko ngayon, kung girlfriend koba o kaibigan. Ito din kasi ang unang beses na nagdala ako ng babae dito, kahit si Stelie ay hindi pa nakapunta dito dahil palagi itong umaayaw kapag inaaya kong magpunta dito. Minsan ay nakakaramdam ako ng disappointment dahil pakiramdam ko ay nanghihingi lang ako ng atensiyon niya. At gaya parin ng dati, minsan lang kami magkausap, minsan pa ilang araw siya bago tumawag o di kaya ay sagutin ang mga text ko. Nakakatampo lang at nakakalungkot dahil wala siyang oras sa 'kin.

Napabuntong hininga nalang ako at iwinaksi sa isip ko si, Stelie.. unti unti na akong napapagod pero mahal ko siya.

"Ayos kalang?" Sandali akong natigilan sa lambing ng boses nito. "Lucas?" pumunta siya sa harapan ko at sinapo ang noo at leeg ko. Para naman akong napako at hindi nakagalaw sa kinatatayuan ko dahil sa ginawa niya.

To Love Again (COMPLETED)Where stories live. Discover now