LUCAS POV
After that night, I decided that they are right, my friends are right. Kailangan ko siyang iwasan hindi lang para sa' kin kundi para kay Stelie at Yesha. Nakakatawa lang kasi, unang kita ko palang sa kaniya ganoon na ang nararamdaman ko, na hindi dapat.
Tumagal siya nang halos dalawang buwan dito sa apartment ko at masasabi kong, oo mukang mahuhulog ako o baka nahulog na nga. Ipinilig ko ang ulo ko at umiling. Kaya naman nung sinabi ni Theron na nakahanap na siya nang apartment ay pinag isipan ko namang mabuti. Parang ayoko ko kasing mawala siya, simula nang nandito siya sa apartment ko, parang excited akong umuwi, kaya natagalan akong palipatin siya sa apartment na nahanap ni Storm. Nag away din kami ni Storm dahil doon ngunit nagmatigas ako dahil ayoko siyang palipatin at dito nalang sa apartment ko, kaya nahirapan silang kumbinsihin ako hanggang sa eto na nga.
Pero meron ako ipinagtataka kay Yesha....
But I was thinking because her things is branded. Simula sa damit, pantalon, at mga palda, even her dress pero hindi ako nagsalita. maybe I will ask her what really happened? yeah, later.
"Thank you, Lucas ah? kahit ‘di mo ako kilala tinulungan mo parin ako." I smiled and nod my head at her.
"no problem, Yessa. but can I ask? what really happened to you?" I see how she gulped hard. "it's okay if ayaw mong magsabi. But are you okay now?" she nodded.
"Naglayas ako sa‘min and someone help me, she gave me an address pero naiwala ko ‘yun. naikwento ko naman sayo yun diba?" I didn't ask her reason kung bakit siya naglayas bagkus ay tumango nalang ako. Ayoko siyang pilitin. "Thank you talaga, Lucas ah? hulog ka nang langit, napakabait mo. Tapos gwapo pa, sigurado kabang wala kang girlfriend?" tanong pa niya at ngumiti.
I suddenly blush on what she said. Damn! she was not the first person who called me gwapo pero ba't ganito? my heart skipped a little and I feel some butterfly in my stomach. Tangina! nakakabakla.
"no, I don't have..." mahina kong sagot.
Nakita ko siyang ngumiti at pinagpatuloy niya ang pag-aayos ng gamit niya.
"Hatid na kita." Sabi ko at agad na kinuha ang mga bagahe niya. Hindi ko na hinintay ang sagot niya dahil agad ko siyang tinalikuran. Paanong hindi? she's wearing a Highwaist maong pants na fitted sa kaniya and a simple croptop. I see how beautiful her curve.
Pagkatapos kong ilagay sa likod ng sasakyan ang bagahe niya ay pinagbuksan ko muna siya ng pinto bago ako nagmamadaling pumasok sa driver seat.
Habang nagmamaneho ako ay hindi maiwasan ang kwentuhan, minsan natatawa nalang ako dahil ang bibo niya kung magkwento may action pa 'yon kaya sinong hindi matatawa? mukha siyang bata na nagkwekwento kung paano natalo ang kalaro sa laro.
"Yesha, pwede bang itanong kung bakit ka naglayas sa inyo?" napatigil naman siya at nakita kong biglang lumungkot na may halong galit ang mata niya pero agad naman itong nawala.
"Sorry, pero hindi ko pwedeng sabihin..." she looked at me. I smile and slightly nodded my head.
"It's okay. I know you're still not comfortable with me. and I know that I'm still a stranger even that I helped you that night." Hindi ko naman siya pipiliting mag kwento. Because, still that's her privacy.
"I'm sorry talaga. Sasabihin ko sayo kapag ready na ako. Sa ngayon hindi pa ako handang sabihin sa'yo. Ayoko ko munang balikan ang nangyari sa'kin." I feel that she is not comfortable kaya iniba ko nalang ang topic namin.
And that bumalik na naman ang tawanan namin sa loob ng sasakyan na hindi ko manlang napansin sa nakarating na kami sa apartment na tutuluyan niya.
Still, I helped her. Ako ang nagdala ng gamit niya paakyat sa apartment niya, nasa second floor siya.
YOU ARE READING
To Love Again (COMPLETED)
RomanceLucas Lavalle isang mapagmahal na anak at maasahang kaibigan. Masipag at higit sa lahat handang gawin ang lahat para sa kaisa isang babaeng minamahal niya na si Stelie Rose. Ngunit paano kung isang araw may malaman siyang balita na lubos na ikasisir...