Hindi na nagpahatid si Teyl sa mga imbestigador pabalik sa bahay nila.
Susunduin na lang daw kasi siya ni Klio sa Headquarters ng Luxirr dahil tatlumpong minuto lang daw ang b'yahe mula roon papunta sa base militar kung saan nakadestino ang asawa.
Through to his words, her husband approached her in the waiting area of the Luxirr lobby thirty minutes after their conversation earlier.
"Hi," bati ng asawa't hinalikan siya sa labi. Umupo ito sa tabi niya. "Okay ka lang ba? Why do you look so upset? How did it went with the Detectives?"
Itinaas niya ang tingin at sinalubong ang mga mata ng asawa.
Tears slowly formed on the edges of her eyes.
"Wala na si Clement..." pagbabalita niya rito.
His expression softened. Inilapit siya ng asawa sa katawan nito at ikinulong sa mga bisig.
"I'm sorry to hear that. Ano raw ang nangyari sa kanya?"
"He took his life last night..." pabulong niyang sagot at hindi na napigilang mapahagulgol.
"Oh... And why did the Detectives invite you here?"
"They saw my painting in his hotel room and thought we're somehow related to each other. I told them I haven't met him until yesterday and Jeremiah is the one who introduced us to each other. Naghahanap daw kasi sila ng p'wedeng mahingian ng impormasyon tungkol sa pamilya ni Clement para maipaalam ang nangyari sa kanya."
Hinaplos ni Klio ang buhok niya. "Have they reached Jeh yet?"
"They said they would. I left them his number."
"That's good."
Ilang sandali pa siyang nanatili sa bisig ng asawa bago lumayo rito. "I'm sorry for bothering you on your duty..." aniya sa namamaos na tinig.
He gathered her hair and put it behind her shoulders. "It's okay. Lunch break ko na rin naman. Sabay na tayong umuwi, okay? You stay in my office this whole afternoon. Tapos pag-uwi natin mamaya, saka na natin daanan si Sell, okay?"
She nodded.
"I love you..." anang asawa't hinalikan siya ulit sa labi.
She knows it's his way of comforting her.
"I love you..." sagot niya nang pakawalan nito ang mga labi niya.
"Let's go? Let's have our lunch before going back to the base."
"Okay," aniya't tumayo na rin nang tumayo ang asawa.
Magkahawak-kamay silang naglakad palabas ng Luxirr.
Klio parked his car on the side of the building. Nakiusap siguro itong sandali lang sa loob kaya pinayagan itong doon sa labas magparada at hindi na sa parking lot sa basement ng Headquarters.
Isa pa, may seal naman ng Philippine Army ang sasakyan ng asawa at naka-uniporme rin ito.
"Thank you, love..." aniya't hinaplos ang braso ng lalaki nang pagbuksan siya nito ng pinto.
"You're welcome," sagot nito't hinalikan siya sa noo bago isara ang pinto ng sasakyan.
Lumigid ito para sumakay na rin sa loob ng kotse.
"Doon na tayo kumain malapit sa base niyo? Para hindi ka ma-late mamaya," suhestiyon niya nang umupo na sa tabi ang asawa.
He put the seatbelt over her. "Okay lang ba? Hindi ka pa nagugutom?"
Umiling siya bilang tugon.
"Okay, then. Doon na tayo," sagot ng asawa't nginitian siya.
Nagsuot na rin ito ng sariling seatbelt at pinaandar na ang sasakyan.
She just gave him a half smile.
"I understand that you feel sad and upset because of Clement. Pero wala na tayong magagawa ro'n, Teyl. Nangyari na ang nangyari. It was beyond your control," anang asawa sa kanya.
"I know... Still, I can't believe and accept what happened to him. Ang bata pa niya para mawala..." sagot niya.
"We were all given choices, love. May choice tayo kung buhay o kamatayan ang pipiliin. On Clement's case, he chose the latter. Maybe because he thought that's the only choice he has. Kung hindi man, baka para sa kanya, 'yon na ang pinakamadaling gawin."
Napatingin siya sa labas ng bintana ng sasakyan dahil sa sinabi ng asawa. "Nakakalungkot lang kasi..."
BINABASA MO ANG
CUS #5: Into You
غموض / إثارةThe downfall of the Chronos Union led Phinex to fall under the hands of Detective Lauder of the Luxirr Investigation Bureau. To save her ass, she bit the deal to use her skills in Psychopath hunting to catch one of the Bureau's persons of interest...