Chapter 5- Part 3

12 2 0
                                    

They decided to have their lunch before getting inside the Davao Airport to wait for their flight back to Manila.

Klio brought her to the restaurant beside the one they got into a couple of days ago when they arrived.

Nagtaka siya nang may makitang kordon sa establisyemento.

It was open when they visit it two days ago.

Sinulyapan niya ang asawang nakikipag-usap sa food attendant. Dahil puno na sa loob, kailangan muna nilang maghintay.

But they can have their food prepared in advance.

Para kapag may mesa na sila, p'wede na silang kumain agad.

She threw one last glance at her husband and when she noticed he is still busy, she went down the plight of stairs and talked to the security personnel guarding the vicinity.

"Ano pong nangyari?" tanong niya sa guwardiya. "Nand'yan po ba si Tyron?"

Nilingon siya ng matanda. "Wala na po si Sir Tyron, Ma'am."

"Umuwi na po ba?" tanong niya ulit.

Sayang naman kung gano'n. Iimbitahan niya sana ang lalaki sa nalalapit niyang art exhibit.

Ilang sandali rin ang lumipas bago siya sinagot ng matanda.

"Kahapon pa po wala si Sir, Ma'am. Mukhang mula noong isang gabi pa nga po yata," sagot nito.

"Bakit naman po? Saka bakit po may police line?"

"Nag-iimbestiga po kasi sila sa loob, Ma'am. Iniimbestigahan po nila ang nangyari sa loob."

"Bakit po? Nanakawan po ba kayo?"

"Hindi po. Mas grabe pa po d'yan. Si Sir Tyron po kasi..."

"Ano pong nangyari sa kanya?"

Lumunok muna ang matanda bago sumagot. "Nag-suicide po..."

"W-what?"

Nagulat siya sa narinig.

Totoo ba ang sinabi ng guwardiya?

Napatingin siya sa loob ng restaurant. There are still a lot of busy policemen inside.

She knows how to read people. And Tyron, he doesn't seemed to be the weak one.

Well, not so strong too, but at the least, not one who will result to suicide as a solution to something.

And he seemed to be doing well in life for him to go through something he can't handle and stuff.

Mukha ring mabait ang lalaki.

She was saddened by the news.

"Teyl."

Napalingon siya nang marinig ang boses ng asawa.

He walked towards her. "What are you doing here?"

Napalingon na rin si Klio sa kabilang restaurant.

"J-just checking on something," sagot niya.

"Don't get near it," anang lalaki't hinila siya palayo sa kordon. Tinapunan din nito ng tingin ang guwardiya't tinanguan bilang pagbati. Sinaluduhan naman ito ng matanda. "Pasok na tayo sa loob. Our table is ready."

"O-okay..."

Inakbayan siya ng asawa't iginiya na papasok ng restaurant.

Hinatid sila ng food attendant sa mesa nilang mag-asawa.

Tahimik siyang nagsimulang kumain pagkatapos asikasuhin ni Klio.

He threw her a glance while biting a piece of his steak.

"Don't you like the food? Do you want me to get you something else?"

"H-ha? N-no, it's fine, love..." sagot niya.

"Bakit parang ang tahimik mo? Aren't you feeling well? Are you sick?" anito't itinaas ang kamay at sinalat ang leeg at noo niya.

"I'm fine..." aniya't hinuli ang kamay ng asawa. She brought their hands to rest on the table. "You remember Tyron, right?"

"Tyron who?" anang lalaki't pinagsalikop ang mga palad nila.

"The one we met on the restaurant beside this one two days ago?"

"Oh, yeah. What about him?" anang asawa't nagsimula na ulit kumain gamit ang isang kamay.

"H-he took his own life..." sagot niya.

Nabitin ang pagtangkang pagsubo ng asawa sa piraso ng karneng nasa tinidor nito.

"Oh..." Hinaplos nito ang kamay niya. "I'm sorry to hear that..."

"Me, too..." aniya't nagsimula na ulit kumain.

She likes salad. Pero ngayon, parang ang pakla ng dating ng mga gulay sa dila niya.

She pushed her plate away. Binitawan naman ni Klio ang kamay niya't inilapit ang upuan sa kanya.

"You have to eat," anito't nilagyan pa ng honey shrimp ang plato niya.

"Wala akong gana..."

Pinagbalat siya nito ng hipon. "You can't be like that, Teyl. You can't let yourself be affected by some stranger's death."

"But... but I talked to him. We talked. And I get to know him even on that short period of time."

Sinandukan siya ng kanin ng asawa. "I understand. But still, you're not related to him in any way. People come and go, Teyl. Including the ones we just met."

"But he doesn't have to go that way."

"Love," anang asawa't hinawi ang buhok niya palikod, "it was his decision to take his life in whatever way he wanted. Even his family couldn't have stopped him. So, stop thinking about it, okay? Ganito talaga ang buhay. Some people we met will only be around us for a short while."

Alam naman niyang may punto ang asawa. Still, she can't help but be sad about what happened to Tyron.

"Kumain ka na. Papasok na tayo sa airport. There's no guarantee our flight won't be delayed so better wait inside with stomachs full than empty," sabi pa nito.

"O-okay..." aniyang tinanguan ang asawa't bumalik na sa pagkain.

Kinuha na rin nito ang plato para doon na kumain sa tabi niya.

"I love you..." anito't hinalikan siya sa noo bago bumalik sa pagkain.

"I love you, too..." sagot niya't hinaplos ang braso ng asawa.

All of a sudden, their few days' trip to Davao became a mixture of happy and sad memories...

CUS #5: Into YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon