Sumilip ako sa may salamin at nakita ako ni Zac na nakangiti pa. Mukhang good game ang nangyari kanina.
"Hey, man! Open it." Sabi nito galing sa labas pero sabi ko, "Just wait. Gonna clean the place. Malapit na." At umalis kagad ako.
"Oh, god. Paano?" Sabi ko habang iniisip kung paano itatago si Alex.
"Bahala na." At kinarga ko si Alex kasama yung bag niya at yung paper bag papunta sa kwarto ko.
Nilagay ko siya sa kama pero parang hindi tama. Pumupunta kase mga 'yon sa kwarto ko e.
Kinarga ko ulit siya at nilagay ko sa loob ng cabinet kong malaki.
"Sorry, Alex." Sabi ko habang mahimbing na natutulog.
Kinuha ko yung susi at nilock yung cabinet ko.
"Sandali lang 'to." Sabi ko sa kanya at umalis na ako ng kwarto.
Binuksan ko yung pinto at binati ako nila Louis.
"Yo, wassup, bro?" Sabi ni Louis.
They throw themselves sa sofa at nakangiti silang pareho.
"We won, bro!" Sabi ni Zac.
"The best game ever." Dagdag ni Louis.
"Congrats, bros!" Sabi ko at umupo na din ako sa sofa.
"Oh, looks like you're having fun by yourself?" Sabi ni Zac.
"Huh?" Kinakabahan na tanong ko.
Tinuro niya yung tv at napatingin ako at credits ang pinapakita na hindi pa pala tapos.
Tumawa akong sarcastic, "Um, yeah, Beauty and the Bestie. A great movie." I lied.
"Bakit may pangalan sa dulo, The Notebook?" Tanong ni Louis.
"Um, pirated kase nabili ko. Mali nga e." I lied again.
"Uhhhhh." Sabay nilang sabi.
"Ba't amoy babae?" Sabi ni Louis dahil nakaupo siya sa inupuan ni Alex kanina.
"Um... babae?" Kinakabahan na ako.
"Ayaw mo pang sabihin. Sino ba?" Tawang sabi ni Zac at pati ako napapatawa na rin.
"Ano... um, hindi niyo kilala."
"Nux, may papakilala sana ako sayo, pero wag na. Hindi mo man lang sinabe na may nakilala ka na." Sabi naman ni Louis.
"Wala yun. Um, biruan lang. Kakaalis lang niya." Sagot ko.
"Looks likes you're not alone earlier. Kaya naman pala, napanuod ka ng movie." Sabi ni Zac.
"Uhhhhh, oo nga." Sagot ko.
"Nice! So, let's celebrate." Sabi ni Louis.
"Celebrate?" Tanong ko.
"Yeah, 'cause we won."
"Uh, ganon ba?" Sarcastic kong sabi.
"Tamang tama, nandito na rin tayo, let's have a party here!" Sabi ni Zac.
Nanlaki mata ko, "Um, masyado pang maaga para sa party, 'di kaya?"
"Don't worry, gising na mga iimbitahin naten." Sabi ni Zac at tumayo na kami.
"Huh?"
"Ako na bahala sa iinumin at kakainin. Louis, call them now." Sabi ni Zac at mas lalo ako kinakabahan.
"Um, sure kang ngayon na talaga?" Tanong ko.
"Yeah. Don't worry, I'll help you clean the mess." Sabi ni Zac at umalis na siya para bumili ng beer.
BINABASA MO ANG
[Book 2] Love has no limit.
Teen Fiction[COMPLETED TRILOGY] [old name: dorm mates 2] Zac and Alex's infinite love story continues and will be tested in a twisted way. Will they fight for their love or just give-up and let everything go? This is a work of a fiction. The names, characters...