one hundred four; poodle

3.7K 153 21
                                    

Alex

"Akala ko, hindi ka na pupunta." Sabi ko sa kanya as we went outside of my mother's house.

"Alexandra, what makes you so sure that I will not come?"

"Ewan ko. Siguro, nagbago isip mo? O kaya naman sumuko ka na at ayaw mo nang ayusin 'to tapos in the end of the day, iiwan mo na ako?" Lungkot kong sabi at hinawakan niya kamay ko.

"Really? Wag mong sabihin na 'yan ang nightmare mo kagabi." Asar niya.

"Zac, hindi ako nagbibiro."

"Hindi rin ako nagbibiro kapag sinabe kong aayusin natin 'to." Ngiti niya, "I wouldn't leave you like that. Ever."

"Paano kapag mataba ako? Pangit ako? Hindi ako sexy o kaya mas worst pa dun? Iiwan mo ako?

He laugh, "There's nothing wrong with you being fat, ugly or not sexy, baby. I love you just the way you are." At hinalikan niya ako sa lips. Peck lang naman.

Hindi ko mapigilan na hindi kiligin. Pag-ibig nga naman. Hihi.

"Just don't ever think that, okay? Natraffic lang ako. Iiwan ko na nga dapat yung kotse ko para lang mapaaga dito e."

"Weh?" Biro ko.

"I've told you, I want your mom's approval being your boyfriend and maybe someday, her blessings." He winks and I can't help myself with my kilig to the ears.

He clicks something para mag-on yung kotse niya at sumakay na kami. And while he's driving...

"Salamat." Ngiti ko sa kanya habang nasa passeger seat niya ako.

"Saan?" Tanong niya.

"Sa pagsundo sakin at sa... pagbati kay mama kanina."

Hinawakan niya kamay ko, "Out of love, I would do anything."

Ngumiti ako at tumingin ako sa bintana, "Zac? Magtratrabaho pala ako. As a working student."

Napatingin siya sakin, "What? Why?"

"Si mama, nalaman kong wala na siyang trabaho. Inalis siya. At sinabe ko sa kanya na ako na ang magtratrabaho kaya lang hindi siya pumayag pero Zac, gusto ko tulungan si mama."

Hindi namin ito napag-usapan sa loob ng bahay dahil alam ko na ang magiging reaction ni Zac. Ayaw niya. At ayoko naman mag-away kami sa bahay.

"Alexandra, it is really hard for you to manage all of that. You have your academics, your-"

"Alam ko naman yun, Zac. Kaya lang-"

"Why don't you ask me for help? I have 7 businesses in my hands, I can give tita a job."

"Gagawin mo yun?" Gulat kong sabi.

"Of course." Ngiti niya, "I've told you many times, I want what's best for us. For our relationship, diba?"

"Talaga?" Maiiyak nako. Ang gwapo gwapo talaga ng boyfriend ko, ang bait bait pa.

"Oo nga, basta't i-promise mo sakin if you have problems, big or small, you'll tell me."

"I promise." Ngiti ko at niyakap ko siya habang nagdridrive.
_____________________

Troy

"Is that your girlfriend?" Tanong ng bartender at turo kay Trina.

I smiled, "No. She's just a friend."

"She's beautiful."

"She's off limits." Sagot ko at kinuha ko na yung drinks at pumunta sa table namin.

[Book 2] Love has no limit.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon