"Hindi ako bagay sa Student Council, guys. Wala akong maitutulong dun. Tsaka, never in my life na inisip ko na pumasok sa isang leadership council. Kaya, kailangan naten bawiin yung name ko dun." Sabi ko sa kanila habang papasok ng classroom kung saan yung first class namen.
Buti at may 15 minutes pa bago pumasok yung prof kaya need namen pag-usapan ito.
"Girl, ano bang sinasabe mo? You deserved it. Ikaw pa ba?" Sabi ni Kathleen.
"Remember the day when I pretended to be a leader sa festive event naten? I was so stupid to think na, tama ginagawa ko na alam namen naten na mali. I was wrong. And you came, you told me what to do. Tama si Kathleen na, piliin ka. Tama yung idea niya." Explain naman ni July.
"Marami kang maitutulong, I promise. You're a creative person, a great friend, anyone could be your friend. And especially, you have the leadership that everyone needs."
"Kaya, kung ako sayo, I will try my best."
I sighed, "Thank you dahil may tiwala kayo sakin." I slightly smile at them, "Pero, ayoko ma-involved na kung saan nandun din siya."
Tumawa silang dalawa, "Here we go again." Sabay nilang sinabe.
"Alex, obvious naman na makikita mo siya dito. He owns the university. At kapag ikaw ang nanalo bilang president ng SC, the highest position, of course you really need to see and talk to him. Ikaw magbabalita sa kanya e." Sabi ni Kathleen.
"Kaya ayoko din. One of my main reasons." I paused, "Paano ako magmomove-on kung sa dorm ko na nga lang, nandun siya? At pati ba naman pagbabalita ng news? Sa kanya pa rin?"
"Alex, there's no escape if you love someone." Sabi ni July.
"Still love that someone. At tinadhana yun, if ever na mangyari talaga yun." And Kathleen corrected it.
"We mean that to the both of you." Habol ni Kathleen.
I ignored them and our professor came with a good morning smile in her face.
_____________________STUDENT COUNCIL
Nominees for President:
Maricel Weatherman
Bennie Kolme
Ginny Magtalas
Rose Meri Salas
Faith Godly
Alexandra De Guzman
Nakatulala nako nang makita ko mga nominees sa pagiging president. Ang dami nila. At hindi lang yun, mayayaman at magaganda pa. Nakita ko na sila lahat, nakilala na rin at malayo level ko sa kanila. Siguro, mga level 1 ako? At level 10 and over sila.
"So, nakita mo na mga nominees, what do you think? Diba, may possibility?" Sabi ni Kathleen.
"Okay ka lang? You think na may possibility akong manalo? Tignan mo nga lang si Faith Godly e, sobrang may faith in God at sure ako na mananalo yun." Paglaban ko sa kanya.
"Alex, kung meron siyang faith in God, why not have faith too? Alam kong ma-eenjoy mo 'to." Ngiti ni Kathleen.
"Oh, ano, nakita mo na?" Sabi ni July nang lumapit samin.
Tumango ako.
"Cheer up, girl. We will help you para bago kami umalis-"
"Wait."
Napatigil ako sa sinabe niya at nagkatinginan silang dalawa.
"Bago umalis? Aalis kayo?" Pagtataka kong sabi.
__________________
BINABASA MO ANG
[Book 2] Love has no limit.
Teen Fiction[COMPLETED TRILOGY] [old name: dorm mates 2] Zac and Alex's infinite love story continues and will be tested in a twisted way. Will they fight for their love or just give-up and let everything go? This is a work of a fiction. The names, characters...