Zac
Isang oras na kami naghihintay pero wala pa rin siya. Where is she? Kanina pa kami nandito sa tapat ng Dorm for the Norms.
"Sigurado ka bang 6am sabi niya?" Tanong ko kay Troy habang nasa driver's seat siya habang ako naman ay nasa passenger seat.
Yung kotse niya nalang yung pinagamit ko. E, si Louis naman, tamad magdala ng kotse, ihatid nalang daw siya sa bahay. Ako naman, gusto ko maglakad pauwi.
Uyyyy, senti siya. Asar ng konsensya ko.
"Oo, sinabe niya. Teka, itetext ko." Sabi niya at pumipindot na siya sa phone niya.
"Ano? Nagreply na?"
"Agad agad? Teka..."
I sighed at tumitingin sa bintana habang nakashades at nakahoody. Baka mamaya, makita niya bigla ako, ayoko naman siya lumayo o tumakbo.
"Oops." Sabi niya at napatingin ako.
"Expired na ako."
"What?!" Inis na sabi ko, "Magpaload ka ngayon."
"Wala akong dalang pera e."
"Troy, what the hell?"
"Sorry, bro." Sagot nito.
"Louis!" I called at the back of the car.
"Yo?" Sagot niya habang ngumunguya.
"Can I use your phone?"
"Anong sim niya?"
"Um, smart." Sagot ko.
"Sorry, man. Magkaiba kami ng network. Wala akong pantext to other networks e."
"Damn." Sabi ko.
"E, ba't hindi nalang yung sayo?"
"Alam niya number ko. Nandun sa contacts niya."
"Hindi niya ginagamit yung bago niyang phone."
"HUH?!"
"Ayaw niyang gamitin kase galing sayo."
"No, no, no. She will never do that. And besides, mas maganda yung phone na binigay ko sa kanya." Pagyayabang ko and that's the truth.
"C'mon, let's use your phone. Siguradong binura na niya yung number mo sa luma niyang phone."
"Troy, hindi niya gagawin yun."
"Zac, believe me."
"How can you be so sure, huh?"
"'Cause she's trying to move-on." Natahimik ako sa sinabe niya.
Trying to fucking move-on? What the fuck is that? What the fuck is move-on? I will not let that happen. I will not let that fucking happen. Fuck fuck fuck.
"Hey, bro." Hinawakan ako ni Troy sa balikat at tatanggalin ko sana pero nagsalita kagad siya.
"I know it hurts. But, I want you to know that, don't let that happen. Prove to her that you still love her. Prove to her that you're willing to be with her and be true to her."
Tama siya, that's what I wanted.
"Okay." Sabi ko, "Are you sure, nabura na niya yung number ko sa luma niyang phone?"
"Yeah, I guess so."
"Okay, I'll gonna text her now."
"Go for it!" Sabi ni Louis.
"Yeah, I'm gonna do this! Whoo." Sagot ko habang kinakabahan.
Kinuha ko yung phone ko at hinahanap ko yung 'MIL <3' sa contacts ko at nang mahanap ko na, I clicked it at napunta sa SMS.
BINABASA MO ANG
[Book 2] Love has no limit.
Teen Fiction[COMPLETED TRILOGY] [old name: dorm mates 2] Zac and Alex's infinite love story continues and will be tested in a twisted way. Will they fight for their love or just give-up and let everything go? This is a work of a fiction. The names, characters...