one hundred seven; scared

3.6K 159 19
                                    

Troy

"We should call her now." Sabi ni Trina, "Ipaalam natin na kakauwi lang natin." Dagdag niya.

"Trina's right. Call her now, Troy." Sabi ni Troy.

"Um, maybe I'll just text her. Baka sabihin ni Zac na bakit ako tumatawag kay Alex, pwede naman sa kanya. And besides, Trina has her number."

"Alam ba ni Zac na nandito tayo sa bahay mo?" Tanong ni Louis.

"Hindi pa. Ipapaalam ba natin? O sa party nalang?"

"Hmm, sa party nalang para surprise." Ngiti ni Louis, "Invite mo nalang si Alex sa bahay mo, Trina. Dun nalang kayo magcook o magbake dun. Mas safe pa."

"Guys, kailangan malaman ni Zac na nandito na tayo. I mean, Troy and I. Kase, pwede natin gawing excuse yun para kay Alex." Explain ni Trina.

"You're right. Good, good. Now, if you'll excuse me, kakausapin ko pa yung pinag-orderan ko ng girls. I mean, props." Ngiti ni Louis, "See ya tomorrow!" Paalam niya at lumabas na siya ng bahay.

"Kailangan na pala namin ni Alex bumili ng ingredients." Sabi ni Trina, "Para mapagplanuhan na kung anong cake yung maganda."

"Ngayon na?"

"Yep. I'll just text her nalang. Wanna come?"

"Nope." Bigla kong salita.

"Okay, i-distract mo nalang si Zac. Baka kase magkasama sila ngayon. So, if they're together right now, sabay na tayo pumunta sa kanila."

"Okay."

"Okay." Sabi nito at tumayo na kami "Kotse mo nalang ha." Dagdag nito at lumabas na ng bahay at sumunod na rin ako.
_______________________

Alex

"Nandito na sila Troy." Ngiti kong sabi kay Zac habang nagdridrive siya papunta na ng dorm.

"Really? Troy didn't text me."

"Si Trina nagsabi sakin. Kakatext lang." Sagot ko, "At nag-aayang magshopping." Dagdag ko.

Kailangan namin bumili ng ingredients para sa cake ni Zac. Excuse ko nalang yung shopping.

Maya-maya, tumunog yung phone ni Zac at sinuot niya yung ear phone niya at pinindot niya ito.

"Troy." Sabi ni Zac, "Kailan mo pa sakin sasabihin na dumating na kayo?"

Tumawa si Zac.

"Oh, you're with Trina. So, any spicy thing happened between you two?"

Napatawa ako sa sinabe ni Zac, baliw talaga 'to. I can't imagine Troy and Trina together. I laugh at the thought of it.

"Right now? I'm not busy. Okay, I'll meet you there. Bye." Sabi nito at tinanggal na niya yung earphone niya.

"Nag-aaya rin si Troy but it's not shopping." Sabi nito at napatawa ako.

"Iinom na naman ba kayo?" Tanong ko, "Kase kung oo, hindi kita papayagan."

"We're not going to drink, baby." He smirked.

It gives me chills whenever he calls me 'baby'. Parang I wanna do something to him. I missed him.

"Siguraduhin mo lang." Sagot ko nalang and I look away para hindi makita yung red kong cheeks.
_______________________

Nang makarating na kami sa dormitory, nandun na kagad yung kotse ni Troy at bumaba na si Trina at bigla ako niyakap.

"Hi." Bati sakin, "Ready?"

Tumango ako at tinignan si Zac.

"Bye." Sabi ko.

[Book 2] Love has no limit.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon