Alex
"Ma, anong ginagawa mo?" Pagtatakang tanong ko habang pinaupo niya si Zac sa sofa at kinuha niya yung lamp.
Sinarado yung ilaw.
"Ma, bakit mo pinatay yung ilaw?"
"Shh." Sagot nito, "Teka, hindi ko na makita kung nasaan yung push button ng lamp."
Napa-rolled eyes ako habang nakatayo sa gilid ng sofa.
"Zac?" Mahinhin kong tawag.
"I'm here. Don't worry." Mahinhin din niyang sagot.
Maya-maya bumukas yung ilaw ng lamp at nakatapat ito sa mukha ni Zac.
Nasisilawan ito at nakita ko na rin si mama.
"Ang kailangan ko talaga malaman dito sa final test ay kung gaano ka-suitable itong boyfriend mo para sayo at para sa future mo, anak." Sabi ni mama, "Kaya naman, kailangan kong tanungin siya bago ko i-declare na officially together na kayo." Explain ni mama.
"Okay. Pero, ma, wag niyo po siya takutin please."
"Anak, ang mukhang ito ay nakakatawa. Hindi nakakatakot. Tandaan mo 'yan." Sarcastic na sagot niya at umalis muna ako at nagstay muna ako mini kitchen ko dahil gamit nila yung sofa.
________________________Zac
I'm kind of nervous the way Alexandra's mom staring at me like she's gonna kill me but when Alexandra told me that her mom likes me, well, I felt relief. But now, I don't know, the fear is coming back.
"Sagot kagad okay? Policy is the best honesty." Sabi naman ni tita at narinig ko yung tawa ni Alexandra.
Napaisip ako sa quote niya pero hindi ko na pinansin baka magalit pa sakin.
"I will answer you with full honest po." Ito nalang sinabe ko, "Because I love your dau-" Pinutol niya sasabihin ko.
"Yes, good. Now, I have these..." May nilabas siya sa bulsa niya at ang daming index card.
Buti nagkasya dun sa bulsa niya.
"Are you ready?"
"Yes, mam."
"Anong mom? Hindi mo pa ako nanay okay?" Sarcastic na sagot niya.
"No, I mean is-"
"You better treat me like a lady okay? Because I deserve a respectable answer."
Napatawa na naman si Alexandra and it made me smile too.
And all I can say is, "Yes po."
Napacomedy effect nalang ako. Gusto ko tumawa at magsorry pero ito na e, wala na ako magagawa.
"Umpisahan na natin." Sabi ni tita.
Tita: What's your full name?
Me: I'm-
"No, no, no. You will answer me straight to the point, young man." Sabi ni tita and I said sorry again for the millionth times.
"Again." Sabi niya and I deeply inhaled.
Tita: What's your full name?
Me: Zachary Gutzon Salvador po.
Tita: Ilan taon ka na?
Me: 23 po.
Tita: Saan ka magaling?
Saan magaling? I don't know what to think. Is that include sex? I mean, girls wanted that. Nakatingin sakin si tita at hinihintay sagot ko at anu-ano nalang pumapasok sa isipan ko.
BINABASA MO ANG
[Book 2] Love has no limit.
Teen Fiction[COMPLETED TRILOGY] [old name: dorm mates 2] Zac and Alex's infinite love story continues and will be tested in a twisted way. Will they fight for their love or just give-up and let everything go? This is a work of a fiction. The names, characters...