Hanggang ngayon gulat pa rin ako sa nangyari. Zac said that. Siya na mismo nagsabi sakin na, 'he's letting me go.' Which means, okay na lahat right?
Yun naman talaga gusto ko matagal na. But, why do I feel this way? Why do I feel like I'm still stuck with him?
Hindi ko na pinatagal yung conversation namen tungkol dun kundi lumabas kagad ako ng pinto at sakto ay, nakasalubong ko sila Kathleen. I told them everything and they comfort me a lot.
"Alam ko na kung bakit nagkakaganyan ka." Sabi ni Kathleen at napatingin ako sa kanya.
"You still love him."
"Hindi yun." Sagot ko habang kumakain kami ng icecream sa icecream shop.
"Impossible, Alex. Matagal mo nang problema yan, remember? You're indenial." Sabi naman ni July.
"Hindi ako indenial."
"Ano tawag dyan?" Turo nilang parehas sa phone ko na wallpaper ko si Zac.
Kinuha ko yung phone ko at sinarado ito, at tinago ko na rin para wala na sila masabe.
"Hindi yan si Zac."
"Sino naman? Superman? E, kapag wala ka sa dorm mo, pinapalitan mo yung wallpaper mo." Wala na, wala na talaga akong takas sa kanila.
"Okay, okay!" I gave-up and I lick my icecream, "Indenial nako. Pati mga love songs, iniiyakan ko hanggang ngayon. Wallpaper ko siya kase hanggang ngayon, may feelings pa rin ako sa kanya. Mahirap e, mahirap mawala yun. I'm desperado my friends! I am!" Drama kong sabi at bigla ko nalang narealize na tumutulo na luha ko.
"See? You are indenial." Sabi ni July at niyakap nila ako ng mahigpit.
"Wala naman masama kung aaminin mo e. Kase, kapag hindi mo inamin ang isang bagay, ikaw mismo ang mas maguguluhan." Explain ni Kathleen.
"Ayoko na kase siya isipin, kausap, makita, ayoko ayoko!"
"Bitter yun."
"Alam ko." Iyak ko.
"That's why you're still confused, Alex. Obviously, sa nangyayari sayo ngayon, kadorm mo pa siya, hindi ka na talaga makakamove-on. You should know that by now." Explain naman ni July.
"Alam ko." Iyak ko na naman habang nakayakap pa rin sila sakin.
"At ngayon na, natupad na gusto mo... ano na balak mo?" Kathleen asked.
I wipe my tears away and they let go of the hug, "Ewan ko kung tatanggapin pa niya ako."
"Hanggang hindi pa huli ang lahat, bumalik ka sa office niya at confess your love for him." Ngiti ni July.
"Sure kang tama 'to?"
"Oo naman noh. Para bago kami umalis ni July, happy ang ending mo, girl."
I slightly smile, "Sige. Salamat!!" Sagot ko at niyakap ko sila ulit at iniwan ko na yung icecream ko.
_____________________Zac
"Naintindihan mo na?" Tanong ko kay Louis.
Pinapaliwanag ko sa kanya kung bakit ko sinabe yun kay Alexandra.
"Dude, seryoso ka ba talaga dun? Kase, gustong gusto kang lumayo ni Alex at ngayon na binigay mo na sa kanya yun, sa tingin mo babalik pa siya?"
"Oo. Ako naman ang lalayo sa kanya. Ako naman yung magpapakipot." Ngiti ko at sumandal ako sa upuan ko.
"Are you sure?"
"Yeah." Sagot ko.
Zachary Salvador, are you really sure about this? You will be fucked up again if anything happens. My conscious tells me.
BINABASA MO ANG
[Book 2] Love has no limit.
Teen Fiction[COMPLETED TRILOGY] [old name: dorm mates 2] Zac and Alex's infinite love story continues and will be tested in a twisted way. Will they fight for their love or just give-up and let everything go? This is a work of a fiction. The names, characters...