Alex
Ang dami kong nalaman ngayong gabi tungkol sa dark secrets niya, sa lahat ng tinatago niya. At hindi ko matanggap kung bakit nangyari sa kanya 'to. Kung bakit kailangan mangyari sa kanya 'to.
Pinabayaan siya ng mga magulang niya kaya ginawa niya lahat ng ito. Iniwan siya, hindi na siya binalikan. Si Zac... kumukuha siya ng atensyon sa mga magulang niya pero hindi siya binigyan kahit isa...
Kahit sa pinakadarkest side niya. Naalala nga siya pero walang aksyon na nangyari. Naiisip ko kung may pake pa ba sila sa kanya?
Sa lahat din na nalaman ko, inisip ko kung paano kung hindi nainlove sakin si Zac? Paano kung sobrang tigas ng puso niya? Paano kung hindi nangyari ito? Paano kung hindi ko siya naging dorm mate? Ganito pa rin kaya siya?
Ang daming tanong pero hindi ko alam ang mga sagot.
Nakakatakot kung ako ang nabiktima ng mga plano niya. Na bumigay nalang basta basta. At hinayaan na mavideo ang mga nangyayari.
Nakakadiri. Nakakahinayang.
"Paano kung hindi siya nainlove sakin?" Bulong ko, "Paano kung ako yung nabiktima at pinadala lahat ng videos sa mga magulang niya?"
I closed my eyes and drift into sleep.
________________________Zac
"Goodmorning, sir." Bati ng isa pagkapasok ko ng building.
Nginitian ko naman at bumati rin yung iba na nakakita sakin at sumakay na ako sa elevator para pumunta sa opisina.
Pagkalabas ko ng elevator, naghihintay na sakin yung secretary kong si Jenny, mga 30 years old na siya, may isang anak na babae at may asawa. Nang malaman ko na mahal ko si Alexandra, pinalitan ko kagad yung secretary ko ng mas matanda.
I'm loyal to her.
"Goodmorning, sir!" Ngiti niya habang may hawak hawak na mga papers, "E'to na po yung results last week." Binigay niya sakin yung papers at tinignan ko ng mabuti.
"It's getting better." Sabi ko, "Did Louis already know about this? Siguradong matutuwa na naman yun." Dagdag ko.
Dahil partnership namin ang Cruz family and Louis is the one who manage the company too. Pero halos lahat, ako talaga ang umaattend ng mga meetings at ako ang may pake. But h needs to see this.
"Yes po, sir. Sinend ko na po yung results kagabi sa kanya." Sagot niya.
May mga bumati rin sakin habang papasok ako ng office, nang makapasok ako umupo ako kagad.
"What did he say?"
"Sabi niya sir, it's getting better. Parehas po kayo." Ngiti niya.
"Hmm, nice." Sabi ko, "Um, Jenny, nareceive mo ba yung e-mail ko kahapon?"
"Yes po, sir. Regarding po pala dun, puno na po yung-"
"You need to vacant one."
"Pero po, sir, hindi ko po kayang mabigyan ng trabaho si Mrs. De Guzman."
"At bakit? Ako ang may-ari nito, who told you that you can't give her a job?" Inis na sabi ko.
Tumahimik ito.
"May problema ba?" Tanong ko.
"Umm, hindi niyo po ba alam?"
"Alam na ano?" Pagtataka kong sabi.
May biglang pumasok ng kwarto at nanlaki mata ko, "Your dad is back." Sabi nito at nakalipas ng 5 years, bumungad yung mukhang kinaiinisan ko.
"You're... you're here." Gulat kong sabi, "What are you doing here?"
BINABASA MO ANG
[Book 2] Love has no limit.
Teen Fiction[COMPLETED TRILOGY] [old name: dorm mates 2] Zac and Alex's infinite love story continues and will be tested in a twisted way. Will they fight for their love or just give-up and let everything go? This is a work of a fiction. The names, characters...