Chapter Thirty One

4.1K 79 0
                                    

Chapter Thirty One

                    "Hey sis okay ka lang? Asan na si Lavinia?" Tanong ni Phoenix sa kanya. Hilaw naman niyang nginitian ang kapatid.

At marahan siyang umiling.  Inakay na niya ang mga ito papuntang dining room at nakita niya na seryoso ang limang nandoon na kumakain. 

Nasa pinakadulo si Alex habang nasa gilid in right side si Vernon at nasa gilid ng left side si Allison katabi si Thea na katabi din si Lavinia.

Tinapunan naman sila ng tingin ni Allison at tumaas ang kilay ni Allison.

"Hindi kayo uupo para kumain?" Taas kilay na wika ni Allison sa kanila kaya naman mabilis silang umupo at kumain.

Habang kumakain ay pawang mga kubertos lang nila ang nag-iingay sa hapag kainan. 

Nagpapakiramdaman sila, si Luke nga na pinakamaingay sa kanila eh ang tahimik tahimik na ngayon. 

"So, bakit kayo andito sa pamamahay ko?" Paninimula ni Alex na parang wala lang ang pinag-uusapan nila.

Napa-ehem naman ang mga kalalakihan.

"May lumapit sa amin and ask us if we knew a girl named 'Alex' and them we said yes. And then she told us that, that 'Alex' is in the front gate specifically at the roofwalk. Then we went there and saw you." Mahabang paliwanag ni Phoenix sa kanya.

Lalo namang tumaas ang kilay ni Alex sa narinig niya. Ibinababa niya ang hawak hawak niyang mga kubertos at nagpatuloy sa pag-sasalita.

"What if that 'Alex' was not me? Anong  mapapala niyo? Wala mag-mumukha lang kayong tanga dun." Wika naman ni Alex sa paraan nang pang-aasar. 

Napabaling naman silang lahat sa kanilang dalawa nag-papatagisan sila gamit ang mga mata nila.

"Pero given na din na mag-iisang buwan ka nang hindi nagpaparamdam sa amin. Syempre pinuntahan na namin yun." Dagdag naman ni Phoenix.

Kaya naman napatawa nang sarkastiko si Alex at malamig na tinignan si Phoenix.

"Eh ano ko ba kayo para sabihan ko kung ano-anong ginagawa ko sa buhay ko? You're not my brother nor my lover." Sabi naman ni Alex sabay alis sa upuan niya. 

Natahimik naman ang lahat sa sinabi ni Alex.

'Sino kaya ang boyfriend ni Alex?' Pagtatanong ni Phoebe sa sarili. 

Walang gumagawa nang kung anong kagalawan sa kanila nang mag-walk out si Alex. 

Tumikhim naman si Allison at tinignan sila.

"Sorry, medyo naalog ata ang utak niya. Kain lang kayo susundan ko lang siya." Pag-papaumanhin ni Allison sa kanila at nagmamadaling sumunod kay Alex.

                  Mabilis naman na tumakbo si Allison kasunod kay Alex at naabutan niya ito.

"Let's talk inside the office." Wika ni Alex kaya naman napatuwid siya nang tayo.

'When she starts saying "let's talk inside the office" this is so fucking serious in so many levels' wika ni Allison sa sarili at napatikhim ulit bago niya sinundan si Alex na kakapask pa lang sa office niya. 

Nakahalong baba naman si Alex habang tinitignan nang maatim si Allison.

"We need to protect him." Madiin niyang wika kaya naman napakunot ang noo ni Allison.

"I know Alex, kaya nga hindi ko winawala ang tingin ko sa kanya. Alam kong yun talaga ang gagawin natin." Wika naman ni Allison sa kanya.

At dun niya lang nakita na naka-hinga nang maluwag si Alex.

"Thank you Ally, it's just that i'm so stressed.  Habang patagal nang patagal pagaling nang pagaling ang mga trackers nila." Sabi naman ni Alex habang hawak hawak ang noo niya.

Hinilot naman niya ang sintado niya at tinignan si Allison.

"So we really need your talent now Allison, i need you to tighten up the securities around this mansion para walang makapasok and also pati na rin sa mga sasakyang gagamitin." Sabi niya tumatango naman si Allison sa wika ni Alex.

"And also ayoko nang maraming securities around na tao kasi ang hirap mawalan ng mahal sa buhay." Dagdag niya sa sinabi niya.

Umupo naman siya at sinandal niya ang sarili sa likuran ng swivel chair niya.

"In my almost a month of not seeing you all. I was able to wipe out 4 mafia groups." Wika niya napa-awang naman ang bibig ni Allison.

"Alam kong, alam mo na kung sino-sinung mga grupo iyon. You've been trying you're best to track me right Ally?" Sabi naman ni Alex.

Tumango naman si Allison. At nagsalita.

"I was able to track you at spain pero after a day nawala ka nalang bigla and then when you arrive here at the philippines 5 days ago and then i've lost you again and then yesterday then i lost you nung papunta kana dun sa school." Mahabang wika ni Allison.

Napatango naman si Alex at napa-isip.

"I want you to help me destroy the remaining one mafia group in my list."

                  "Kapag tapos na kayo, magpahinga muna kayo dun sa kwartong pinagdalhan sa inyo. At matutulog na ako. Goodnight people." Sabi naman ni Thea sa kanila kaya naman napahalakhak si Luke na kinainis ni Thea.

Pinulot naman ni Thea ang kustsara niya at tinapon ito sa noo ni Luke.

"ARAY! Hoy letcheng baboy ka! Aba't tama ba yung pagkatapos kumain eh matulog?! Baboy lang ang gumagawa nun hoy!" Sabi naman ni Luke kay Thea at saka hinamas himas ang noo niya.

"Peste at parang magkakabukol ata ako! Amazona ka!" Singhal naman ni Luke sabay tayo at humarap sa ref nila.

Napa-irap naman si Thea. Sabay sabing.

"Madulas ka sana bakla!" Sigaw niya at mabilis na tumakbo papalayo sa kanila.

Narinig naman ito ni Luke kaya naman nag-init din ang ulo niya.

"Tangina! Hindi ako bakla! Bumalik ka dito Amazona!" Sigaw pabalik ni Luke sabay takbo pasunod kay Thea.

Napabuntong hininga naman si Lavinia.

"Childish as ever." Maarte niyang wika sabay baba nang mga kubertos niya and she gently wipe her mouth.

"Maarte as ever." Pang-aasar naman sa kanya ni Trevor.

Tumaas naman ang kilay niya at sinamaan nang tingin si Trevor.

"Papansin as ever! Hmmp! Maka-alis na nga dito may papansin nanaman kasi eh!" Padabog naman na wika ni Lavinia sabay tayo at mabilis na umalis.

Napatulala naman ang naiwan na si Heath, Phoenix, Vernon at saka Phoebe. Tumingin naman si Phoebe sa kapatid.

"Ah eh Phoenix may sarili akong kwarto dito baka gusto mo kakong tumabi sa akin?" Tanong naman niya sa kapatid at walang gana itong tumango.

Tumayo naman si Vernon.

"Matutulog na din ako." Wika niya sabay alis na sa harapan nila.

"Pupuntahan ko muna yung garden nila dito at ang ganda ng mga bulaklak nila." Sabi naman ni Heath.

Kaya sabay sila ni Phoenix na pumunta sa kwarto niya upang matulog.

~•~•~•~•~•~•~

Black's note:

Hindi ako marunong mag-sulat nang romance OMG Hahahahaha kaya sana maatim niyo ang cliche na moments sa mga susunod na chapters hehehehe. Lovelots 💘💘💘

The Cold Mafia EmpressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon