Chapter Twenty

6.2K 136 4
                                    

Chapter Twenty

            Galit naman na nahampas ni Allison ang laptop niya ng di niya matrack si Alex.

"What the hell!? Anong nangyari?!  Bakit di ko siya matrack!?" Galit na galit niyang wika.

At agad niya itong binagsak ng malakas at lumabas na siya sa kwarto niya. At nakita niya si Thea na nakakunot ang noong nakatingin sa kanya.

"What the fuck Allison ang aga aga na at ang ingay ingay mo! Di ako makatulog!" Galit na wika ni Thea kay Allison agad namang sinamaan ng tingin ni Allison si Thea.

At napahawak siya sa sentido niya.

"Alex's missing and i can't fucking track her." Wika ni Allison agad namang nanlaki ang mga at napalapit kay Allison. 

"Ano?! Di talaga makakapagtiwalaan yang si Lavinia, Allison!" Kinakabahang wika ni Thea.

Napatango naman si Allison. At tinignan si Thea.

"Bilisan mo at hahanapin natin si Alexandria." Nagmamadaling wika ni Allison.

Nang biglang bumukas ang pintuan ng bahay nila at linuwa nito si Alexandria kaya naman mabilis silang lumapit sa kaibigan.

"Alex! Are you okay?!" Wika ni Allison at tumango lang si Alex.

"Go call Lav and tell her i'm here. I'll just take my rest. Papasok tayo bukas." Malamig na wika ni Alex at napansin nila ang sama ng aura ni Alex.

"Allison, call Phoebe and tell her na dito muna siya sa mansion tutuloy.  We will talk about something."

~•~•~•~•~

          Tahimik lamang silang kumakain sa loob ng dining room. Mugto naman ang mata ni Lavinia. Dahil pinagalitan siya nina Allison at Thea kagabi.

No one dared to talk. Ngumunguso naman ngayon si Lavinia habang tumitingin kila Allison.

"Alex, anong nangyari kahapon?" May hinanakit sa boses ni Allison pero hindi siya pinansin ni Alex.

Kaya naman napaiwas ng tingin si Allison.  At napangiwi naman si Thea at Lavinia.

Napabuntong hininga naman si Alex. At napatingin sa mga kaibigan.

"You all need Phoebe's help for one week." Malamig niyang wika at bigla naman silang kinabahan sa wika ni Alex.

Nakakunot naman ang noo na tumingin si Lavinia at Thea kay Alex.

"Why? Ano ba talagang nangyayari?" Frustrated na wika ni Allison habang tahimik lang ang dalawa. 

Si Allison lamang ang naglakas loob na magsalita. Napabuntong hininga sila.

Si Allison lamang ang may lakas loob at may isang tao pa. Tahimik lamang na wika ni Thea at ngumiwi. Takot talaga sila kay Alex pero itong si Allison parang wala lang.

"The council. They found me yeaterday. So I have to disappear." Malamunay na wika ni Alex at tumingin sa ibang direksyon. 

Nanlaki naman ang mga mata nila.  At tinignan si Alex. Agad naman na napatayo si Allison.

"Fuck no! Ano sasama ka sa Kastillo ng mag-isa?! Hindi ako papayag hexk baka anong gawin sayo!" Emosyonal na wika ni Allison agad naman na tumango sila Lavinia.

Tinignan naman ni Lavinia si Alex ng mariin. 

"Alex, please huwag. Di namib kayang di ka makita kahit isang araw lang mababaliw kami." Wika naman ni Lavinia at isa isang nahulog ang mga luha ni Lavinia.

Tumayo si Alex at pinunasan ang mga luha ni Lavinia.

"You've been protecting me for years now. Ngayon please do me a favor na ako naman ang promotekta sa inyo." Wika naman ni Alex at tinignan ng mariin si Lavinia.

"And don't cry. We're strong. Don't leg them see our weakness.  Huwag kayong mag-alala babalik ako." Wika naman ni Alex at tumango sila.

Tumikhim naman siya. At tinignan sila isa isa.

"But before that may ipapatrabaho ako sa inyo isa isa.  And we badly need Phoebe to help you guys.  Please be safe while i'm away." Malamig niyang wika at tumayo na sa hapag.

Mabilis naman din silang nagsitayuan at tinignan nila si Alex.

"Ngayon ka ba aalis?" Mahinang tanong ni Thea kumunot naman ang noo ni Alex.

"Are you already asking me to leave Thea?" Malamig na wika ni Alex na kinatindig ng balahibo ni Thea.

Napangiwi naman siya at di siya makatingin ng diretso kay Alex.

"No! What i mean eh kailan!" Nakapout na wika ni Thea.

Kaya naman napataas ang kilay ni Alex at tinignan ng mariin si Thea.

"Are you shouting me?" Mariin na wika ni Alex.

Napatingin naman sa ibang direksyon si Thea at di nalang nila ito pinansin.

Agad naman na kinurot ni Lavinia si Thea.

"Yan kasi ang pakialamera mo!" Nanunudyo na wika ni Lav sa kanya at nagtawanan sila.

Tinignan nila si Allison na balisa pa rin hanggang ngayon.

"Ally kilala natin si Alex. May isang salita ang babaeng yun. Kung babalik siya babalik siya." Wika naman ni Lav sa kanya at napatango sila.

                Nang makarating sila sa school ay tahimik pa ang paligid. Agad naman nanayo ang mga balahibo si Thea.

Tinignan niya si Lavinia na busy sa kanyang cellphone habang nakaearphones. Napalunok siya. 

Iba. Iba ang feeling niya sa paaralan nila ngayon. Iba ang ihip ng hangin.  Parang may mangyayaring masama sa kanila ngayong araw na ito. 

Napatingin siya kay Allison at parang nakikiramdam din si Allison sa paligid.

Napalunok nalang siya ng makita nila si Phoebe na papalapit sa kanila at binati sila.

"Good morning Guys!" Wika niya at lumapit kay Alex at nag-usap na sila ng tahimik lamang at may inabot na folder si Alex kay Phoebe.

Nang biglang may tumutok ng baril kay Thea. Napapikit naman siya ng mariin at tinignan ang lalaking humahawak sa kanya habang tinututok ang baril sa gilid ng ulo niya.

Natigilan din sila ng makitang may tumutok ng baril sa kasamahan nila.

"Empress, nice to see you again. Di ba sabi ko sayo dapat andon ka na kanina pa lang?" Isang tinig ng babae na nakapagpakilabot sa kanila.

"Fuck you! I'll come with you! But fucking drop that gun!" Malamig at mariin na wika ni Alex.

~•~•~•~•~

Sorry for the typos, wrong spelling and grammatically incorrect.

Black~~

The Cold Mafia EmpressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon