Epilogue

3.4K 28 5
                                    

Epilogue

             Agad naman siyang napabangon sa hinihigaan niya. At napahawak siya sa kanyang ulo dahil sa sakit. 

Tumingin naman siya sa paligid niya. 

Where am I?  Tanong niya sa sarili. Bigla namang bumukas ang pintuan kaya naman napatingin siya kung sino iyon. 

"Who are you?" Paos niyang wika kaya naman napahawak siya sa kanyang lalamunan. 

Tumawa naman ng mahina ang babae. At nilapag niya ang hawak hawak na tubig sa side table. 

"Gommen, Watashi wa eigo de hanasu no ga nigatedesu." wika ng babae sa kanya. Naguguluhan naman siyang tumingin sa babae. (Sorry, I'm not really good at speaking in english.)

Hindi niya alam sa sarili niya pero naiintindihan niya kung ano ang sinasabi ng babae. 

Ano ba itong lengwahe na kanyang ginagamit? Pero naiintindihan ko. wika niya sa sarili. 

"A-ano Anatahadare? Koko wa doko? Soshite watashi wa daredesu ka?" Parang normal lang na wika niya. Naguguluhan pa rin siya pero di niya alam bakit marunong siya nito at isa pa di niya alam kung sino ba siya. (Ahm Who are you? Where am I? And who am i?)

Ngumiti naman ang babae "Anata wa Nihon ni imasu." (You're in Japan)

Natigilan naman siya at napatingin sa babae habang inaabot ang baso na may laman na tubig. "N-nihon?

"Hai." Nakangiting sagot ng babae. 

Bigla namang bumukas ang pintuan ng kwarto na kung asan siya. Pumasok naman ang isang babae.

"Ā, anata wa sudeni me o samashite iru ōjodesu. Ohayōgozaimasu." nakangiting wika sa kanya ng bagong pasok na babae. (Oh you're already awake princess. Good morning.) 

Napatingin naman siya sa babae at sa kamay niya na may hawak na baso. Napabuntong hininga. 

Anong ginagawa ko dito? 


                 "Allison, please calm down." Pagpapahinahon ni Phoebe sa kaibigan. Masama naman siyang tinignan ni Allison. 

"Shut up Phoebe! Our Princess is gone! Pano mo masasabing huminahon ako pagkatapos ng mga pinanggagawa niya nung huli." Galit na wika ni Allison kay Phoebe. 

Hindi naman mapinta ang mga mukha ni Thea at Lavinia. Nasa bagong bahay sila ngayon. At tatlong buwan ng nawawala si Alexandria. The last time they saw her is nung mafia games. Pagkatapos nun di na nila alam kung asan siya. Maski ang katawan ni Vernon ay hindi nila mahanap. 

Nababaliw na si Allison, hinding hindi niya mapapatawad ang sarili kung may mangyaring masama kay Alex. 

Napahilamos naman si Allison sa kanyang mukha at konting-konti nalang ay iiyak na siya. 

"Wala tayong silbi. Di man lang natin siya maprotektahan. Ngayon di naman natin alam ung buhay o patay na ba siya." Mahinang wika ni Allison. 

Tumulo naman ang mga luha ni Thea at Lavinia. 

Masama naman silang tinignan ni Phoebe. 

"Baka patay na siya," mahinang wika ni Phoebe.

Napatingin naman silang lahat kay Phoebe. "What the fuck did you say Phoebe?!" Galit na wika ni Lavinia. 

"Wow wake up Lavinia! You know there's a big chance that she's already dead! KIta niyo naman kung anong ginawa niya nung gabi na yun! She's a monster!" Sigaw ni Phoebe sa kanila. 

Patabog naman na tumayo si Thea at hinawakan niya sa magkabilang braso. "You don't know anything Phoebe! And Alex is not a monster! Bawiin mo ang sinabi mo!" galit na wika ni Thea sa kanya. 

Umiyak naman si Phoebe at marahas na kumawala sa hawak ni Thea. "Bakit ba ayaw niyong maniwala sa akin na isa siyang halimaw! Kitang kita natin kung anong nangyari! Patay na ata tala--" di niya natapos ang kanyang sinasabi ng sinampal siya ni Lavinia. 

"Get out, we don't need you here." Mahinahong wika ni Lavinia. 

Hindi naman makapaniwala si Phoebe na tumingin sa kanila. "W-what?" 

"Pinagsasalitaan mo ng masama ang prinsesa namin kaya dapat lang na umalis ka Phoebe." Malamig na wika ni Allison. 

Umiiyak naman na lumabas si Phoebe sa bahay. Napaupo naman si Allison sa solo na sofa. Umupo na din ang dalawa. Tahimik lang silang tatlo na nakatingin sa labas ng bintana. 

"Asan ka na ba kasi Alex?" 



               "Anatahadare?" wika niya sa babae na kakapasok palang. (Who are you?)

"Hmmm I am Gail Kawase-desu." sagot naman ng babae sa kanya kaya naman napatingin naman siya dito. Hindi naman niya nakikita na nagsisinungaling ang babae sa kanya. 

Napatango siya. "Ako? Anong pangalan ko? Bakit ako andito? Dito ba ako nakatira? Bakit wala akong maalala?" Tanong niya kaya naman napatawa si Gail. 

"Chill isa-isa lang ng tanong. And yes dito ka po nakatira." Wika ng babae sa kanya kaya naman napatingin siya ulit dito. 

"M-my name?" Tanong niya sa babae. 

"Yumi, Yumi Tsubaki." 

Tinignan niya si Gail at tumango. Tumayo siya sa pagkaka-upo sa kanyang higaan. Lumapit sa bintana at tumingin siya sa labas. At napapikit. 

May parte sa kanya na ayaw maniwala. Pero wala talaga siyang maalala. 

"Yumi," Mahina niyang wika habang mahigpit na hinawakan ang kanyang braso. 

Pumikit siya at tinignan ang babae na nag-ngangalang Gail. Binalik naman niya ang tingin niya sa labas. 

Watashi wa hontōni daredesuka? (Who am I really?)


~•~•~•~•~•~•~•~

Black's Note: 

        After how many years. I finally can say na natapos ko na siya. Di pa ko sure kailan ko mapost ang book 2 kasi i'm thinking of changing the title. Happy reading. Thank you so much to the never ending support minna-san! <3


The Cold Mafia EmpressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon